Giáo án Lớp 3 Tuần 2 - Nguyễn Thị Hạnh

1. Kiểm tra bài cũ:-Tập đọc :2 em đọc bài “ Đơn xin vào đội và nêu nhận xét cách trình bày lá đơn?

-Giáo viên nhận xét ghi điểm

 2.Bài mới:

 a) Giới thiệu :

* Trong tình bạn có những lúc gặp chuyện không vui .Điều gì giúp chúng ta giữ được tình bạn? Bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về điều đó

 b) Luyện dọc:

-Giáo viên đọc toàn bài .

(-Giọng nhân vật En ri cô : chậm rãi , nhấn giọng các từ : nắn nón , nguệch ra , kiêu căng Đoạn 2 đọc giọng nhanh căng thẳng hơn .Trở lại chậm rãi nhẹ nhàng ở đoạn 3 . Đoạn 4 và5 lời cô rét ti dịu dàng )

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 - Nguyễn Thị Hạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt, chữa bài . - 2 em nêu yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm và phân tích bài toán . -Cả lớp thực hiện làm vào vở - HS lên bảng giải Giải : Số cái cốc của mỗi hộp là : 24 : 4 = 6 ( cái cốc ) Đ/S: 6 cái cốc -HS nhận xét bài bạn . -Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau . -Một em đọc yêu cầu bài . -Lớp chia nhóm thực hiện trò chơi . -Đại diện nhóm nêu miệng bài làm : 28 là kết quả của phép tính 4 x7 hoặc 24 + 4 - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại Thứ sáu ngày tháng 9 năm 2006 Tự nhiên xã hội : Phòng bệnh đường hô hấp A/ Mục tiêu : SGV trang 25 B/ Chuẩn bị : -Các hình trang 10 và 11 sách giáo khoa . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra bài “Vệ sinh hô hấp “ -Nêu ích lợi việc thở không khí trong lành ? -Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh đường hô hấp ? - GV nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về cách “ Phòng bệnh đường hô hấp “ b) Khai thác: *Hoạt động 1: Động não. -Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau: + Hãy kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp +Hãy kể một số bệnh về đường hô hấp mà em biết ? * Giáo viên giảng thêm : Tất cả các bộ phận của đường hô hấp đều có thể bị bệnh như viêm mũi , viêm họng , viêm phế quản và viêm phổi … *Hoạt động 2: làm việc với SGK. -Bước 1 : làm việc theo cặp -Yêu cầu 2 em cùng quan sát các hình 1, 2, 3, , 4, 5 , 6 trang 10 và 11 SGK và thảo luận : -Bức tranh 1 và 2 Nam đã nói gì với bạn Nam? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của Nam và bạn của Nam ? Nguyên nhân nào khiến Nam bị viêm họng ? Bạn của Nam khuyên Nam điều gì ? -Hình 3 Bác sĩ đang làm gì ? Khuyên Nam điều gì ? -Hình 4 : Tại sao thầy giáo lại khuyên học sinh mặc ấm ? - Hình 5 : Vì sao hai bác đi qua đường lại khuyên hai bạn nhỏ đang ăn kem ? Bệnh viêm phế quản và viêm phổi có biểu hiện gì ? Nêu tác hại của hai bệnh này ? -Bước 2 : Làm việc cả lớp -Gọi một số cặp HS lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - Yêu cầu lớp theo dõi bổ sung. - Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp ? *Giáo viên kết luận như SGV . *Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Bác sĩ “ -Hướng dẫn học sinh cách chơi -Yêu cầu học sinh đóng vai bệnh nhân và bác sĩ và cách thực hiện trò chơi . - Cho HS chơi thử trong nhóm, sau đó mời 1 số cặp biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét , tuyên dương. c) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và xem trước bài mới . -Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ - Hít thở không khí trong lành giúp cho cơ quan hô hấp làm việc tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh . -Phải thường xuyên lau mũi bằng khăn sạch , không chơi những nơi có nhiều khói , bụi … -Lắng nghe giáo viên giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lớp tiến hành làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên - Các cơ quan hô hấp: mũi, khí quản... - Một số bệnh đường hô hấp : Viêm mũi , viêm họng , viêm phế quản , viêm phổi … -Từng cặp quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh . - Bức tranh 1 vàø2: Nam mặc đồ mỏng trong khi trời rất lạnh Nam nói mình bị ho và rất đau khi nuốt nước bọt , bạn đã khuyên Nam đến bác sĩ để khám .Nam bị viêm họng do mặc đồ mỏng nên nhiễm lạnh . - Bức tranh 3 Bác sĩ đang khám bệnh cho Nam và bác sĩ nói : Cháu bị viêm họng do cảm lạnh , cháu nên uống thuốc và súc miệng nước muối hàng ngày . -Thầy khuyên nên mặc ấm để tránh bị nhiễm lạnh . - Nếu ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ bị viêm họng . - Khó thở , sốt và người khó chịu … - Từng cặp HS lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp . - Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. - Chúng ta luôn mặc ấm , không ăn các đồ lạnh quá nhiều , không chơi những nơi nhiều khói bụi. - Lớp tiến hành chơi trò chơi . -Một bạn đóng vai bác sĩ một bạn đóng vai bệnh nhân . Bệnh nhân đến khám kể một số biểu hiện về bệnh viêm đường hô hấp, Bác sĩ khám bệnh nêu tên bệnh . - Lần lượt từng cặp lên chơi, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung . - 2 HS nhắc lại bài học. -2 HS nêu nội dung bài học . -Về nhà thực hiện đúng những điều đã học. Tập làm văn : Viết đơn A/ Mục tiêu : - Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc đơn xin vào đội , mỗi học sinh viết được một lá đơn xin vào đội TNTPHCM. B/ Chuẩn bị : - Mẫu đơn (Vở BT ) . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra vở của HS về viết đơn xin thẻ đọc sách. -Gọi 2 HS lên làm bài tập 1 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Ở tiết TLV hôm nay các em sẽ tập viết một lá đơn xin vào Đội của chính mình. 3) Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 : -Gọi 2 HSđọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm . -Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài . -Các em cần viết đơn vào Đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc , nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu . -Phần nào trong đơn phải viết như mẫu và phần nào không theo mẫu ? Vì sao ? -Giáo viên chốt lại : Lá đơn phải trình bày theo mẫu : + Mở đấu phải viết tên Đội . +Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn ,. +Tên của đơn , tên người hoặc tổ chức nhận đơn , +Họ tên ngày, tháng, năm sinh của người viết,... trình bày lí do , lời hứa , chữ kí . -Yêu cầu học sinh làm vào vở hoặc vào giấy rời đã chuẩn bị trước . -Gọi 2 học sinh nhắc lại cách viết . -Giáo viên lắng nghe và nhận xét, đánh giá. c) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc HSvề cách trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn khi muốn tham gia vào một đoàn thể nào đó . -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau . -Học sinh nộp vở . -Hai em lên bảng làm bài tập 1 -Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này . -Hai em đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm. - Lắng nghe giáo viên để tìm hiểu thêm về cách viết đơn xin vào Đội . -Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi . -Sau đó đại diện nhóm nói về nội dung lá đơn . -Phần lí do viết đơn , bày tỏ nguyện vọng , lời hứa là những nội dung không cần viết theo khuôn mẫu . Vì mỗi người có một lí do , nguyện vọng và lời hứa riêng . -Thực hành viết đơn vào vở hoặc vào tờ giấy rời . - 3-5 HS đọc lại đơn của mình . -Lớp theo nhận xét bài bạn, bổ sung. -2 em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về TLV viết đơn . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau : “Kể về gia đình điền vào tờ giấy in sẵn “ Toán : Luyện tập A/ Mục tiêu : SGV trang 40 B/ Chuẩn bị : - Hình tam giác, mỗi em bốn hình C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi HSlên bảng làm bài tập số 1 cột 3 và 4 và bài tập số 2 . -Chấm vở 1 số em. -Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Ghi bảng -Bài 1: -Gọi HS nêu yêu cầu BT. -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ. -Gọi 3 HS lên bảng tính mỗi em một biểu thức, lớp nhận xét bổ sung. -Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài -Giáo viên nhận xét đánh gia.ù Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài -Yêu cầu cả lớp quan sát tranh rồi trả lời miệng câu hỏi: +Đã khoanh vào 1/4 số con vịt ở hình nào? +Đã khoanh vào 1 phần mấy số con vịt ở hình B? -Học sinh khác nhận xét. +Nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 3 -Gọi HSđọc bài toán trong SGK. -Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài . -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở -Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét, chữa bài. Bài 4 :- Gọi học sinh đọc đề -Yêu cầu quan sát và tìm cách ghép hình . -Yêu cầu học sinh lên bảng xếp hình -Cả lớp cùng thực hiện xếp hình . -Gọi học sinh nhận xét +Nhận xét chung về bài làm của học sinh d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . 3học sinh lên bảng làm bài . -HS1 : làm bài tập 2 -HS 2 và 3 : Làm bài 1 cột 3 và 4 tính . *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài -Một em nêu đề bài . -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 3 em lên bảng thực hiện. - Cả lớp nhận xét bài bạn - Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài. 5 x 3 + 132 = 15 + 132 = 147 - Một em nêu yêu cầu bài - Lớp quan sát tranh vẽ và trả lời theo yêu cầu BT. -Đã khoanh vào ¼ số con vịt ở hình A - Hình B có 3 hàng đã khoanh vào một hàng vậy đã khoanh vào số con vịt. -Học sinh nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài . -Cả lớp làm vào vào vở bài tập . -Một học sinh lên bảng giải bài : * Giải :- Số học sinh ở 4 bàn là : 2 x 4 = 8 ( học sinh ) Đ/S: 8 học sinh -Lớp nhận xét, bổ sung. -Quan sát hình mẫu và thực hiện ghép hình . -Một học sinh lên bảng ghép . - Xếp 4 hình tam giác thành hình cái mũ - Lớp nhận xét bài bạn . -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại

File đính kèm:

  • docGA lop 3 tuan 2(1).doc
Giáo án liên quan