Tự nhiên xã hội (tiết 50) Đề bài: Tôm , cua

I.Mục tiêu: Sau bài học hs biết:

-Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát

-Nêu được ích lợi của tôm, cua

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK t98, 99

-Sưu tầm các ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (tiết 50) Đề bài: Tôm , cua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 50 ) Đề bài: TÔM , CUA I.Mục tiêu: Sau bài học hs biết: -Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát -Nêu được ích lợi của tôm, cua II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t98, 99 -Sưu tầm các ảnh về việc nuôi, đánh bắt và chế biến tôm, cua III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Thảo luận nhóm (15 phút) HĐ 2: Thảo luận cả lớp (10-12 phút) HĐ 3: Trò chơi (5 phút) Nhận xét -dặn dò (2 phút) -Côn trùng -Gv nêu câu hỏi: +Nêu đặc điểm của côn trùng? +Kể tên một số côn trùng có lợi đối với con người và cách nuôi chúng? +Kể tên một số côn trùng có hại đối với con người và cách diệt trừ chúng? -Nhận xét -GT bài -Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo cặp -Gv yêu cầu 2 hs cùng bàn quan sát các hình tôm, cua t 98, 99 và sưu tầm được , thảo luận theo gợi ý sau: +Chỉ và nói tên một số bộ phận bên ngoài của cua ( càng, chân, mình)? +Nhận xét gì về kích thước của chúng? +Bên ngoài cơ thể của tôm, cua có gì bảo vệ? +Bên trong chúng có xương sống không? +Đếm xem cua có mấy chân, mấy càng, chân có gì đặc biệt? +Nêu đặc điểm giống và khác nhau giữa tôm và cua? -Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -4cặp lần lượt lên giới thiệu về tôm, cua, sự giống và khác nhau giữa tôm, cua -Sau khi hs trình bày xong, gv yêu cầu cả lớp bổ sung và rút ra đặc điểm của tôm, và cua -Kết luận: Tôm và cua đều không có xương sống.Cơ thể được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng, có nhiều chân, chân phân thành các đốt -Mục tiêu: Nêu được lợi ích của tôm và cua -Hỏi: +Tôm và cua sống ở đâu? +Nêu ích lợi của tôm và cua? +Nêu cách chế biến của tôm và cua? +Người ta đánh bắt tôm, cua ở đâu? -Gv kết luận: Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm.Nước ta có nhiều sông, hồ, biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm, cua.Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phổ biến và tôm đã trở thành mặt hàng xuất khẩu ở nước ta -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài -Gv hướng dẫn cách chơi -Gv lần lượt nêu các ý ở vở bài tập TNXH t 74, bài 2 -Hs sử dụng thẻ hoa màu đỏ cho ý đúng, thẻ hoa màu xanh cho ý sai -Gv nhận xét trò chơi -Tổng kết bài học -1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng” -Nhận xét tiết học -Dặn hs học bài -Chuẩn bị bài sau: Cá -3 hs trả lời -thảo luận theo cặp -tôm nhỏ hơn cua -một lớp vỏ cứng -không có xương sống -8 chân, 2 càng, chân phân thành đốt -giống nhau: cơ thể được bao bọc bằng một lớp vỏ cứng, có nhiều chân, chân phân thành đốt, không có xương sống -Khác nhau: về hình dạng, kích thước -đại diện các nhóm trình bày -nhóm bạn bổ sung -hs lắng nghe -hs trả lời -nước ngọt, nước mặn -đều là thức ăn ngon, chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người -tôm ướp lạnh. Phơi khô, làm mắm, nấu canh, chiên bột, cua để luộc, nấu cháo -ở biển. ở sông, ao hồ -hs lắng nghe -hs tham gia trò chơi -1 hs đọc

File đính kèm:

  • docTiet51.doc
Giáo án liên quan