I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của chim đối với đời sống con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
* Biết chim là động vật có xương sống. Tất cả loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
* Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay (đại bàng), chim chạy (đà điểu).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 102, 103 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim- Tranh thiết bị.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 27 Tiết: 53 Bài: Chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27
Tiết : 53
BÀI: CHIM
NS: 12 / 3 / 11
NG: 16 / 3 / 11
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của chim đối với đời sống con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
* Biết chim là động vật có xương sống. Tất cả loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
* Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay (đại bàng), chim chạy (đà điểu).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 102, 103 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim- Tranh thiết bị.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ Bài cũ:
- Cá có đặc điểm gì?
- Cá có ích lợi gì?
3/ Bài mới:
a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
MT: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 102, 103 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim có trong hình. Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng. Loài nào biết bay, loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh ?
+ Bên ngoài cơ thể của chim thường có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ?
+ Mỏ chim có đặc điểm gì chung ? Chúng dùng mỏ để làm gì ?.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV yêu cầu cả lớp bổ sung và rút ra đặc điểm chung của các loài chim .
Kết luận : Chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
b.Hoạt động 2 : Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được
MT: Giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm các nhóm phân loại những tranh ảnh sưu tầm được theo các tiêu chí trong nhóm tự đặt ra và thảo luận để trả lời câu hỏi : Tại sao chúng ta không nên săn bắt hoặc phá tổ chim ?
- Các nhóm trưng bày bộ sưu tầm của nhóm mình trước lớp và cử bạn thuyết minh về những loài chim sưu tầm được.
- Các nhóm thi diễn thuyết về đề tài Bảo vệ các loài chim trong tự nhiên .
* Liên hệ:
- Người ta bảo vệ những loài chim quý hiếm bằng cách nào?
4.Trắc nghiệm:
Trong những loài chim dưới đây loài nào biết bơi:
A. Vẹt
B. Ngỗng
C. Công
D. Đà điểu
- Gọi HS đọc phần bài học SGK.
5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học.
- Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau.
- Cá là động vật có xương sống, sống dưới nước, thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vảy bao phủ, có vây.
- Phần lớn cá dùng để làm thức ăn, cá là thức ăn ngon và bổ chứa nhiều chất đạm.
HS mở SGK trang 100,101
- HS quan sát các hình trong SGK trang 102, 103 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung.
HS nhắc lại 2-3 em
- Các nhóm trưng bày bộ sưu tầm của nhóm mình trước lớp và cử người thuyết minh về những loài chim sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm thi diễn thuyết về đề tài Bảo vệ các loài chim trong tự nhiên .
- Nuôi trong vườn sinh thái quốc gia. Trong khu rừng, ngày đêm có người bảo vệ. Cấm săn bắn.
- HS chọn ý đúng ghi vào bảng con (B)
- 2 HS đọc
- Cả lớp.
File đính kèm:
- Tiết 53 Chim.doc