Tuần: 25 Tiết: 50 Bài: Côn trùng

I. MỤC TIÊU:

- Nêu đựơc ích lợi hoặc tác hại của một số côn trùng đối với con người.

- Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật.

* Biết côn trùng là những động vật không có xương sống, chân có đốt, phần lớn đều có cánh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh một số côn trùng , một số côn trùng thật : giun đất, gián, dế.

- Các hình trang 96, 97 ( SGK ).

- Giấy khổ to, keo dán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 25 Tiết: 50 Bài: Côn trùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 Tiết : 50 BÀI: CÔN TRÙNG NS : 01 / 3 / 2011 NG: 04/ 3/ 2011 I. MỤC TIÊU: - Nêu đựơc ích lợi hoặc tác hại của một số côn trùng đối với con người. - Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật. * Biết côn trùng là những động vật không có xương sống, chân có đốt, phần lớn đều có cánh. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh một số côn trùng , một số côn trùng thật : giun đất, gián, dế. - Các hình trang 96, 97 ( SGK ). - Giấy khổ to, keo dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2/ Bài cũ: - Em hãy nêu nhận xét về hình dạng, độ lớn của động vật? - Cơ thế của động vật có đặc điểm gì giống nhau? 3/ Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. MT: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát. Nhận ra được sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. - Y/c hs quan sát hình ảnh côn trùng trong SGK và sưu tầm được. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau: + Hãy chỉ đâu là đầu, ngực, bụng, chân, cánh (nếu có) của từng con côn trùng có trong hình. Chúng có mấy chân ? Chúng sử dụng chân, cánh để làm gì ? + Bên trong cơ thể chúng có xương sống không ? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. - Sau khi các nhóm trình bày, GV yêu cầu cả lớp rút ra đặc điểm chung của côn trùng. * Kết luận: Côn trùng ( sâu bọ ) là những động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành các đốt. Phần lớn các côn trùng đều có cánh. b. Hoạt động 2: Làm việc với những con trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được MT: - Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người . - Nêu được một số cách diệt trừ những côn trùng có hại. Bước 1: Làm việc theo nhóm - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những côn trùng thật hoặc tranh ảnh các loài côn trùng sưu tầm được thành 3 nhóm: có ích, có hại và nhóm không có ảnh hưởng gì đến con người. HS cũng có thể viêt tên hoặc những côn trùng không sưu tầm được. Bước 2: Làm việc cả lớp Từng cá nhân có thể dán bài của mình trước lớp hoặc nhóm trình bày GV liên hệ thực tế 4. Trắc nghiệm: - Nhóm côn trùng có đặc điểm gì chung ? A. Không có xương sống B. Có 6 chân C. Chân phân thành các đốt D. Cả 3 ý trên - Gọi HS đọc phần bài học SGK. 5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học. - Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - Trong tự nhiên có rất nhiều loại động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau. - Cơ thế của chúng đều gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển. - Nhóm 4 - HS quan sát hình ảnh các côn trùng trong SGK trang 96, 97 và sưu tầm được và thảo luận các câu hỏi. - Các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung. - 2 HS nhắc lại Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những côn trùng thật hoặc tranh ảnh các loài côn trùng sưu tầm được thành 3 nhóm. Nhóm trưởng tập hợp các bức tranh của các bạn trong nhóm dán vào mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và trưng bày trước lớp. Một số HS lên giới thiệu bức tranh của mình. - Chọn ý D - 2 HS đọc

File đính kèm:

  • docTiết 50 Côn trùng.doc
Giáo án liên quan