Giáo án Lớp 3 Tuần 3

Mục tiêu: TĐ: - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau.

 KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.

- Kĩ năng sống: Giao tiếp: ứng xử văn hóa.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở SGK – HS nhận xét ccác con đường trên - H: Đặc điểm, lượng xe đi trên tranh 1 (đường quốc lộ)? - H: Đặc điểm, lượng xe cộ và người đi trên tranh 2 (đường phố)? - H: Đặc điểm, lượng xe cộ và người đi trên tranh 3 và 4 (đường huyện, xã)? - GV nhắc lại các ý đúng và giảng cho HS hiểu Kết lụân: Hệ thống giao thông đường bộ ở nước ta gồm có: Đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường làng xã, đường đô thị Hoạt động 2: Điều kiện an toàn và chưa an toàn của đường bộ - GV gợi ý: Các em đã đi trên đường tỉnh, đường huyện. Theo em điều kiện nào bảo đảm an toàn gaio thông cho những con đưpngf đó - HS thảo luận và trả lời - GV ghi lại các ý kiến lên bảng - H: Tại sao đường quốc lộ có đủ các điều kiện nói trên lại hay xảy ra an toàn giao thông? Kết luận: Những điều kiện an toàn cho các con đường: Đường phẳng đủ rộng đẻ các xe tránh nhau; có giải phân cách và vạch kẻ đường chia các làn xe chạy; Có cọc tiêu, biển báo hiệu giao thông, có đèn tín hiệu giao thông, vạch đi bộ qua đường có đèn chiếu sáng. Hoạt động 3: Quy định đi trên đường quốc lộ, tỉnh lộ GV đặt ra các tình huống - Tình huống 1: Người đi trên đường nhỏ (đường huyện) ra đường quốc lộ phải đi như thế nào? Tình huống 2: Đi bộ trên đường quốc lộ, đường tỉnh, huyện phải đi như thế nào? HS trả lời – GV nhận xét bổ sung 2. Dặn dò - Hệ thống lại bài học - GV nhận xét giờ học Luyện toán Luyện tập về các bảng nhân, chia I- Mục tiêu Học sinh thuộc và vận dụng bảng nhân, chia vao các bài toán và các péhp tính có liên quan đến phép tính nhân, chia đã học. II- Hoạt động dạy học 1. Giáo viên kiểm tra bảng nhân, chia đã học (Bảng nhân, chia: 2, 3, 4, 5) Giáo viên gọi học sinh đọc thuộc các bảng nhân chia 2, 3, 4, 5. Tổ chức cho học sinh kiểm tra chéo. VD: Em A hỏi em B: 4 x 9 = ? Em B trả lời đúng thì hỏi em C bất kỳ phép nhân (chia) vào trong bảng nhân từ 2 - 5. 2. Luyện tính Yêu câu học sinh làm vào bảng con: Giáo viên làm mẫu 1 bài: 3 x 2 : 2 = 6 : 2 = 3 Tương tự giáo viên ra một số bài cho học sinh làm: 3. Luyện giải toán Giáo viên ra một vài bài táo cól iên quan đến phép nhân và phép chia. VD: Cô giáo có 12 quyển vở chia đều cho 3 em. Hỏi mỗi em có mấy quyển vở ? Giáo viên luyện cho học sinh cách tìm lời giải và phép tính thích hợp. III. Củng cố Giáo viên nhận xét giờ học. _______________________________ ________________________________ Tự học Dạy môi trường (T1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS biết được tác hại của bàn tay bẩn đối với sức khoẻ của cá nhân và cộng đồng. 2. Kỹ năng: Biết giữ gin bàn tay của mình sạch sẽ và biết hướng dẫn người khác cách rửa tay sạch bằng xà phòng. 3. Thái độ và hành vi: - Luôn gương mẫu thưch hiện rửa tay sạch - Thường xuyên nhắ nhở mọi người tron gia đình và bạn bè thực hiện rửa tay sạhc bằng xà phòng II. Đồ dùng dạy học - Bộ tranh rời “Các bước rửa tay” - Phiếu bài tập “rửa tay sạch” - Băng dính - Giấy A0 - Bộ đồ thưch hành rửa tay: Thùng có vòi hoặc xô, chậu đựng nước sạch và gáo múc nước; Xà phòng; Chậu sạch; Gáo múc nước; Khăn mặt sạch; Dụng cụ cắt móng tay. III. Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Trò chơi khởi động Mục tiêu ổn định lớp và tạo hưng phấn cho HS tham gia học tập biết được ý nghĩa của trò chơi đối với bài học cách tiến hành Bước 1: ổn định lớp GV nói cho HS biết đây là giờ hoc thực hành về rửa tay sạch. Cả lớp vừa học vừa chơi dưới sự hướng dẫn của cô Bước 2: Trò chơi “đội nào nhanh hơn” GV chia lớp thành 2 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tờ tranh “Các bước rửa tay” và yêu cầu các nhóm thảo luận để sắp xếp thứ tự các bước rửa tay. Sau đó mỗi nhóm cử ra 1 đội có thành viên bằng số tranh được phát và 2 bạn tham gia ban giám khảo. Mỗi bạn trong đội được phân công cầm 1 tờ tranh “Các bước rửa tay”. Khi nghe hiêuj lệnh của GV thì các bạn của mỗi đội lần lượt chạy nhanh lên bảng và dán tranh theo thứ tự các bước rửa tay. Những bạn còn lại của các nhóm cùng hát bài “Đôi bàn tay” cho đến khi các đội dán xong thì dừng lại Bước 3: Các thành viên trong ban giám khảo nhận xét kết quả của mỗi đội, đội nào dán đúng, nhanh nhất là đội thắng cuộc Bước 4: GV nhân xét kết quả đấnh giá của ban giám khảo, biểu dương các đội làm đúng và giải thích ý nghĩa của trò chơi: Trò chơi này vừa giúp các em hứng thú vào giờ học, vừa giúp các em phát hiện thứ tự các bước rửa tay. Hoạt động 2: Làm bài tập (15’) Mục tiêu HS biết vì sao phải rửa tay và cần phải rửa tay vào những lúc nào. Cách tiến hành: Bước 1: GV phát cho mỗi HS một phiếu bài tập “Rửa tay sạch” yêu cầu HS điền các từ sau vào chổ trống của từng câu trong phiếu bài tập: Xà phòng, ăn, cầm đồ ăn, rửa mặt, đại tiện, tiểu tiện, bẩn, con vật Bước 2: GV mừi một vaif HS đọc kết quả bài tập. Sau mỗi câu trả lời của HS, GV nhận xét và cho đáp án đúng để từng em tự chữa bài tập của mình. Bước 3: Sau khi chữa xong bài tập, GV mời một vài em đọc lại và kết luận: Hàng ngày phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh lây qua bàn tay bẩn như bệnh tiêu chảy, giun sán, đau mắt…làm ảnh hưởng đến sưca khoẻ của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng. Mỗi người phải rửa tay sạch: Trước khi rửa mặt Trước khi ăn và cầm vào đồ ăn Sau khi đi đại tiện, đi tiểu tiện Sau khi chơi bẩn hoặc chơi với các con vật. Phiếu bài tập “Rửa tay sạch” Em hãy điền vào chổ trống sao cho câu đúng Chỉ có rửa bằng………………………..thì bàn tay mới sạch Trước khi………………hoặc……………….phải rửa tay Rửa tay trứơc khi …………………………………………. Rửa tay sau khi……………………………………………. phải rửa tay sau khi nghịch………...hoặc chơi với…………. Đáp án Câu 1: Xà phòng Câu 2: Ăn, cầm đồ ăn Câu 3: Rửa mặt Câu 4: Đi đại tiện, đi tiểu tiện Câu 5: Bẩn, con vật IV. Củng cố dặn dò - Hướng dẫn HS tiết sau học tiếp - GV nhận xét giờ học _____________________________ ________________________ Luyện thể dục Ôn đội hình, đội ngũ I- Mục tiêu Ôn đi đều, yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác theo lời hô của giáo viên. Ôn đi kiểng gót, 2 tay chống hông. Chơi trò chơi tự chọn. II- Địa điểm, phương tiện Vệ sinh sân tập sạch sẽ, còi. III- Hoạt động dạy học Tập hợp lớp, phổ biến yêu cầu nội dung tiết học. Cả lớp hát một bài. Tổ chức ôn đi đều. Lần đầu giáo viên điều khiển. Lớp trưởng điều khiển. Chia khu vực cho các tổ tập luyện đi đều, quay trái, quay phải. Các tổ tính điểm - Giáo viên nhận xét. Học sinh xếp vòng tròn và chơi trò chơi: Tìm người chỉ huy. Giáo viên và học sinh hệ thống bài - Nhận xét giờ học. ________________________________ Luyện tiếng việt (Luyện chữ) Chú sẻ và bông hoa bằng lăng I- Mục tiêu Học sinh viết đúng, đẹp đoạn 1 bài: Chú se và bông hoa bằng lăng. Học sinh viết đúng tốc độ. II- Các hoạt động dạy học Giới thiưêụ bài Hướng dẫn HS luyện viết Giáo viên đọc đoạn viết - 2 em đọc lại - Cả lớp đọc thâm theo, ? Bằng lăng giữ lại một bông hoa cuối cùng cho ai ? ? Trong đoạn viết có tên riêng nào cần phải viết hoa ? (bé Thơ). - Học sinh luyện viết chx khó vào bảng con. - Giáo viên đọc cho học sinh viết bài. - Giáo viên thu bài chấm cho học sinh. Tuyên dương những em chữ viết đúng, đẹp. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học Tự học (Luyện tự nhiên xã hội) Phòng bệnh đường hô hấp I- Mục tiêu Củng cố cho học sinh: - Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp. - Hiểu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp. - Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp. II- Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK trong 10, 11. III- Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập: Hoạt động 1: Làm việc với vở bài tập. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận và làm bài tập ở vở bài tập. - Hướng dẫn học sinh chữa bài và nhận xét. Hoạt động 2: Giáo viên nêu một số câu hỏi, học sinh trả lời. - Hãy kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp ? - Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh về đường hô hấp ? - Học sinh thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm phát biểu. - Giáo viên chốt lại ý chính. - Liên hệ thực tế với bản thân. IV- Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học. _________________________________ Hoạt động tập thể Dạy môi trường (T2) I. Mục tiêu: Như tiết 1 II. Đồ dùng dạy học: Như tiết 1 III. Hoạt động dạy và học Hoạt động 3: Thực hành rửa tay Mục tiêu HS thực hành rửa tay đúng theo các bước Bước 1: GV treo bộ tranh (các bước rửa tay) lên bảng và hướng dẫn cách rửa tay để cả lớp cùng quan sát. Sau đó mời vài HS lên thực hành rửa tay theo đúng các bước như GV đã giới thiệu Bước 2: GV chia lớp thành 2 nhóm. Phân cho mỗi nhóm 1 bộ đồ thực hành rưat tay. Từng thành viên của nhóm lần lượt thực hành rửa tay, các bạn trong nhóm quan sát và góp ý cho bạn nếu làm chưa đúng. Bước 3: GV nhận xét kết quả thực hành của HS và kết luận: Mỗi khi bàn tay càm nắm, đụng chạm vào một vật có dính bẩn, các vi khuẩn, nấm, trứng giun, sán sẽ theo bàn tay vào miệng và vào cơ thể, gây cho mình bị bệnh. Để phòng bệnh , cần phải rửa tay bằng xà phòng hàng ngày và hướng dẫn cho nhiều người cùng thực hiện Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò Luyện toán Ôn tập về hình học I- Mục tiêu Củng cố cho học sinh về tính độ dài đường gấp khúc, tính chu vi hình tam giác, tứ giác. II- Các hoạt động dạy học Giáo viên yêu cầu học sinh mở vở bài tập Bài 1: 1 em nêu yêu cầu bài tập. Giáo viên vẽ lên bảng đường gấp khúc ABCD Học sinh làm vào vở bài tập 1 em làm ở bảng: Bài giải Độ dài đường gấp khúc là: 42 + 26 + 34 = 102 (cm) Đáp số: 102 (cm) Cho học sinh đổi chéo vở để kiểm tra: b) Tính chu vi hình tam giác MNP (MN = 26cm; MD = 24cm; NP = 42cm) Tương tự cho học sinh làm vào vở bài tập. Bài 2: Đo độ dài mỗi cạnh rồi tính chu vi hình tứ giác ABCD Học sinh tự đo rồi giải vào vở. Giáo viên gọi học sinh nêu độ dài mỗi cạnh rồi tính chu vi hình tứ giác ABCD. Tương tự tính chu vi của hình chữ nhật MNPQ. Bài 3: Giáo viên vẽ hình lên bảng. Học sinh nêu miệng kết quả (Giáo viên đánh số cho học sinh dễ tính). Có 12 hình tam giác, 7 hình tứ giác. Bài 4: Cho học sinh làm vào vở bài tập. - Giáo viên vẽ hình lên bảng và yêu học sinh lên làm. Giáo viên cho học sinh đổi với kiểm tra. - Giáo viên nhận xét giờ học. _____________________________

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 3.doc
Giáo án liên quan