Tuần: 3 Đạo đức Giữ lời hứa (tiết 1)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu :

- Thế nào là giữ lời hứa?

- Vì sao phải giữ lời hứa?

2. Kĩ năng : Học sinh tự liên hệ về việc bản thân đã biết giữ lời hứa (hoặc không)với bạn bè và mọi người.

3. Giáo dục : Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa

II. Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ truyện Chiếc vòng bạc trong SGK, phấn màu, bảng phụ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 3 Đạo đức Giữ lời hứa (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 đạo đức Giữ lời hứa (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu : - Thế nào là giữ lời hứa? - Vì sao phải giữ lời hứa? 2. Kĩ năng : Học sinh tự liên hệ về việc bản thân đã biết giữ lời hứa (hoặc không)với bạn bè và mọi người. 3. Giáo dục : Học sinh có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện Chiếc vòng bạc trong SGK, phấn màu, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao thiếu nhi lại yêu quý Bác Hồ? - Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? B. Bài mới: 1. Hoạt động 1: Thảo luận truyện Chiếc vòng bạc. * Mục tiêu: HS biết được thế nào là giữ lời hứa và ýnghĩa của việc giữ lời hứa. * Cách tiến hành: 1. Kể chuyện - GV kể chuyện (vừa kể vừa minh hoạ bằng tranh). 2. Thảo luận cả lớp: - Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa? - Em bé và mọi người trong câu chuyện cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác? - Việc làm của Bác thể hiện điều gì? - Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì? - Thế nào là giữ lời hứa? - Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào? 3. Kết luận: - Tuy bận rất nhiều công việc nhưng Bác Hồ không quên lời hứa với một em bé, dù đã qua một thời gian dài. Việc làm của Bác khiến mọi người rất cảm động và kính phục. - Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cần phải giữ đúng lời hứa. Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình nói, đã hứa hẹn với người khác. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng, tin cậy và noi theo. Hoạt động 2: Xử lí tình huống * Mục tiêu: HS biết được vì sao cần phải giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữ lời hứa với người khác. * Cách tiến hành: Tình huống 1: Tân hẹn chiều chủ nhật sang nhà Tiến giúp bạn học Toán. Nhưng khi Tân vừa chuẩn bị đi thì trên ti vi lại chiếu phim hoạt hình rất hay. - Theo em, bạn Tân có thể ứng xử thế nào trong tình huống đó? Nếu là bạn Tân, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao? Tình huống 2: Hằng có quyển truyện mới. Thanh mượn bạn đem về nhà xem và hứa sẽ giữ gìn cẩn thận. Nhưng về nhà Thanh sơ ý để em bé nghịch làm rách truyện. - Theo em, Thanh có thể làm gì? Nếu là Thanh em sẽ chọn cách nào? Vì sao? * Thảo luận cả lớp: - Em có đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn không? Vì sao? - Theo em, Tiến sẽ nghĩ gì khi không thấy Tân sang nhà mình học như đã hứa? Hằng sẽ nghĩ gì khi Thanh không dán trả lại truyện và xin lỗi mình về việc đã làm rách truyện? - Cần làm gì khi không thể thực hiện được điều mình đã hứa với người khác? Kết luận: - Cần phải giữ đúng lời hứa vì giữ lời hứa là tự trọng và tôn trọng người khác. - Khi vì một lí do gì đó, em không thực hiện được lời hứa với người khác, em cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do. Hoạt động 3: Tự liên hệ * Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc giữ lời hứa của bản thân. - Thời gian vừa qua em có hứa với ai điều gì không? Em có thực hiện được điều đã hứa không? Vì sao? Em cảm thấy thế nào khi thực hiện được (hay không thực hiện được) điều đã hứa? - GV nhận xét, khen những HS đã biết giữ lời hứa và nhắc nhở các em nhớ thực hiện bài học trong cuộc sống hằng ngày. C. Củng cố, dặn dò: - Thực hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. - Sưu tầm các gương biết giữ lời hứa của bạn bè. trong lớp, trong trường. - GV nhận xét giờ học - 1 HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS kể lại chuyện. - Nối tiếp phát biểu. - Tân cần sang nhà bạn học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn: Xem phim xong sẽ sang học cùng bạn, để bạn khỏi chờ. - Thanh cần dán trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi bạn. - 4 HS/ 1tình huống. - Thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày (có thể bằng lời hoặc đóng vai) - Tiến và Hằng sẽ cảm thấy không vui, không hài lòng, không thích; có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình. - Khi vì một lí do gì đó, em không thực hiện được lời hứa với người khác, em cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do. - HS suy nghĩ,trả lời. - HS nhắc lại * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………...……………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………...…… …………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………..…

File đính kèm:

  • docBai 3 Giu loi hua.doc
Giáo án liên quan