Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 22

I/ Mục tiêu:

 - Cho HS ôn lại nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.

- Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống.

II/ Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh minh hoạ

III/ Hoạt động dạy và học: 33.

1/ Giới thiệu bài:

2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :

a- Bài tập 1 : Một HS đọc lại yêu cầu bài

 - Một HS làm mẫu ( Nói nội dung tranh 1 )

 - Hs quan sát tranh, trao đổi trong nhóm.

 - Đại diện các nhóm trình bày nội dung từng bức tranh

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Buổi chiều Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Kéo cưa lừa xẻ. I/ Mục tiêu: - Cho HS chơi trò chơi Kðo cưa lừa xẻ. HS tham gia chơi tương đối chủ động ,tích cực. II/ Địa điểm : Trên sân trường. III/ Lên lớp.33’ 1/ Giới thiệu bài. - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. A/ GV hướng dẫn luật chơi. - Mỗi đôi hai người phải cân sức ,dùng sức mạnh để kéo bên kia ngã về phía mình.Bên nào để mình ngã về bên kia là thua. - Hai người ngồi xuống tay bốn tay nắm chặt vào nhau . - GV hô bắt đầu hai người vừa hát câu ca dao vừa kéo : Kéo cưa lừa xẻ Ông thợ nào khoẻ Về ăn cơm vua Ông thợ nào thua Về bú tí mẹ - Hát câu ca dao cho đến khi một trong hai người bị ngã về phía bên kia là người thua cuộcKéo bao kéo , bên nào thắng liền ba keo là bên ấy được - Thua bị phạt (do lớp chọn nội dung) cò hoặc hát,múa....... - HS chơi GV theo dõi. VI/ Cũng cố – dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. ------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 9 tháng 2 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập đọc- kể chuyện :Nhà bác học và bà cụ I/ Mục tiêu: A/ Tập đọc: - Cho HS ôn lại bài tập đọc –kể chuyện bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê- đi- xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. B/ Kể chuyện: - Biết cùng bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh hoạ, 1 vài đạo cụ III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: A/ Tập đọc. 2/ Luyện đọc : a- GV đọc diễn cảm toàn bài. b- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : - Đọc từng câu . - Đọc từng đoạn trước lớp : + HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Theo em, khoa học mang lại ích lợi gì cho con người ? 3/ Luyện đọc lại : - GV đọc mẫu đoạn 3. - Hướng dẫn HS đọc đúng lời Ê- đi- xơn và lời bà cụ - Một vài HS thi đọc đoạn 3. - Một tốp 3 HS thi đọc toàn truyện theo vai. Kể chuyện : 1/ GV nêu nhiệm vụ : 2/ Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo vai : - GV lưu ý HS : Nói lời nhân vật mình nhập vai theo trí nhớ. Kết hợp lời kể với động tác, cử chỉ, điệu bộ. - HS hình thành nhóm, phân vai. - Từng tốp 3 HS thi dựng lại câu chuyện theo vai. - Cả lớp và GV bình chọn nhóm dựng chuyện tốt nhất. IV/Củng cố, dặn dò: 2’ - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? - Nhận xét giờ học. ------------------------------------------------------ Luyện toán : Ôn:Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Cũng cố về biểu tượng hình tròn. Biết được tâm, bán kính, đường kính của hình tròn. - Bước đầu biết dùng com pa để vẽ hình tròn có tâm và bán kính cho trước. II/ Đồ dùng dạy học: - Một số hình tròn,( mô hình ), com pa. III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu hình tròn. 2/ Thực hành : Bài 1, 2, 3 . - HS đọc yêu cầu từng bài tập. GV giải thích thêm. - HS làm bài vào vở. GV chấm bài. * Chữa bài : - Bài 1 :Cho HS đọc yêu cầu bài tập. a)Viết chữ thích hợp vào chỗ chấm. b)Đúng ghi Đ sai ghi S. - Nêu tên các bán kính , đường kính có trong mỗi hình tròn. - Củng cố cho HS cách xác định đường kính, bán kính. - Bài 2 : Cho HS đọc yêu cầu bài tập. Vẽ hình tròn có: a) Tâm O, bán kính 3cm; b) Tân I, bán kính 2 cm. - Củng cố cách vẽ hình tròn. - Bài 3 : Cho HS đọc yêu cầu bài tập. a) Vẽ đường kính AB, đường kính MN trong hình tròn: - Củng cố cách vẽ đường kính. b) Đúng ghi Đ , sai ghi S? - HS nêu miệng kết quả. - GV cùng cả lớp nhận xét. VI/ Củng cố, dặn dò: 2’. - GV nhận xét giờ học. ------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------- Thứ ngày tháng 2 năm 2010. Luyện tiếng việt Luyện từ và câu:Từ ngữ về sáng tạo Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn về một số từ ngữ về chủ điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc , chính tả đã học . - Đặt được dấu phẩy vào chỗ chấm thích hợpẩmtong câu . II/ Đồ dùng dạy học: - 1 tờ phiếu khổ to, 2 băng giấy. III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập : a- Bài tập 1 : HS đọc lại yêu cầu bài - GV nhắc HS : dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học và sẽ học ở tuần 21, 22 để tìm những từ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức. - Cho HS làm theo nhóm. - Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét. b- Bài tập 2 : - Một HS đọc yêu cầu 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy. - HS làm bài cá nhân. - GV viết vào bảng phụ 4 câu văn, mời 2 HS lên bảng làm bài. Sau đó cho HS đọc lại 4 câu văn, ngắt nghỉ hơi đúng. c- Bài tập 3 : HS đọc yêu cầu bài và truyện vui : Điện - Cả lớp đọc thầm lại truyện vui, làm bài cá nhân. - GV mời 2 HS lên bảng thi sửa nhanh bài viết của bạn Hoa, sau đó đọc kết quả. - Truyện này gây cười ở điểm nào ? VI/Củng cố, dặn dò: 2’. - GV nhận xét giờ học. ----------------------------------------------- Luyện toán : ÔN: Vẽ trang trí hình tròn I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Cho HS ôn lại Vẽ trang trí hình tròn (theo mẫu ) các hình trang trí hình tròn đơn giản. II/ Đồ dùng dạy học: - Com pa, bút chì để tô màu. III/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài: 2/ Thực hành làm bài tập : a- Bài 1 : Vẽ hình theo mẫu, theo từng bước : - Bước1 : GV hướng dẫn để HS tự vẽ được hình tròn tâm O, bán kính bằng 2 cạnh ô vuông sau đó ghi các chữ A, B, C, D - Bước 2 :Vẽ trang trí hình tròn ( tâm A bán kính AC và tâm B bán kính BC ) - Bước 3 : - Vẽ trang trí hình tròn ( tâm C bán kính CA và tâm D bán kính DA) b- Bài 2 : Cho HS tô màuẩtang trí hình đã vẽ ở ở bài tập 1. - GV có thể cho cả lớp xem mẫu 1 vài hình vẽ đẹp * Chấm bài. - Nhận xét bài của HS. C/Củng cố, dặn dò: 2’ - Khuyến khích HS về nhà tự vẽ lấy các hình trang trí bằng hình tròn mà các em yêu thích. - Nhận xét giờ học. -------------------------------------------------- Tự học: Luyện viết bài : Cái cầu. I/ mục tiêu: - Rèn kĩ năng cho HS viết bài : Cái cầu. - Trình bày đúng bài thơ. - Rèn kĩ năng chữ viết . II/ Các hoạt động dạy học: 33’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Luyện viết: - GV đọc bài viết , 2 HS đọc lại bài viết. - Bài thơ nói lên điều gì? - Cho HS tìm các chữ khó có trong bài . - Luyện viết vào giấy nháp (cả lớp ) - Gọi 2 HS lên bảng viết – GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - HS nêu cách trình bày bài viết – GV nhận xét. - GV đọc HS viết bài- GV theo dõi uốn nắn - Cho HS đổi chéo vở để khảo bài. - HS nhận xét bài viết của bạn.. - GV chấm bài cho HS - nhận xét . 3/ Cũng cố - dặn dò:2’ -GV nhận xét tiết học. ------------------------------------------------------ Thứ ngày tháng 2 năm 2010. Thể dục: Ôn : Nhảy dây. Trò chơi “lò cò tiếp sức” ---------------------------------------------- Thứ ngày tháng 2 năm 2010. Luyện tiếng việt: Tập viết :Ôn chữ hoa P I/ Mục tiêu: - Cho HS ôn lại chữ hoa P viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P(1 dòng), Ph ,B (1 dòng);viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1 dòng) và viết câu ứng dụng : Phá Tam Giang....vào Nam(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II/ Đồ dùng dạy học: - Chữ mẫu, chữ tên riêng. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn viết : a) Luyện viết chữ hoa : HS tìm các chữ hoa có trong bài - GV viết mẫu chữ Ph , kết hợp nhắc lại cách viết . - HS tập viết trên bảng con: Ph, T, V b) Luyện viết từ ứng dụng : (tên riêng ) - HS đọc từ ứng dụng . - GV cho HS xem chữ mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng. - HS viết bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng : - HS đoc câu ứng dụng : Phá Tam Giang nói đường ra Bắc.... - HS tập viết trên bảng con : Phá, Bắc 3/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết : - GV nêu yêu cầu : + Các chữ P : 1 dòng ; Chữ Ph, B :1 dòng + Viết tên riêng : Phan Bội Châu: 1 dòng + Víêt câu ứng dụng : 1 lần - HS viết vào vở. GV theo dõi và hướng dẫn thêm. 4/ Chấm , chữa bài. VI/Củng cố, dặn dò: 2’. - Nhận xét bài viết của HS. ------------------------------------------------------------ Luyện toán Ôn: Nhân số có 4 chữ số với số có 1 chỡ số. I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Cho HS ôn lại nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số(có nhớ một lần). - Giải được bài toán gắn với phép nhân. II/ Hoạt động dạy và học: 33’ 1/ Giới thiệu bài . 2/ Thực hành: BT 1, 2, 3, 4 . - Gọi HS đọc yêu cầu từng bài tập . GV gải thích thêm. - HS làm BT vào vở, GV theo dõi chấm bài. * Chữa bài: a- Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu bài . Tính. - GV ghi bảng. 1023 3102 2018 2172 x 3 x 2 x 4 x 3 - HS đọc phép tính và kết quả. b- Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu bài . Đặt tính rồi tính. 1212 x 4 2121 x 3 1712 x 4 1081 x 7 - Gọi HS lên bảng đặt tính rôi tính ( mỗi em 1 cột tính). - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. c- Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Một HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở. Giải: Lát 8 phòng hết số gạch là: 1210 x 8 = 9680 (viên). Đáp số: 9680 viên gạch - Củng cố giải toán( có phép nhân số có 4 chữ số). d- Bài 4: Củng cố tính nhẩm. - GV giải thích mẫu. - Gọi HS đứng dậy điền kết quả ,giáo viên ghi bảng. 4/ Củng cố, dặn dò: 2’. - Nhận xét giờ học. ---------------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể : Vệ sinh trường lớp. I/ mục tiêu: - HS biết làm vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Có ý thức giữ vệ sinh lớ học. - Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. II/ Đồ dùng. - Chổi, dẻ lau, sọt rác, xúc rác. III/Các hoạt động dạy học. A/ Bài cũ:5’:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B/ Bài mới :28’ 1/ Giới thiệu bài. 2/ Hướng dẫn học sinh làm vệ sinh. - Quét nhà dùng đến dụng cụ gì? - Lau cửa, tủ. Cần đến dụng cụ gì? - Nhặt rác cần đến dụng cụ gì? +)Giáo viên chia nhóm theo dụng cụ: - Nhóm 1: Quét nhà. - Nhóm 2:Lau cửa, tủ, bảng. Nhóm 3: Nhặt rác xung quanh trường lớp. - Các nhóm đánh giá lẫn nhau. GV tuyên dương các nhóm. IV/ Cũng cố - dặn dò:2’. - Vì sao cần phải vệ sinh trường , lớp? - Muốn trường lớp sạch đẹp ta phải làm gì? -------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 22 buoi chieu.doc
Giáo án liên quan