A. MỤC TIÊU:
Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân. ( biết tên các khớp xương của cơ thể. Biết được nếu gãy xương sẽ rất đau và đi lại rất khó khăn).
B. CHUẨN BỊ:
Tranh vẽ bộ xương,các thẻ từ ghi tên số xương, khớp xương.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 2 Kế hoạch bài học Bài: bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Thứ tư ngày 19 tháng8.năm 2009.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài: Bộ xương.
A. MỤC TIÊU: Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân. ( biết tên các khớp xương của cơ thể. Biết được nếu gãy xương sẽ rất đau và đi lại rất khó khăn).
B. CHUẨN BỊ:
Tranh vẽ bộ xương,các thẻ từ ghi tên số xương, khớp xương.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Bài cũ :- Muốn cho cơ vận động khoẻ, chúng ta cần làm gì ?
Bài mới
’ 1. Giới thiệu bài – Ghi bảng.
2. Họat động 1 : Quan sát hình vẽ bộ xương.
+ Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương, chỉ và nói tên một số xương, khớp xương.
- GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV treo tranh vẽ bộ xương phóng to trên bảng.
- Gọi 2 HS lên bảng, một HS vừa chỉ vào tranh vẽ, vừa nói tên xương, khớp xương, HS kia gắn các phiếu rời ghi tên xương, khớp xương tương ứng vào tranh vẽ.
- Cho cả lớp thảo luận câu hỏi.
- Theo hình dạng và kích thước của các xương có khác nhau không ?
- Nêu vai trò của hộp sọ, lồng ngực, cột sống và các khớp xương.
- GVKL:
3. Họat động 2 : Thảo luận về cách giữ gìn, bảo vệ bộ xương.
+ Bước 1: Hoạt động theo cặp.
- Đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn.
- GV theo dõi giúp đỡ và kiểm tra.
+ Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV và học sinh cùng thảo luận các câu hỏi.
- Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi, đi đứng đúng tư thế ?
- Tại sao các em không nên mang vác, xách vật nặng.
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
- GV kết luận chung- Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học đeo cặp trên vai.
Cần phải vận động
Hs thảo luận nhóm đôi
- HS quan sát hình 2, 3 trong sách SGK trang 7.
Không giống nhau
HS nhắc lại.
Hs thảo luận nhóm đôi
Trình bày
Nhật xét
Xương chúng ta còn mềm nên phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế,
Sẽ cong quẹo cột sống.
Có thói quen ngồi học ngay ngắn…
D. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- Cần làm gì để xương phát tốt ?
Nhận xét giờ học.
@ DUYỆT :
………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- TUAN 2.doc