Tuần 3 Tiết 5 Môn : Tập đọc Thư thăm bạn

I. MỤC TIÊU:

 -Bước đầu biết đọcdiễn cảm một đoạn thư thể hiện sự thông cảm,chia sẻ với nỗi đau của người khác.

 - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.(trả lời được các câu hỏi trong SGK;

 - Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:-Tranh minh hoạ trong SGK.

 -Một số bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt.

 -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thư cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2563 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 3 Tiết 5 Môn : Tập đọc Thư thăm bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2011 Tuần 3 Tiết 5 Môn : Tập đọc THƯ THĂM BẠN I. MỤC TIÊU: -Bước đầu biết đọcdiễn cảm một đoạn thư thể hiện sự thông cảm,chia sẻ với nỗi đau của người khác. - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.(trả lời được các câu hỏi trong SGK; - Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:-Tranh minh hoạ trong SGK. -Một số bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt. -Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thư cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình, trả lời câu hỏi về nội dung bài thơ. -1 HS đọc và nêu ý nghĩa bài thơ -Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ đọc một bức thư thăm bạn. lá thư cho thấy tình cảm chân thành của một bạn học sinh ở tỉnh Hoà Bình với một bạn bị trận lũ cướp mất ba. trong tai họa, con người phải yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lá thư sẽ giúp các em hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết thư này. HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở câu: “ Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào / về tấm lòng dũng cảm của ba / xả thân cứu người giữa dòng nước lũ.” - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi : Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không? - Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? - Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời câu hỏi : Tìm những câu thơ cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng? - Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng? - Yêu cầu HS đọc lại phần mở đầu và phần kết thúc bức thư, trả lời câu hỏi: Nêu tác dụng của dòng mở đầu và kết thúc bức thư? -Nêu ý nghĩa lá thư ? - Yêu cầu HS đọc bàithể hiện bằng giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. - GV đọc diễn cảm đoạn 1, 2 của bức thư. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. -Thi đọc diễn cảm: - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến chia buồn với bạn. + Đoạn 2 : Tiếp theo đến những người bạn mới như mình. + Đoạn 3 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Không, Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền phong. - Lương viết thư để chia buồn với Hồng. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hy sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gởi bức thư này chia buồn với bạn. Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. - Lương khơi gợi trong lòng Hồng niềm tự hào về người cha dũng cảm: Chắc là Hồng cũng tự hào . . . nước lũ. - Lương khuyến khích Hồng noi gương cha vượt qua nỗi đau: Mình tin rằng theo gương cha . . . nỗi đau này. - Lương làm cho Hồng yên tâm: Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình. - Những dòng mở đầu nêu rõ địa điểm, thời gian viết thư, lời chao hỏi người nhận thư. Những dòng cuối ghi lời chúc hoặc lời nhắn nhủ, cám ơn, hứa hẹn, kí tên, ghi họ tên người viết thư. -Tình cảm thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bức thư theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Bức thư cho em biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng? - Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa? - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.Chuẩn bị bài sau:Người ăn xin

File đính kèm:

  • doctiet 5 TD -N.doc
Giáo án liên quan