Giáo án Công nghệ 8 - Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomat .

 Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong

mạch điện .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Công dụng, cấu tạo, phân loại và nguyên lí làm việc của cầu chì .

 Công dụng và nguyên lí làm việc của aptomat .

 

III. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .

· Tranh hình vẽ 53.1, 53.2, 53.3, 53.4 sách giáo khoa .

· Thiết bị điện mẫu : cầu chì, aptomat .

2. Chuẩn bị của học sinh :

· Xem trước bài học trong SGK .

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :

1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )

· Điểm danh học sinh .

· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .

2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )

· Trong mạng điện trong nhà, cầu dao và công tắc được dùng để làm gì và được lắp

đặt ở đâu ?

3. Bài mới ( thời gian ____ phút )

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 08/10/2015 | Lượt xem: 2431 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 53: Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 53  THIẾT BỊ BẢO VỆ CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Thời gian : _01_tiết Tiết __61__ Tuần ______ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Ø Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomat . Ø Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong mạch điện . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Công dụng, cấu tạo, phân loại và nguyên lí làm việc của cầu chì . Ø Công dụng và nguyên lí làm việc của aptomat . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . · Tranh hình vẽ 53.1, 53.2, 53.3, 53.4 sách giáo khoa . · Thiết bị điện mẫu : cầu chì, aptomat . 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) · Trong mạng điện trong nhà, cầu dao và công tắc được dùng để làm gì và được lắp đặt ở đâu ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời gian  Nội dung kiến thức  Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS Cn8_KITHUATDIEN53  GIỚI THIỆU Hoạt động 1 : Giới thiệu  1 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV * * Giáo viên nêu câu hỏi :  Hoạt động của HS + Em hãy kể tên những thiết bị điện có trong mạng điện của nhà em ? * * Giáo viên giới thiệu : Trong quá trình làm việc, mạch điện có thể bị ngắn mạch hoặc quá tải, dòng điện sẽ bị tăng cao làm nhiệt độ tăng lên gây hoả hoạn và phá hỏng những thiết bị, đồ dùng điện trong mạch điện . Để bảo vệ an toàn cho mạch điện, các thiết bị và đồ dùng điện trong nhà, người ta dùng cầu chì, aptomat . * Học sinh thảo luận, trả lời * Học sinh bổ sung * Học sinh nghe I – Cầu chì Hoạt động 2 : Cầu chì PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI 1. Công dụng * Cầu chì là loại thiết bị điện dùng để bảo vệ an toàn cho các đồ dùng điện, mạch điện khi xảy ra sự cố ngắn mạch hoặc quá tải . 2. Cấu tạo và phân loại Cn8_KITHUATDIEN53 PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy cho biết công dụng của cầu chì ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 53.1 sách giáo khoa và cầu chì thật và yêu cầu các nhóm mô tả cấu tạo công tắc : + Cầu chì gồm có bao nhiêu phần tử ? Kể ra ? + Vỏ cầu chì được làm bằng vật liệu gì ? Nhằm mục đích gì ? + Bên ngoài vỏ cầu chì có ghi những số nào ? + Các cực của cầu chì được làm bằng vật liệu gì ? Và HOẠT ĐỘNG NHÓM * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . 2 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV có nhiệm vụ gì ? + Dây chảy được làm bằng  Hoạt động của HS a. Cấu tạo * Cầu chì gồm có ba phần : vỏ, các cực giữ dây chảy và dây dẫn điện, dây chảy * Vỏ cầu chì được làm bằng sứ hoặc thuỷ tinh , bên ngoài ghi điện áp và dòng điện định mức . * Các cực giữ dây chảy và dây dẫn được làm bằng đồng. * Dây chảy thường làm bằng chì . b. Phân loại * Có nhiều loại cầu chì * Theo hình dáng cầu chì có nhiều loại : cầu chì hộp, cầu chì ống, cầu chì nút, Cn8_KITHUATDIEN53 vật liệu gì ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi : + Em hãy gọi tên các loại cầu chì trong hình 53.2 + Dựa vào đâu để phân loại công tắc ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh hình 53.3 sách giaó khoa và hỏi : + Trong cầu chì, bộ phận nào quan trọng nhất ? + Trong mạch điện cần bảo vệ, dây chảy được mắc như thế nào ? + Tại sao nói dây chảy là bộ phận quan trọng của cầu chì? + Tại sao người ta thường lắp cầu chì trước các đồ dùng điện ? * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . + Vì khi xảy ra sự cố, cầu chì bị nóng chảy và đứt, làm mạch điện bị hở, nên bảo vệ được mạch điện và các đồ dùng trong nhà không bị hư. + Lắp trên dây pha trước các đồ dùng điện để bảo vệ các đồ dùng điện không bị hư . 3 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS 3. Nguyên lí làm việc * Trong cầu chì, bộ phận quan trọng nhất là dây chảy. * Dây chảy được mắc nối tiếp với mạch điện cần bảo vệ . * Khi dòng điện tăng lên quá giá trị định mức ( do ngắn hạn, quá tải ), dây chảy cầu chì nóng chảy và bị đứt ( cầu chì nổ ) làm mạch điện bị hở, bảo vệ mạch điện và các đồ dùng điện, thiết bị điện không bị hỏng . * Trong mạch điện, cầu chì được mắc vào dây pha, trước công tắc và ổ lấy điện .  * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên cho học sinh đọc bảng 53.1 “ Giá trị định mức của dây chảy cầu chì “ trang 185 sách giáo khoa . * * Giáo viên tiếp tục nêu câu hỏi : + Tại sao phải chọn dây chảy cầu chì theo trị số dòng điện định mức ? + Em hãy giải thích tại sao khi dây chì bị “ nổ “, ta không được phép thay một dây chảy mới bằng dây đồng có cùng đường kính ? * * Giáo viên nhận xét * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh đọc bảng * Học sinh thảo luận, trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến + Vì dây đồng có nhiệt độ nóng chảy cao hơn dây chì II . Aptomat ( cầu dao tự động ) . Cn8_KITHUATDIEN53  Hoạt động 3 : Aptomat PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN * * Giáo viên hướng dẫn học * Học sinh quan sát, sinh quan sát tranh hình 53.4 thảo luận và trả lời sách giáo khoa, thiết bị mẫu * Học sinh bổ sung ý aptomat và hỏi : kiến . 4 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS * Ngày nay aptomat được dùng thay cho cầu dao và cầu chì. * Aptomat là thiết bị tự động cắt mạch điện khi bị ngắn mạch hay quá tải. ***Nguyên lí làm việc * Khi mạch điện bị ngắn mạch hoặc quá tải, dòng điện trong mạch điện tăng lên vượt quá định mức, aptomat tác động tự động cắt mạch điện ( núm điều khiển về vị trí OFF ), bảo vệ mạch, thiết bị, đồ dùng điện khỏi bị hỏng . Aptomat đóng vai trò như cầu chì . * Khi sửa chữa xong, ta bật nút điều khiển ( đóng _ cắt ) về vị trí đóng mạch điện ( vị trí ON ) . Mạch điện sẽ có điện . Aptomat đóng vai trò như cầu dao.  + Em thấy aptomat lắp đặt ở vị trí nào trong mạng điện? + Aptomat có nhiệm vụ gì ở mạng điện trong nhà ? * * Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm, sau đó gọi đại diện một học sinh và hỏi : + Em hãy nêu nguyên lí làm việc của aptomat ? * * Giáo viên tiếp tục hỏi : + Khi nào aptomat đóng vai trò như cầu chì ? + Khi nào aptomat đóng vai trò như cầu dao ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận  + Aptomat được lắp đặt dưới đồng hồ điện, + Aptomat dùng để đóng ngắt các phụ tải có công suất lớn như: máy nước nóng, máy lạnh vv * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh tự ghi bài Cn8_KITHUATDIEN53 Hoạt động 4 : Tổng kết * * Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . * * Nhận xét _ đánh giá giờ học .  5

File đính kèm:

  • docBAI 53 - THIET BI BAO VE CUA MANG DIEN TRONG NHA.doc
Giáo án liên quan