I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng, phù hợp với âm điệu, vần nhịp của từng câu thơ lục bát. Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng.
2. Hiểu ý nghĩa của bài : ca ngợi kho tàng truyện cổ dân gian đất nước. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quí báu của ông cha.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn nội dung câu, khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3633 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 2 Tiết 4 Môn : tập đọc Truyện cổ nước mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 2 Tiết 4 Môn : Tập đọc
TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng, phù hợp với âm điệu, vần nhịp của từng câu thơ lục bát. Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng.
2. Hiểu ý nghĩa của bài : ca ngợi kho tàng truyện cổ dân gian đất nước. Đó là những câu chuyện vừa nhân hậu, vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quí báu của ông cha.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn nội dung câu, khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
3 HS nối tiếp nhau đọc bài Dế mèn bênh vực kẻ yếu, trả lời câu hỏi SGK
1HS nêu ý nghĩa truyện
Nhận xét cho điểm HS.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ bài thơ, giới thiệu: Với bài thơ Truyện cổ nước mình, các em sẽ hiểu vì sao tác giả rất yêu những truyện cổ được lưu truyền từ bao đời nay của đất nước ta, của cha ông.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
luyện đọc
3
tìm hiểu bài
3
Luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn thơ.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm, cách đọc nếu HS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở một số chỗ để câu thơ thể hiện được đúng nghĩa.
-Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- GV giải nghĩa thêm các từ:
+ Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa , nhận mặt
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- GV yêu cầu Học sinh đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi.
+ Câu hỏi 1: Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước mình?
+ Câu hỏi 2 : bài thơ gợi cho em nhớ đến những truyện cổ nào?
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa của hai câu truyện này.
+ Câu hỏi 3 : Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện lòng nhân hậu của người Việt nam ta?
- GV lưu ý: Dế mèn bênh vực kẻ yếu là truyện hiện đại của tác giả Tô Hoài, không phải truyện cổ của cha ông đời xưa.
+ Câu hỏi 4 : Em hiểu ý nghĩa hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
Nêu ý nghĩa truyện ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn :
+ Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm..
- GV đọc diễn cảm đoạn “ Tôi yêu truyện cổ nước tôi . . . có rặng dừa nghiêng soi”
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
* Hướng dẫn HS học thuộc lòng:
- Gọi HS đọc lại bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn thơ, cảø bài thơ.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn thơ.
+ Đoạn 1 : Từ dầu đến phật, tiên độ trì.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến rặng dừa nghiêng soi.
+ Đoạn 3 : Tiếp theo đến ông cha của mình.
+ Đoạn 4 : Tiếp theo đến chẳng ra việc gì.
+ Đoạn 5 : Phần còn lại
- Sửa lỗi phát âm cách đọc theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
-Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Vì truyện cổ của nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa.
Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quí báu của cha ông : công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mang, . . .
Vì truyện cổ truềyn cho đời sau nhiều lời răn dạy quí báu của cha ông : nhân hậu, ở hiền, chăm làm, tự tin, . . .
+ Các truyện cổ được nhắc đến trong bài thơ là: Tấm Cám / Thị thơm thị giấu người thơm ; Đẽo cày giữa đường
- Học sinh nêu
+ Những truyện cổ của Việt Nam như: Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc, Sọ Dừa, trầu cau, thạch sanh, . . .
- HS theo dõi và ghi nhớ.
+ Truyện cổ chính là lời răn dạy của cha ông đối với đời sau. Qua những câu chuyện cổ, cha ông dạy con cháu cần sống nhân hậu, độ lương, công bằng, chăm chỉ, . . .
-Ca ngợi kho tàng truyện cổ của đất nước, đó là những câu chuyện vừa nhân hậu vừa thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quí báu của cha ông.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ, theo sự hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp.
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- HS nhẩm thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng theo hướng dẫn của GV.
4
Củng cố, dặn dò:
- Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ? .
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị bài: Thư thăm bạn.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 4 TD-N.doc