Bài 24: Thực hành: tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả ( tiết 2)

1. Kiến thức: Thực hiện tỉa được hoa trang trí món ăn từ quả ớt và quả cà chua

2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn

 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu

 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 25/09/2014 | Lượt xem: 2816 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 24: Thực hành: tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 17/01/2014 Tiết: 45 Ngày dạy: /02/2014 Bài 24: THỰC HÀNH: TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ LOẠI RAU, CỦ, QUẢ ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện tỉa được hoa trang trí món ăn từ quả ớt và quả cà chua 2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình, tiết kiệm nguyên vật liệu 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh nơi nấu ăn, an toàn thực phẩm II. Phương tiện dạy học: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Dao nhỏ, mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ mũi nhọn, quả ớt, quả cà chua 2. Chuẩn bị của học sinh: Thau nhỏ, quả ớt, quả cà chua III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh phòng học 6A1:…………………………6A2: ……………………6A3: ………………………… 6A4:…………………………6A5: ……………………6A6: ………………………… 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: Hôm nay cô và các em sẽ tỉa hoa trang trí món ăn từ quả ớt và quả cà chua. b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Tên thực hành Vật liệu – dụng cụ Quy trình thực hành Kết quả thực hành Cắm hoa dạng tự do Dao nhỏ, mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ mũi nhọn, hành lá, quả ớt, quả cà chua, thau nhỏ - GV giới thiệu cách làm. - HS tiến hành thực hành. c. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tổ chức thực hành - GV giới thiệu một số nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa cho tiết thực hành. + Nguyên liệu: Quả ớt, quả cà chua + Dụng cụ: dao bản to, mỏng, dao nhỏ, mũi nhọn, kéo nhỏ mũi nhọn, thau nhỏ. - Yêu cầu học sinh đặt tất cả dụng cụ, vật liệu đã chuẩn bị cho tiết thực hành lên bàn. - GV lưu ý HS về biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong khi thực hành. - GV: hướng dẫn và thực hiện mẫu cách tỉa hoa từ quả ớt, quả cà chua 1. Tỉa hoa từ quả ớt : a. Tỉa hoa huệ tây -Chọn quả ớt to vừa, đường kính tiết diện từ 1 – 1,5 cm có đuôi nhọn thon dài. -Từ đuôi nhọn lấy lên một đoạn dài bằng 4 lần đường kính tiết diện. -Dùng kéo cắt sâu vào 1,5 cm chia làm 6 cánh đều nhau. -Tỉa đầu cánh hoa cong nhọn. -Lõi ớt bỏ bớt hột, tỉa thành một nhánh, nhị dài. -Uốn cánh hoa nở đều rồi ngâm vào nước. a. Tỉa hoa đồng tiền - Chọn quả ớt thon dài màu đỏ tươi - Dùng kéo mũi nhọn cắt từ trên đỉnh nhọn của quả ớt xuống gần cuống ớt, cắt thành nhiều cánh dài - Lõi ớt bỏ bớt hột, tỉa nhị hoa - Ngâm ớt đã tỉa rong nước cho cánh hoa nở cong ra - Có thể đêt nguyên độ dài của cánh hoa hoặc cắt ngắn bớt 2. Tỉa hoa từ quả cà chua B1: Dùng dao cắt ngang phần cuống quả cà chua nhưng còn để dính lại một phần. B2: Lạng phần vỏ dày khoảng 0,1 - 0,2cm từ cuống theo dạng vòng trôn ốc xung quanh quả cà chua để có một dải dài. B3: Cuộn vòng từ dưới lên, phần cuống sẽ dùng làm đế hoa. - HS lắng nghe, tiếp thu . - HS đặt tất các dụng cụ – vật liệu đã chuẩn bị theo nhóm lên bàn - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS lắng nghe, quan sát Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành - GV: Thao tác mẫu chậm về tỉa hoa từ quả cà chua, quả ớt - GV hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm theo các bước của quy trình -GV theo dõi HS thực hành và uốn nắn sai sót, nhắc nhở những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực hành. - HS: Chú ý quan sát - HS thực hiện theo nhóm theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện và trình bày mẫu tự sáng tạo cá nhân. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành - GV yêu cầu HS dừng hoạt động, thu dọn vệ sinh nơi thực hành. - Trưng bầy sản phẩm cho các nhóm đánh giá chéo nhau. - GV nhận xét, bổ sung, rút kinh nghiệm cho lần sau. - GV nhận xét chung tiết thực hành về: + Sự chuẩn bị của hs. + Cách thực hiện quy trình. + Thái độ học tập. + Vệ sinh nơi thực hành. - HS: Thu dọn vệ sinh nơi thực hành - Các nhóm quan sát và nhận xét chéo nhau. - HS: Chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm 3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành: Hướng dẫn học sinh vệ sinh lớp học. 4. Nhận xét - dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ làm việc trong giờ thực hành của học sinh. - Chuẩn bị theo cá nhân quả dưa leo, thau nhỏ cho tiết sau thực hành. IV. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docCN6 tiet 45.doc
Giáo án liên quan