I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn,bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu .
- Kể tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu
- nêu cách phòng tránh các bệnh kể trên .
- HS khá, giỏi nêu được tác hại của việc không giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :Các hình trong SGK trang 24, 25.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 6: Tự nhiên xã hội: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6:
TNXH: VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn,bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu .
- Kể tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu
- nêu cách phòng tránh các bệnh kể trên .
- HS khá, giỏi nêu được tác hại của việc không giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :Các hình trong SGK trang 24, 25.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : - Kể tên các cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Thận làm nhiệm vụ gì ?
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Hoạt động 1 : Thảo luận cả lớp
- Mục tiêu : Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Cách tiến hành :
+ Bước 1 :
- Học sinh thảo luận cặp.
Tại sao chúng ta cần phải giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ?
...Để cơ quan bài tiết nước không bị không hôi hám, không ngứa ngáy .
+ Bước 2 :
- Yêu cầu một số cặp lên trình bày.
® Kết luận SHD / 44.
- Các bạn khác nhận xét bổ sung
b. Hoạt động 2 : Quan sát thảo luận
- Mục tiêu : Nêu cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Cách tiến hành :
+ Bước 1 :
- Làm việc theo cặp.
- HSquan sát hình 1, 2, 3, 4, 5/25.
- Các bạn trong hình đang làm gì ?
- Tắm, giặc,...
- Việc làm đó có lợi gì đối với việc giữ vệ sinh và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu ?
- Để bảo vệ và vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu không bị nhiễm trùng ,...
+ Bước 2 :
- Làm việc cả lớp.
- Gọi 4 cặp trình bày về 4 tranh.
- Nhóm khác bổ sung..
- Chúng ta làm gì để giữ vệ sinh bộ phận ngoài cơ quan bài tiết nước tiểu ?
Tắm rửa thường xuyên,lau khô người trước khi mặc quần áo, hằng ngày thay quần áo,đặc biệt là quần áo lót .
- Tại sao hàng ngày chúng ta cần uống đủ nước ?
....Để bù cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu ra hằng ngày.
® Liên hệ bản thân.
- Học sinh đọc phần bạn cần biết
- Giáo viên rút ra kết luận.
4. Củng cố dặn dò :
- Nêu cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
TN – XH: CƠ QUAN THẦN KINH
I. MỤC TIÊU:
Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ hoặc mô hình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình trong SGK trang 26 , 27.
- Phóng to hình cơ quan thần kinh .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Bài cũ :
H1.Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh bộ phận bên ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu ?
H2.Tại sao hằng ngày chúng ta cần uống nước ?
2.Bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : trả lời theo nhóm
- Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
- Trong các cơ quan đó , cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
+ kết luận: sgk
- Trò chơi: “Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang.”
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- Não và tuỷ sống có vai trò gì ?
-Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan ?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống , các dây thần kinh hay các giác quan bị hỏng ?
+ Kết luận : sgk
- 2 HS trả lời .
- HS quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh ở hình 1 và 2 SGK trang 26 , 27 - trả lời
- HS tham gia trò chơi.
-HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày.
- Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể .
- Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống . Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tuỷ sống đến các cơ quan
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu được vai trò của não , tủy sống , các dây thần kinh và các giác quan .
- Chuẩn bị bài sau : Hoạt động thần kinh .
File đính kèm:
- Tuan 6.doc