Giáo án lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang

1.Đọc thnh tiếng

 Đọc trơi chảy tồn bi .Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy,giữa cc cụm từ; bước đầu biết đọc phn biệt lời nhn vật với lời người dẫn chuyện.

 Biết đọc phn biệt lời nhn vật với lời người dẫn chuyện , biết nhấn giọng cc từ gợi tả , gợi cảm : lạnh buốt , ấm ơi l ấm , bối rối , phụng phịu, dỗi mẹ, thì tho,

2.Đọc hiểu

 Hiểu nghĩa của cc từ ngữ trong bi .

 Hiểu nội dung v ý nghĩa cu chuyện :anh em phải biết thương yu , nhường nhịn , quan tm đến nhau

 Nắm được diễn biến cu chuyện

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 09/10/2014 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 3 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t quả mẫu - Trước khi vẽ HS quan sát thật kĩ mẫu . - Ước lượng chiều cao , chiều ngang để vẽ hình vào giấy ở tập cho cân đối . - Vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh cho giống mẫu . HS dem nộp bài vẽ Cả lớp nhận xét AN TỒN GIAO THƠNG GIAO THƠNG ĐƯỜNG SẮT I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức HS nắm được đặc điểm của giao thơng đường sắt, những qui định bảo đảm an tồn giao thơng. 2.Kĩ năng HS biết thực hiện các qui định khi đi đường gặp đường sắt cắt ngang đường bộ(cĩ rào chắn và khơng cĩ rào chắn). 3. Thái độ Cĩ ý thức khơng đi bộ hoặc chơi đùa trên đường sắt, khơng ném đất đá hay vật cứng lên tàu. II.CHUẨN BỊ Biển báo hiệu nơi cĩ đường sắt đi qua cĩ rào chắn và khơng cĩ rào chắn. Tranh ảnh về đường sắt, nhà ga tàu hỏa. Bản đồ tuyến đường sắt VN. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Giới thiệu bài:GV treo bản đồ VN , giới thiệu tuyến đường sắt VN, giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Đặc điểm của giao thơng đường sắt Mục tiêu: HS biết được đặc điểm của GTĐS và hệ thống ĐSVN. Cách tiến hành -GV đặt câu hỏi: +Để vận chuyển người và hàng hĩa, ngồi các phương tiện ơ tơ, xe máy, em biết cịn co ùloại phương tiện nào? +Tàu hỏa đi trên loại đường như thế nào? +Em hiểu thế nào là đường sắt? +Em nào đã đã được đi tàu hỏa, em hãy nĩi sự khác biệt giữa tàu hỏa và ơ tơ? -GV dùng tranh ảnh đường sắt, nhà ga, tàu hỏa để giới thiệu. +Vì sao tàu hỏa phải cĩ đường riêng? +Khi gặp tình huống nguy hiểm, tàu hỏa cĩ dừng ngay được khơng? Vì sao? -GV kết luận. Hoạt động 2:Giới thiệu hệ thống đường sắt ở nước ta Mục tiêu: -HS biết đường sắt của nước ta đi những đâu. -Tiện lợi của GTĐS Cách tiến hành -Gvhỏi HS biết đường sắt đi dến những đâu -GV dùng bản đồ giới thiệu 6 tuyến đường sắt chủ yêu của nước ta đi các tỉnh, thành phố. Đĩ là:+Hà Nội –Hải Phịng +Hà Nội- thành phố Hồ Chí Minh(tuyến đường sắt Thống Nhất) +Hà Nội-Lào Cai +Hà Nội-Lạng Sơn +Hà Nội –Thái Nguyên +Kép- Hạ Long -GV nêu lợi ích :Đường sắt là PTGT thuận tiện vì chở được nhiều hàng hĩa, người đi tàu khơng mệt vì cĩ thể đi lại trên tàu,đi đường dài cĩ thể ngủ qua đêm trên tàu. Hoạt động 3: Những quy định đi trên đường bộ cĩ đường sắt cắt ngang Mục tiêu: -HS nắm chắc qui định khi đi đường gặp nơi cĩ đường sắt cắt ngang. -Biết được những nguy hiểm khi đi lại hoặc chơi đùa trên đường sắt. Thực hiện nghiêm chỉnh khơng chơi đùa trên đường sắt. Khơng ném đất đá lên tàu. Cách tiến hành Yêu cầu HS quan sát hình trang9,10 và nêu câu hỏi +Khi đi đường gặp tàu hỏa chạy cắt ngang đường bộ chúng ta cần phải tránh như thế nào? GV giới thiệu biển báo hiệu GTĐB số 210 và 211, nơi cĩ tàu hỏa đi qua cĩ rào chắn và khơng cĩ rào chắn. +Những tai nạn cĩ thể xảyï ra trên đường sắt là gì? +Khi tàu chạy qua, nếu đùa nghịch ném đất đá lên tàu sẽ như thế nào? Kết luận: khơng đi bộ, ngồi chơi trên đường sắt. Khơng ném đất đá vào đồn tàu gây tai nạn cho người trên tàu. Hoạt động 4:Luyện tập Mục tiêu: Củng cố nhận thức về đường sắt và và bảo đảm an tồn GTĐS Cách tiến hành: Phát phiếu bài tập cho HS và nêu yêu cầu. Tổ chức cho HS làm. GV nhận xét Củng cố: -Đường sắt là đường dành riêng cho tàu hỏa. -Cần nhớ những qui định trên để giữ an tồn cho mình và nhắc nhở mọi người thực hiện. 3 HS nhắc tựa …tàu hỏa …đường sắt …là loại đường dành riêng cho tàu hỏa cĩ hai thanh sắt nối dài cịn gọi là đường ray. Tàu hỏa gồm cĩ đầu máy và và các toa chở hàng, toa chở khách, tàu hỏa chở được nhiều người và hàng hĩa. Tàu hỏa gồm cĩ đầu tàu, kéo theo nhiều toa tàu, thành đồn dài, chở nặng, tàu chạy nhanh, các phương tiện khác phải nhường đường cho tàu đi qua. Tàu hỏa khơng dừng ngay được vì rất dài, chở nặng, chạy nhanh. HS quan sát bản đồ, trả lời. HS chỉ bản đồ nhắc lại 6 tuyến đường sắt . HS quan sát hình …nếu cĩ rào chắn, cần đứng cách xa rào chắn 1m. nếu khơng cĩ rào chắn phải đứng cách đường ray ngồi cùng ít nhất 5m. họp chợ, ngồi chơi trên đường sắt, đứng quá gần đường sắt, cố chạy qua đường sắt lúc tàu chạy qua nên gây ra nguy hiểm. .. người ngồi trên tàu sẽ bị thương… 2 HS đọc nội dung phiếu bài tập Ghi chữ Đ vào ơ trống ở câu đúng, và chữ S ở câu sai: 1.Đường sắt là đường dành riêng cho tàu hỏa. 2.Đường sắt là đường dùng chung cho các phương tiện giap thơng. 3.Khi gặp tàu hỏa chạy qua, em cần đứng cách xa đường tàu 10m 4.Em cĩ thể ngồi chơi hoặc đi bộ trên đường sắt. 5.Khi tàu sắp đến và rào chắn đã đĩng, em lách qua rào chắn để sang bên kia đường tàu. 6.Khi tàu chạy qua đường nơi khơng cĩ rào chắn, em cĩ thể đứng sát đường tàu để xem. HS làm vào phiếu HS nêu kết quả và phân tích lí do đã chọn. 3HS đọc ghi nhớ SGK. Thứ sáu Tập làm văn Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn I. MỤC TIÊU -Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen. -Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Vở bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra . GV nhận xét , ghi điểm 3 . Bài mới Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, nêu yêu cầu tiết học ,GV ghi tựa Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 -Bài tập yêu cầu gì? -Kể về gia đình là kể những gì? -Kể về gia đình em cho ai ? -Khi kể em cần xưng hơ như thế nào? -Giúp các em nắm vững yêu cầu của bài :Kể về gia đình mình cho một người bạn mới (mới quen, mới chuyển trường về..) . các em chỉ cần nĩi 5 đến 7câu giới thiệu về gia đình của em. Ví dụ: Gia đình của em cĩ những ai, làm cơng việc gì, tính tình thế nào?. Cần xưng hơ đúng. Yêu cầu HS tập kể HS kể trước lớp GV nhận xét nội dung, cách kể. Bài tập 2 -GV nêu yêu cầu của bài GV treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn +Đơn xin nghỉ học gồm những nội dung gì? +Khi viết Đơn, ở phần lí do nghỉ học, em cần viết như thế nào? +Khi xin phép nghỉ học, em thường hứa như thế nào? -Yêu cầu HS làm miệng GV nhận xét -Tổ chức cho HS viết đơn. GV theo dõi, chấm bài 5 HS. GV nhận xét . 4 . Củng cố – Dặn dị GV nhận xét tiết học Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn , viết lại đoạn văn ngắn kể về gia đình. 3 HS đọc lại đơn xin vào đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 3 HS nhắc lại Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm theo . Kể về gia đình em với một người bạn em mới quen. …những người trong gia đình. Cơng việc của từng người, tính tình của mỗi người.. …một người bạn mới quen. …thân mật: mình, tớ, tơi… 1 HS khá kể mẫu HS tập kể theo nhĩm bàn. 5HS kể trước lớp cả lớp nhận xét Hsđọc yêu cầu. HS nĩi trình tự lá đơn: +Quốc hiệu và tiêu ngữ +Địa điểm và ngày, tháng năm viết đơn. +Tên của đơn +Tên của người nhận đơn +Họ, tên người viết đơn; người viết là học sinh lớp nào. +LÍ do viết đơn. +Lí do nghỉ học +Lời hứa của người viết đơn +Ý kiến và chữ kí của gia đình HS +Chữ kí của HS …phải đúng sự thật … chép bài, học bài và làm bài đầy đủ 2HS làm miệng trước lớp HS làm vào VBT 1 HS lên bảng viết . HS nhận xét bài viết của bạn Tốn LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU Giúp HS : Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân , nhận biết số bằng nhau của các đơn vị , giải bài tốn cĩ lời văn ,… Rèn kĩ năng xếp ghép hình đơn giản . II . CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra một số vở BTT của HS GV nhận xét 3 . Bài mới GTB – Ghi tựa * Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Gv yêu cầu HS tự tính giá trị của các biểu thức và trình bày theo 2 bước . Bài 2 :GV hỏi : + Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình nào ? + Đã khoanh một phần mấy số con vịt ở hình b Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ? Bài 4 : Yêu cầu HS tự xếp hình cái mũ 4 . Củng cố GV thu vở chấm . Hỏi lại bài 5 . NX – DD GV nhận xét tiết học 3 HS nhắc lại HS làm bài 1 . Sau đĩ đổi chéo vở để chũa từng bài . N1, 5 x 3 + 132 N2 : 32 : 4 + 106 = 15 + 132 ; = 8 + 106 = 147 ; = 114 N3, 20 x 3 : 2 = 60 : 2 = 30 … Đã khoanh ¼ số con vịt ở hình a … Đã khoanh 1 /3 số con vịt ở hình b . … Một bàn cĩ 2 học sinh … 4 bàn cĩ máy học sinh Giải Số HS ở 4 bàn cĩ là 2 x 4 = 8 (HS) Đáp số : 8 học sinh HS lấy giấy xếp hình cái mũ . THỂ DỤC ƠN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRỊ CHƠI “TÌM NGƯỜI CHỈ HUY ” I . MỤC TIÊU Ơn tập hàng ngang , dĩng hàng điểm số . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng Ơn động tác đi đều 1-4 hàng dọc , đi theo vạch kẻ thẳng .Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối đúng . Chơi trị chơi “Tìm người chỉ huy ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trị chơi tương đối chủ động . II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Nơi thống mát bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo an tồn tập luyện . Cịi , kẻ sân chơi trị chơi . III CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh 1 . Phần mở đầu GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học . 2 . Phần cơ bản - Tập đi đều thao 1 –4 hàng dọc GV nhắc HS chú ý động tác phối hợp giũa tay và chân , tránh tình trạng đi cùng chân cúng tay .khi đi theo vạch kẻ thẳng . Nhắc các em đi và đặt bàn chân tiếp xúc đất cho đúng , nhẹ nhàng , tự nhiên . - Ơn động tác hàng ngang , dĩng hàng , điểm số GV nêu tên động tác , sau đĩ vừa làm mẫu vừa nêu tĩm tắt lại động tác . GV dùng khẩu lệnh cho HS tập GV uốn ắn động tác và động viên cho các em thực hiện tốt . * Chơi trị chơi (Tìm người chỉ huy ) GV nêu cách chơi GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trị chơi 3 . Phần kết thúc GV nhận xét giờ học Về ơn động tác đi đều và đi kiễng gĩt hai tay chống hơng . 2-3 phút 1 phút 1 phút 6-8 phút 8–10phút 5-7 phút 5phút Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp -Đứng tại chỗxoay khớp vừa đếm to theo nhịp (1-8) . Chơi trị chơi “Chui qua hầm” HS tập đi thưịng theo nhịp hơ 1-2 , 1- 2 tùng tổ , các en trong tổ thay nhau chỉ huy . HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần ) HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau . HS chơi thử HS chơi thật HS đi chậm xung quanh vịng trịn vỗ tay và hát . SINH HOẠT TẬP THỂ

File đính kèm:

  • docgiaoanlop3dhgsaukhfwioe (5).doc