Tuần 2 Tiết 3 Môn : tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

 - Giọng đọc phù hợp tính cch mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

 - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.

 -Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của DẾ Mèn(trả lờiđược các câu hoitrongSGK)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh minh hoạ trong SGK; tranh, ảnh dế mèn, nhà trò; truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.

 Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3119 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 2 Tiết 3 Môn : tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 3 Môn : Tập đọc DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: - Giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn. - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối. -Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của DẾ Mèn(trả lờiđược các câu hoitrongSGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK; tranh, ảnh dế mèn, nhà trò; truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Mẹ ốm trả lời câu hỏi về nội dung bài thơ. - 1 HS đọc truyện Dế mèn bênh vực kẻ yếu (phần 1), nói ý nghĩa truyện. Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo) HĐ Giáo viên Học sinh 1 Luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 HD Đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. - Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi : Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào? - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, trả lời câu hỏi : Dế Mèn phãi làm cách nào để bọn nhện phải sợ? - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, trả lời câu hỏi : + Dế Mèn đã nói thế nào để bọn nhện nhận ra lẽõ phải? + Bọn nhện sau đó đã hành động như thế nào? - Em thấy có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu nào trong số các danh hiệu sau đây: Võ sĩ, tráng sĩ, hiệp sĩ, dũng sĩ , anh hùng? - Nêu ý nghĩa bài? Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : - Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn : + Nghỉ hơi đúng sau các cụm từ , đọc đúng giọng ở các câu hỏi, câu cảm, chú ý nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm. - GV đọc diễn cảm đoạn 1, 2. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Bốn dòng đầu + Đoạn 2 : Sáu dòng tiếp theo + Đoạn 3 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Bọn nhện chăng tơ kín ngang đường, bố trí nhện gộc canh gác, tất cả nhà nhện núp kín trong các hang đá với dáng vẻ hung dữ. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + Đầu tiên Dế Mèn chủ động hỏi, lời lẽ rất oi, giọng thách thức của một kẻ mạnh: muốn nói chuyện với tên nhện chóp bu, dùng cách xưng hô: ai, bọn mày, ta. + Thấy nhện cái xuất hiện, vẻ đanh đá, nặc nô, Dế Mèn ra oi bằng hành động tỏ rõ sức mạnh quay phắt lưng lại, phóng càng đạp phanh phách. + Dế Mèn phân tích theo cách so sánh để bọn nhện thấùy chúng hành động hèn hạ, không quân tử, rất đáng xấu hổ, đồng thời đe doạ chúng. + Chúng sợ hãi, cùng dạ ran, cuống cuồng chạy dọc, ngang, phá hết các dây tơ chăng lối. + Các danh hiệu trên đều có thể đặt cho Dế Mèn song thích hợp nhất đối với hành động của Dế Mèn trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là danh hiệu hiệp sĩ, bởi vì Dế Mèn đã hành động mạnh mẽ, kiên quyết và hào hiệp để chống lại áp bức, bất công, che chở, bênh vực, giúp đỡ người yếu. - Ca ngợi hành động nghĩa hiệp, ghét áp bức bất công, bảo vệ những người yếu của dế mèn. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn củabài theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn? (hàng động nghĩa hiệp, cao thượng, bảo vệ những người yếu, căm ghét sự áp bức, bất công). - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn - Tìm đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”. - Chuẩn bị bài sau: truyện cổ nước mình - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 3 TD-N.doc
Giáo án liên quan