Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Yên Giang

A. Mục tiêu:

-Nêu được một số việc làm thể hiện sự qua tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

- HS khá, giỏi: Biết ý nghiã của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

B. Đồ dùng dạy học:

- Tranh SGK, phiếu học tập, VBT.

- Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Trường Tiểu học Yên Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Sơng máng ở câu thơ 3 và 4 cĩ đặc điểm gì? - Yêu cầu học sinh tìm các từ chỉ đặc điểm của các sự vật tiếp theo. Kết luận: Đây là những từ chỉ đặc điểm của sự vật. Bài 2: - Yêu cầu chính của bài 2 là gì? + Câu a tác giả đã so sánh sự vật nào với sự vật nào? + Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với nhau về đặc điểm gì? - Tương tự yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập Tiếng Việt phần b, c, d. Bài 3: - Nêu yêu cầu của bài? - 3 câu văn đều thuộc mẫu câu nào? - Hướng dẫn học sinh làm miệng câu a. - Yêu cầu học sinh làm vở bài 3 câu b, c 3. Củng cố, dặn dị: - Tìm các câu thơ hoặc câu văn cĩ hình ảnh so sánh giữa sự vật với sự vật. - Nhận xét giờ học. Hoạt động học - Đọc nội dùng bài 1. -...xanh. -...xanh mát. - Bát ngát, xanh ngắt. - Tiếng suối - Tiếng hát. - Đặc điểm: trong. - Học sinh làm bài. - Đọc 3 câu văn. - Ai (con gì, cái gì) thế nào? Ai Thế nào Anh Kim Đồng rất ...dũng cảm - Học sinh làm bài, nêu miệng bài làm. LuyƯn viÕt Bài 18 A. Mơc tiªu: - Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷: g, i, h, n, a, i, l ,d, p, t, e - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o. B. §å dïng d¹y häc: - Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc I. KiĨm tra bµi cị: - GV nhËn xÐt chung II. D¹y bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi 2. H­íng dÉn luyƯn viÕt + H­íng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi - Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo? - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt. + §: * Tõ ®iĨm dõng bĩt ë trªn §K6 h¬i l­ỵn theo chiƠu xuèng råi kÐo th¼ng xuèng gÇn §K1, vßng vỊ bªn tr¸i t¹o thµnh vßng xo¾n nhá ë ch©n ch÷ råi ®­a bĩt ng­ỵc lªn cong vỊ bªn ph¶i cho ch¹n ®Õn §K6, l­ỵn sang tr¸i theo chiỊu xuèng ®Ĩ t¹o nÐt cong vµo bªn trong. DB ë §K5 * ViÕt nÐt ngang ë §K3. NÐt mãc ng­ỵc tr¸i cđa ch÷ D chia nÐt nµy thµnh hai phÇn b»ng nhau + Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi - Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p - GV nhËn xÐt chung 3. H­íng dÉn HS viÕt bµi - C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh­ thÕ nµo? - Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh­ thÕ nµo? - GV nhËn xÐt, bỉ sung. - Y/c HS viÕt bµi - GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t­ thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy 4. ChÊm bµi, ch÷a lçi - ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n - NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi III. Cđng cè, dỈn dß - HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt - HS nªu: G, § - HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt: + G: * ViÕt nÐt 1: Tõ ®iĨm ®Ỉt bĩt ë trªn §K6, viÕt nÐt cong d­íi, råi chuyĨn h­íng xuèng d­íi viÕt tiÕp nÐt cong tr¸i, t¹o thµnh xßng xo¾n to ë ®Çu ch÷, phÇn cuèi nÐt cong nµy l­ỵn vµo trong.Dõng bĩt ë §K3 * ViÕt nÐt 2(nÐt khuyÕt d­íi): Tõ ®iĨm dõng bĩt cđa nÐt 1 trªn §K3 chuyĨnh­íng xuèng, viÕt nÐt khuyÕt d­íi. §iĨm cuèi cđa nÐt nµy trªn §K4(phÝa d­íi) vµ dõng bĩt trªn §K2 - HS tr¶ lêi - HS viÕt vµo vë nh¸p - Líp nhËn xÐt - HS tr¶ lêi: + g, l, h: cao 2 li r­ìi + a, i, ­, ¬, c, e: cao 1 li + p, d: cao 2 li + t: cao 1 li r­ìi - HS tr¶ lêi - Líp nhËn xÐt - 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt - HS viÕt bµi - HS ch÷a lçi TËp lµm v¨n Nãi vỊ quª h­¬ng A. Mơc tiªu: - BiÕt nãi vỊ quª h­¬ng (hoỈc n¬i m×nh ®ang ë) theo gỵi ý SGK, bµi nãi ®đ ý (quª em ë ®©u? T×nh c¶m cđa em ®èi víi quª h­¬ng ntn?) dïng tõ, ®Ỉt c©u ®ĩng. B. §å dïng d¹y häc: B¶ng phơ C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y 1. Gv nªu mơc ®Ých, yc cđa tiÕt häc 2. HD luyƯn tËp: Bµi tËp 1: - Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa bµi vµ gỵi ý. - Líp ®äc thÇm gỵi ý, Q/S tranh minh häa. - Yªu cÇu hs lµm bµi vµo vë. Bµi tËp 2: - Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ c¸c gỵi ý: + N¬i em ë cã tªn lµ g×? + C¶nh vËt ®ã cã g× ®¸ng nhí? + Nh©n d©n trong vïng cã nh÷ng ®øc tÝnh tèt g×? + T×nh c¶m cđa em víi quª h­¬ng ntn? - GV giĩp HS hiĨu ®ĩng yªu c©u cđa bµi: Quª h­¬ng lµ n¬i em sinh ra, lín lªn, n¬i «ng bµ, cha mĐ, hä hµng cđa em sinh sèng. Quª em cã thĨ ë n«ng th«n, lµng quª, thµnh phè. - GV h­íng dÉn HS dùa vµo c©u hái gỵi ý, tËp nãi tr­íc líp ®Ĩ c¶ líp nhËn xÐt: - Yªu cÇu HS tËp nãi theo cỈp, - GV ®Õn tõng bµn hd bỉ sung. - Gäi hs nãi tr­íc líp, líp nhËn xÐt. - Cho hs viÕt bµi vµo vë. Gv thu mét sè bµi chÊm nhËn xÐt. 3. Cđng cè, dỈn dß: - NhËn xÐt giê. ChuÈn bÞ bµi sau. Ho¹t ®éng häc - 1 hs ®äc yªu cÇu, líp theo dâi - hs quan s¸t tranh, kĨ. - 1 hs ®äc ®Ị vµ c©u gỵi ý. - hs tr¶ lêi c©u hái dùa vµo gỵi ý. - hs luyƯn nãi tr­íc líp. - LuyƯn nãi theo cỈp. - 4 - 5 hs nãi tr­íc líp - hs lµm bµi vµo vë. Thứ năm ngày 02 tháng 12 năm 2010 To¸n ¤n tËp A. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố các bảng nhân chia đã học, nhân số cĩ ba chữ số với số cĩ một chữ số. - Áp dụng giải các dạng tốn đã học, giải bài tốn bằng hai phép tính, so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn B. Đồ dùng dạy hoc: C. Hoạt động dạy học 1. Gv nêu mục đích, yc của tiết học: 2. Hướng dẫn luyện tập: * Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1, 2, 3 trong Vở bài tập * Một số bài tập luyện tập: Bài 1: Nhà ơng A nuơi được 12 con trâu, số bị nhiều hơn số trâu là 24 con.Hỏi số trâu bằng một phần mấy số bị? Bài 2. Cĩ 7 thùng dầu, mỗi thùng đựng 10 lít. Nếu lấy số dầu ở 7 thùng trên chia đều vào các thùng loại 5 lít thì được bao nhiêu thùng? Bài 3: Cĩ 58 kg gạo, người đĩ đem chia vào 7 túi, mỗi túi 6 kg. Hỏi cịn lại bao nhiêu kg gạo? 3. Củng cố, dặn dị: - Về nhà hồn thành các bài tập - Chuẩn bị bài sau LuyƯn viÕt Bài 19 A. Mơc tiªu: - Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷. H, D, G, a, n, i, o, - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o. B. §å dïng d¹y häc: - Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc I. KiĨm tra bµi cị: - GV nhËn xÐt chung II. D¹y bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi 2. H­íng dÉn luyƯn viÕt + H­íng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi - Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo? - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt. + Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi - Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p - GV nhËn xÐt chung 3. H­íng dÉn HS viÕt bµi - C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh­ thÕ nµo? - Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh­ thÕ nµo? - GV nhËn xÐt, bỉ sung. - Y/c HS viÕt bµi - GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t­ thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy 4. ChÊm bµi, ch÷a lçi - ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n - NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi III. Cđng cè, dỈn dß - HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt - 1 HS ®äc bµi viÕt - HS nªu: H, G, D - HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt + G, D: Nh­ bµi 18 + H: * §Ỉt bĩt trªn §K5, viÕt nÐt cong tr¸i råi l­ỵn ngang ®Ðn §K6 th× dõng * Tõ ®iĨm DB cđa nÐt 1, ®ỉi h­íng theo chiỊu ®i xuèng ®Ĩ viÕt nÐt khuyÕt d­íi, nèi liỊn sang nÐt khuyÕt trªn. Khi kÕt thĩc nÐt khuyÕt xu«i th× chuyĨn sang viÕt nÐt mãc ph¶i. DB trªn §K2 * Lia bĩt lªn qu¸ §K4, viÕt nÐt th¼ng ®øng c¾t gi÷a ®o¹n nèi hai nÐt khuyÕt chia ch÷ H lµm hai theo chiỊu doc. §iĨm DB gÇn §K2 - HS tr¶ lêi - HS viÕt vµo vë nh¸p - Líp nhËn xÐt - HS tr¶ lêi - HS tr¶ lêi: c¸ch nhau 1 con ch÷ o - Líp nhËn xÐt - 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt - HS viÕt bµi - HS ch÷a lçi H§NGLL nh÷ng ng­êi con anh hïng cđa quª h­¬ng ®Êt n­íc 1. Yªu cÇu gi¸o dơc: Giĩp häc sinh: - HiĨu ®ùoc sù hy sinh x­¬ng m¸u cho tù do, ®éc lËp d©n téc ®Ĩ ®em l¹i hoµ b×nh cho ®Êt n­íc cđa nh÷ng ng­êi con th©n yªu cđa quª h­¬ng. - Tù hµo vµ biÕt ¬n c¸c anh hïng, liƯt sÜ, c¸c mĐ ViƯt Nam anh hïng vµ toµn thĨ qu©n ®éi ta. - Tù gi¸c häc tËp rÌn luyƯn tèt; tù gi¸c vµ tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng ®Ịn ¬n ®¸p nghÜa. 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng a. Néi dung -Nh÷ng ng­êi con anh hïng cđa quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c©u chuyƯn ca ngỵi chiÕn c«ng cđa c¸c chiÕn sÜ qu©n ®éi, c¸c anh hïng lùc l­ỵng vị trang, c¸c chiÕn sÝ, th­¬ng binh, bƯnh binh... b. H×nh thøc ho¹t ®éng - B¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu. - Thi ng©m th¬, h¸t, kĨ chuyƯn vỊ nh÷ng ng­êi anh hïng cđa quª h­¬ng ®Êt n­íc. 3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng a. VỊ ph­¬ng tiƯn ho¹t ®éng - C¸c t­ liƯu vỊ anh hïng, liƯt sÜ cđa quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - C¸c bµi h¸t, bµi th¬, chuyƯn kĨ... vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ, c¸c chiÕn sÜ qu©n ®éi anh hïng, c¸c cùu chiÕn binh cã nhiỊu c«ng lao ®ãng gãp cho ®Þa ph­¬ng. b. VỊ tỉ chøc - Gi¸o viªn nªu yªu cÇu, néi dung, h×nh thøc ho¹t ®éng cho c¶ líp, ®ång thêi h­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ c¸c ph­¬ng tiƯn nãi trªn. - C¶ líp th¶o luËn ®Ĩ thèng nhÊt kÕ ho¹ch, ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viƯc cơ thĨ: + Cư ng­êi ®iỊu khiĨn ch­¬ng tr×nh vµ th­ kÝ. + Cư ban gi¸m kh¶o. + Mçi tỉ cư ®¹i diƯn b¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu cđa tỉ m×nh, kĨ mét c©u chuyƯn vµ h¸t ( hoỈc ng©m th¬) vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ... + Cư nhãm trang trÝ, kỴ tiªu ®Ị ho¹t ®éng... 4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng - H¸t tËp thĨ mét bµi h¸t liªn quan ®Õn chđ ®Ị ho¹t ®éng. - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do sinh ho¹t, nªu ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng, giíi thiƯu ban gi¸m kh¶o th­ kÝ. - B¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu c¸c tỉ vỊ "Nh÷ng con ng­êi anh hïng cđa quª h­¬ng, ®Êt n­íc": + Ng­êi ®iỊu khiĨn mêi lÇn l­ỵt tõng tỉ lªn b¸o c¸o kÕt qu¶ s­u tÇm, t×m hiĨu cđa tỉ m×nh. + Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm c«ng khai vµ ghi ®iĨm mçi tỉ lªn b¶ng. - H¸t, ng©m th¬ vỊ c¸c anh hïng, liƯt sÜ, th­¬ng binh. + Yªu cÇu h¸t, ng©m th¬, kĨ chuyƯn ca ngỵi anh hïng, liƯt sÜ. + Chia häc sinh líi thµnh 2 ®éi ( mçi ®éi ®Ỉt tªn cho ®éi m×nh) + Tỉ chøc bèc th¨m cho ®éi h¸t tr­íc. Mçi ®éi h¸t 1 bµi (cã thĨ h¸t c¸ nh©n, nhãm hoỈc c¶ ®éi), h¸t ®ĩng ®­ỵc 10 ®iĨm. H¸t sai chđ ®Ị hoỈc hÕt giê quy ®Þnh bÞ ®iĨm 0. Sau thêi gian lÇn l­ỵt quy ®Þnh, ®éi nµo ®­ỵc ®iĨm cao ®éi ®ã th¾ng. + Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm c«ng khai vµ ghi ®iĨm mçi tỉ lªn b¶ng. 5. KÕt thĩc ho¹t ®éng - H¸t tËp thĨ. - Ng­êi ®iỊu khiĨn ch­¬ng tr×nh thay mỈt líp c¸m ¬n vµ chĩc sưc khoỴ c« gi¸o vµ tÊt c¶ c¸c b¹n ®· tham gia nhiƯt t×nh. Nhận xét của BGH …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc
Giáo án liên quan