- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ.
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
- HS khá giỏi: Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết, chữ viết của dân tộc mình, được đối sử bình đẳng.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 19 - Tiết 19 Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 - TIẾT 19
ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ
I.Mục đích yêu cầu :
Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ...
Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
HS khá giỏi: Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết, chữ viết của dân tộc mình, được đối sử bình đẳng.
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :- Tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế
2.Học sinh :- Sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐC
1.Khởi động
2. Bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Phân tích thông tin .
Hoạt động 2 : Du lịch thế giới
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm .
4.Củng cố :
5.Dặn dò:
_Vì sao ta phải biết ơn các gia đình thương binh liệt sĩ
- Hôm nay chúng ta học bài mới “Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế “ .
*Mục tiêu : Học sinh biết những biểu hiện của tình đoàn kết, hữu nghị thiếu nhi quốc tế.Trẻ em có quyền được kết giao bạn bè .
*Cách tiến hành :
1. Giáo viên chia nhóm,yêu cầu các nhóm tìm hiểu nội dung về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế .
2. Giáo viên cho cả lớp thảo luận.
*Giáo viên kết luận : Các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới ;Thiếu nhi VN cũng đã có rất nhiều hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác. Đó cũng là quyền trẻ em được tự do kết giao với bạn bè
*Mục tiêu : Học sinh biết thêm về nền văn hoá, về cuộc sống, học tập của các bạn thiếu nhi một số nước trên thế giới.
*Cách tiến hành :
1.Mỗi nhóm học sinh đóng vai trẻ em một nước như : Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Trung Quốc nói về mong ước của trẻ em,về cuộc sống và học tập của mình .
2.Giáo viên mời một số học sinh liên hệ trước lớp .
3.Thảo luận cả lớp: Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nước có những điểm gì giống nhau ? Những sự giống nhau đó nói lên điều gì ?
4. Giáo viên kết luận :Thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điều kiện sống …nhưng có nhiều điểm giống nhau như : Đều yêu thương mọi người, yêu quê hương đất nước của mình, yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, ghét chiến tranh đều có các quyền được sống còn, được đối xử bình đẳng, quyền được giáo dục, được có gia đình, được nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình .
*Mục tiêu: Học sinh biết được những việc cần làm để tỏ tình đoàn kết ,hữu nghị với thiếu nhi quốc tế .
*Cách tiến hành :
1.Giáo viên chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận , liệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi quốc tế .
2.Các nhóm thảo luận
3. Giáo viên kết luận: Để thể hiện tình hữu nghị đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách như :
_Kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế .
_Tìm hiểu về cuộc sống và học tập của thiếu nhi .
_Tham gia các cuộc giao lưu .
_Viết thư gửi ảnh, lấy chữ kí, vẽ tranh làm thơ
_ Nhắc lại ý nghĩa của việc bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế
_ Về nhà : các em vẽ tranh, làm thơ …về tình hữu nghị thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế.
_Chuẩn bị bài:
Hát bài hát . “Lớp chúng ta đoàn kết”
_Thảo luận cả lớp .
_Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ xung
_Sau mỗi phần trình bày của một nhóm, các học sinh khác của lớp có thể đặt câu hỏi và giao lưu cùng với nhóm đó .
_Học sinh phát biểu nói lên những điểm giống nhau của các em thiếu nhi các nước .
_Đại diện các nhóm trình bày .
_ Học sinh cả lớp thảo luận, nhận xét, bổ sung .
HS khá giỏi: Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết, chữ viết của dân tộc mình, được đối sử bình đẳng.
File đính kèm:
- 19.doc