Tuần: 26 Tiết: 52 Bài: Cá

I. MỤC TIÊU:

- Nêu ích lợi của cá đối với đời sống con người

- Nói tên và chỉ đựơc các bộ phận bên ngoài của cá trên hình vẽ hoặc vật thật .

* Biết cá là động vật có xương sống, sống dưới nước,thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vảy, có vây.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Các hình trang 101, 102 SGK.

- Sưu tầm các tranh ảnh về nuôi đánh bắt và chế biến cá.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 26 Tiết: 52 Bài: Cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Tiết : 52 BÀI: CÁ NS: 08 / 3 / 11 NG: 11 / 3 / 11 I. MỤC TIÊU: - Nêu ích lợi của cá đối với đời sống con người - Nói tên và chỉ đựơc các bộ phận bên ngoài của cá trên hình vẽ hoặc vật thật . * Biết cá là động vật có xương sống, sống dưới nước,thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vảy, có vây. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các hình trang 101, 102 SGK. - Sưu tầm các tranh ảnh về nuôi đánh bắt và chế biến cá. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2/ Bài cũ: - Tôm và cua có đặc điểm gì giống và khác nhau? - Tôm và cua có ích lợi gì? 3/ Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận MT: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát. Bước 1 : Làm việc theo nhóm. - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 100, 101 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau: + Chỉ và nói tên các con cá có trong hình. Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng ? + Bên ngoài cơ thể của những con cá này thường có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ? + Cá sống ở đâu ? Chúng thở bằng gì và di chuyển bằng gì ?. Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung. - Sau khi các nhóm trình bày xong, GV yêu cầu cả lớp bổ sung và rút ra đặc điểm chung của cá. Kết luận : Cá là động vật có xương sống, sống dưới nước , thở bằng mang , cơ thể chúng thường có vẩy bao phủ, có vây. b.Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp MT: Nêu ích lợi của cá. - Kể tên 1 số cá sống ở nước ngọt và nước mặn mà em biết. - Nêu ích lợi của cá? - Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến cá mà em biết. Kết luận: Phần lớn các loài cá được sử dụng làm thức ăn. Cá là thức ăn ngon và bổ, chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người. 4.Trắc nghiệm: Cơ thể cá có đặc điểm gì chung ? A. Có xương sống B. Thở bằng mang C.Thường có vảy, vây D. Cả ba ý trên - Gọi HS đọc phần bài học SGK. 5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học. - Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ bằng 1 lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phần thành các đốt. - Dùng để làm thức ăn rất tốt vì có chất đạm cao. HS mở SGK trang 100,101 - HS quan sát các hình trong SGK trang 100, 101 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.Thảo luận nhóm 6 - Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung. HS nhắc lại - Cá ở nước ngọt: chép, mè, trắm, rô phi… cá trê, cá trôi, cá quả… - Cá ở nước mặn: cá chuồn, cá đuối, cá ngừ, cá nục, cá thu, cá heo, cá voi, cá mập… - Cá dùng để làm thức ăn, làm mắm. - Người ta nuôi cá ở sông, hồ, ao, biển với kĩ thuật tiên tiến. Nước ta có rất nhiều cơ sở đánh bắt và chế biến thủy sản như: Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển đó là những môi trường thuận lợi để nuôi trồng và đánh bắt cá. Hiện nay, nghề nuôi cá khá phát triển và cá đã trở thành 1 mặt hàng xuất khẩu ở nước ta. - HS nhắc lại HS chọn ý đúng ghi vào bảng con (D) - 2 HS đọc - Cả lớp.

File đính kèm:

  • docTiết 52 Cá.doc
Giáo án liên quan