Giáo án lớp 1 tuần 30 - Trường tiểu học Lê Văn Tám

 CHÀO CỜ: Nói chuyện dưới cờ

TẬP ĐỌC : CHUYỆN Ở LỚP

I.Mục đích: Giúp HS :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc; bước đầu

 biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào?

- Trả lời câu hỏi 1; (SGK).

II. Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh họa bài học.

- Sách Tiếng Việt 1 Tập 2, bộ chữ học Tiếng Việt.

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 26/09/2014 | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 30 - Trường tiểu học Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc: uc # ut hạnh phúc # giây phút l. Nói câu chứa tiếng có vần vừa ôn : - Cho các tổ thi nói câu chứa tiếng có vần cần ôn : ut, uc. - Nhận xét, tuyên dương. Tiết 2 3 . Luyện đọc SGK : a. Luyện đọc bài tiết 1 b. Luyện đọc SGK - Cho HS đọc nối tiếp câu, đoạn, bài. 4. Tìm hiểu bài : HS đọc từng đoạn, GV nêu câu hỏi : - Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà? - Ai đã giúp Cúc sửa dây đeo cặp? - Em hiểu thế nào là người bạn tốt? (HS khá, giỏi) * GIẢI LAO 5. Đọc hiểu : Gọi nhiều em đọc cả bài văn. 6. Luyện nói : Kể về một người bạn tốt của em - GV treo tranh, yêu cầu HS kể theo tranh. + T1: Trời mưa, hai bạn cùng khoác chung áo mưa đi về. + T2: Bạn ốm, em đến thăm và giúp bạn chép bài. + T3: Mời bạn cùng ăn chuối với mình + T4: Hai bạn cùng học tập. - Gọi các nhóm lên trình bày. III. Củng cố - Dặn dò : - Gọi HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi : + Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà ? + Ai đã giúp Cúc sửa dây đeo cặp ? + Em hiểu thế nào là người bạn tốt - Bài sau : Ngưỡng cửa. - 2 HS đọc bài và trả lời. - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu bài. - 3 HS đọc đề bài. - HS nhìn bảng, nghe GV đọc. - HS tìm và trả lời. + ... liền + ... sửa lại + ... nằm + ... ngượng nghịu - Cá nhân, ĐT. - Đọc cá nhân hết câu này đến câu khác. - Cá nhân thi đọc. - Cá nhân đọc. - Cá nhân, ĐT. - HS tìm, đọc các tiếng đó. - Cá nhân, ĐT. - Các tổ thi nói câu chứa tiếng có vần cần ôn. - Đọc thầm bài SGK/106. - Cá nhân, ĐT. - ... Nụ - ... Hà - ... luôn quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ nhau - Cá nhân. - HS quan sát tranh và kể theo nhóm đôi. - Các nhóm lên trình bày. - HS đọc và trả lời. THỦ CÔNG : CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (T1) I. Mục tiêu : Giúp HS : - Biết cách kẻ, cắt các nan giấy. - Cắt được các nan giấy. Các nan giấy tương đối đều nhau. Đường cắt tương đối thẳng. - Dán được các nan giấy thành hình hàng rào đơn giản. Hàng rào có thể chưa cân đối. II. Đồ dùng dạy học : - GV : Bài mẫu, giấy màu. - HS : Giấy vở. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét bài trước, KT đồ dùng. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV cho HS xem mẫu và giới thiệu bài. - Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét : - GV chỉ vật mẫu trên bảng : + Hàng rào được tạo nên từ những cái gì? + Có mấy nan dọc, mấy nan ngang ? + Khoảng cách giữa các nan dọc và giữa các nan ngang là mấy ô ? - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hướng dẫn mẫu : - GV lật mặt trái tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ các đường thẳng cách đều : + 4 nan dọc (6 ô + 1 ô) + 2 nan ngang ( 9 ô + 1 ô) - Cắt rời các nan giấy. * GIẢI LAO. 4. Thực hành : - Cho HS thực hành vẽ, cắt các nan giấy trên giấy màu. - GV theo dõi, hướng dẫn cho các em. 5. Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Hoàn thành sản phẩm. - HS để đồ dùng lên bàn. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát, nhận xét : + ... các nan giấy. + ... 4 nan dọc và 2 nan ngang. + ... nan dọc là 1 ô, nan ngang là 2 ô. - HS quan sát GV hướng dẫn. - HS thực hành. THỦ CÔNG : CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (T1) I. Mục tiêu : Giúp HS : - Biết cách kẻ, cắt các nan giấy. - Cắt được các nan giấy. Các nan giấy tương đối đều nhau. Đường cắt tương đối thẳng. - Dán được các nan giấy thành hình hàng rào đơn giản. Hàng rào có thể chưa cân đối. II. Đồ dùng dạy học : - GV : Bài mẫu, giấy màu. - HS : Giấy vở. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét bài trước, KT đồ dùng. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV cho HS xem mẫu và giới thiệu bài. - Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét : - GV chỉ vật mẫu trên bảng : + Hàng rào được tạo nên từ những cái gì? + Có mấy nan dọc, mấy nan ngang ? + Khoảng cách giữa các nan dọc và giữa các nan ngang là mấy ô ? - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hướng dẫn mẫu : - GV lật mặt trái tờ giấy màu có kẻ ô, kẻ các đường thẳng cách đều : + 4 nan dọc (6 ô + 1 ô) + 2 nan ngang ( 9 ô + 1 ô) - Cắt rời các nan giấy. * GIẢI LAO. 4. Thực hành : - Cho HS thực hành vẽ, cắt các nan giấy trên giấy màu. - GV theo dõi, hướng dẫn cho các em. 5. Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Bài sau : Hoàn thành sản phẩm. - HS để đồ dùng lên bàn. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát, nhận xét : + ... các nan giấy. + ... 4 nan dọc và 2 nan ngang. + ... nan dọc là 1 ô, nan ngang là 2 ô. - HS quan sát GV hướng dẫn. - HS múa, hát tập thể. - HS thực hành. Thứ sáu ngày 8 tháng 4 năm 2011 TOÁN (T120) : CỘNG, TRỪ (không nhớ) TRONG PHẠM VI 100 I. Mục đích : Giúp HS củng cố về: - Biết cộng, trừ các số có hai chữ số không nhớ; cộng, trừ nhẩm; nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ; giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ, BC. - Sách giáo khoa. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS : + Một tuần lễ có mấy ngày ? Kể tên. + Hôm nay là thứ, ngày, tháng mấy ? - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 trang 162. - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Luyện tập : * Bài 1 : SGK / 162 Tính nhẩm - Yêu cầu HS tính nhẩm rối ghi kết quả vào SGK. Chữa bài, nhận xét. * Bài 2 : SGK / 162 Đặt tính rồi tính - GV hướng dẫn HS làm bài. - GV giúp HS nhận biết mối quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ. * Bài 3 : SGK/162 - Gọi 1 HS đọc bài toán. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán và cách trình bày bài giải. - GV chữa bài, nhận xét. * Bài 4 : SGK/162 - Gọi 1 HS đọc bài toán. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào V3. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò : - Trò chơi : Chiếc hộp kì diệu. - Nhận xét, tuyên dương. - Bài sau : Luyện tập. - 2 HS lên bảng, cả lớp theo dõi, nhận xét. - Cả lớp mở SGK trang 162. - HS tính nhẩm rồi lần lượt nêu kết quả. - 6 HS lên bảng, cả lớp làm BC. - HS đọc đề toán. - 1 HS lên bảng, cả lớp làm BC. - HS đọc đề toán. - 1HS lên bảng, HS trình bày bài giải vào Vở. - HS chơi như các tiết học trước. CHÍNH TẢ MÈO CON ĐI HỌC I.Mục đích: Giúp HS : - Nhìn sách hoặc bảng chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học: 24 chữ trong khoảng 10-15 phút. - Điền đúng chữ r, d hay gi; vần in hay iên vào chỗ trống. - Bài tập( 2) a hoặc b. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết nội dung bài chính tả. - Vở bài tập Tiếng Việt tập 2. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học I . Kiểm tra bài cũ : - uôt hay uôc : buộc tóc, chuột đồng - c hay k ? túi kẹo, quả cam II. Dạy bài mới : 1 . Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài. - GV ghi đề bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS tập chép : - GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học - Cho HS tìm và đọc những tiếng khó : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, be toáng - Cho HS tự viết các tiếng đó vào BC. - Hướng dẫn HS tập chép vào vở. - Hướng dẫn HS tự sửa lỗi bằng bút chì. - GV sửa trên bảng những lỗi phổ biến. - Yêu cầu HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - GV chấm một số vở, nhận xét. * GIẢI LAO 3 . Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : - GV treo bảng phụ : a. Điền âm r, d hay gi : - Cho HS đọc yêu cầu, 1 HS lên bảng. - Cho cả lớp sửa bài vào VBT. b. Điền vần iên hay in : - Cho HS đọc yêu cầu, 1 HS lên bảng. - Cho cả lớp sửa bài vào VBT. III. Củng cố - Dặn dò : - Tuyên dương những HS viết đúng, đẹp. - Nhận xét tiết học, - Bài sau : Ngưỡng cửa- - 2 HS lên bảng, cả lớp làm BC. - HS nghe GV giới thiệu bài. - HS nhìn bảng đọc thành tiếng khổ thơ. - Cá nhân, ĐT. - HS viết vào BC. - HS tập chép vào V2. - HS gạch chân chữ viết sai, sửa bên lề vở. - HS tự ghi số lỗi ra lề vở . - HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - HS nêu yêu cầu, 1HS lên bảng. - Cả lớp sửa bài vào VBT. - HS đọc yêu cầu, 1 HS lên bảng. - Cả lớp sửa bài vào VBT. KỂ CHUYỆN SÓI VÀ SÓC I.Mục đích : Giúp HS : - Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Hiểu nội dung của câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm. * HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh. II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa câu chuyện Sói và Sóc. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học I . Kiểm tra bài cũ : - Cho HS kể lại truyện Niềm vui bất ngờ. II. Dạy bài mới : 1 . Giới thiệu bài : Giới thiệu. Ghi đề bài. 2. GV kể chuyện : - GV kể lần 1. - GV kể lần 2 (kết hợp tranh minh họa). 3 . Hướng dẫn HS kể từng đoạn của chuyện theo tranh : - Tranh 1: Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ? - Tranh 2: Sói định làm gì Sóc ? - Tranh 3: Sói hỏi Sóc thế nào ? Sóc đáp ra sao? - Tranh 4: Sóc giải thích vì sao Sóc buồn ? * GIẢI LAO 4 . Hướng dẫn HS toàn bộ câu chuyện : - GV yêu cầu HS đóng vai theo nhóm 3 : người dẫn chuyện, Sói, Sóc. - Cho các nhóm thi kể chuyện. - Nhận xét, tuyên dương. 5 . Tìm hiểu ý nghĩa của truyện : - GV nêu câu hỏi : + Câu chuyện này cho em biết điều gì ? + Em thích nhất nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - GV kết luận : Sóc là con vật thông minh nên đã thoát ra khỏi tình thế nguy hiểm. III. Củng cố - Dặn dò : - Cho vài em xung phong kể lại câu chuyện. - Dặn dò : Về nhà các em tập kể lại nhiều lần. - Bài sau : Dê con nghe lời mẹ. - 4 HS kể theo nội dung 4 tranh. - HS nghe GV giới thiệu bài, đọc đề bài. - HS nghe GV kể. - HS quan sát tranh và nghe GV kể. - HS nhìn tranh, dựa vào các câu hỏi gợi ý kể lại từng đoạn của câu chuyện. - HS tự phân vai kể lại câu chuyện. - Các nhóm thi kể chuyện. - HS trả lời. - HS nghe và nhắc lại. - Vài em xung phong kể lại câu chuyện. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: Sinh hoạt chủ nhiệm 1/Tập họp hàng dọc, điểm danh báo cáo. 2/Tổ trưởng báo cáo thành tích học tập và các hoạt động trong tuần: 3/ GV chủ nhiệm: Trong tuần qua các em đo học chuyên cần, học tập tiến bộ, Làm bài tập đầy đủ khi đến lớp, tập thể dục đều , vệ sinh cá nhân sạch sẽ. + Tồn tại: Vẫn còn 1 số em ăn quà vặt, đi học quá sớm. 4/ Dặn dò: Tuần đến vừa học vừa ôn tập chuẩn bị thi cuối kỳ 2 Ôn các bài hát múa tập thể Ôn 5 điều Bác Hồ dạy, ôn các chủ điểm tháng. 5/ Nhận xét tiết sinh hoạt

File đính kèm:

  • doctuan 30 lop 1.doc
Giáo án liên quan