I/ Mục tiêu :
- Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ăp, âp trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: trong cặp sách của em.
- Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
- Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, Bảng con.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 19: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ăp - âp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 13 tháng 1 năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : ăp - âp
I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ăp, âp trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề: trong cặp sách của em.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, Bảng con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : con cọp, xe đạp.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 1’)
- Tiết này các em học vần ăp – âp.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần ăp ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : ăp
- Nêu cách đánh vần
- Vần ăp thêm âm b thanh sắc được tiếng gì ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng bắp.
- GV nhận xét.
- GV viết B : bắp
* Kể tên một số loại rau cải mà em biết ?
- GV viết B : cải bắp
- Gọi HS đọc trơn : cải bắp
- Gọi HS đọc : ăp – bắp – cải bắp
Gv hướng dẫn viết: ăp, bắp
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đọc cá nhân, đồng thanh
ă – p – ăp
Bắp
B – ăp – băp – sắc – bắp
HS nêu
HS đọc CN, nhóm
Đọc CN – ĐT
Hs viết bảng con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần âp ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : âp
- So sánh vần ăp – âp ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn và phân tích : âp
- Vần âp muốn có tiếng mập ta làm như thế nào ?
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn và phân tích tiếng mập ?
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV viết B : mập
- GV treo tranh : Vẽ gì ?
- GV giới thiệu:cá mập là loài cá sống dưới biển,rất to và dữ.
- GV viết B : cá mập
- Gọi HS đọc trơn : âp – mập – cá mập
Gv hướng dẫn viết: âp, mập
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét.
Đọc cá nhân, đồng thanh
Giống : p – khác : ă , â
â – p – âp
thêm âm m, thanh nặng
HS viết B
M – âp – mâp – nặng – mập
Đọc CN
Cá mập
Đọc CN, nhóm, lớp
Hs viết bảng.
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV ghi B : gặp gỡ tập múa
ngăn nắp bập bênh
- Gọi HS đọc từ trên B.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét – giải thích từ.
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên Bảng.
Đọc CN, nhóm, lớp
Gặp, tập, nắp, bập
Đọc CN, ĐT
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
GV giới thiệu câu ứng dụng
Chuồn chuồn bay thấp
Mưa ngập bờ ao
Chuồn chuồn bay cao
Mưa rào lại tạnh
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi hs đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV hướng dẫn viết
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ : chuồn chuồn, mưa, cây, mặt trời, …
HS đọc thầm
thấp, ngập.
CN, ĐT
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Trong cặp sách của em.
- GV cho HS giới thiệu đồ dùng trong cặp sách của mình cho các bạn nghe.
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
Vẽ cặp, bút, vở, …
Hs tự nói với các bạn.
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- Học bài : ăp , âp
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : ôp - ơp
File đính kèm:
- ap -âp.doc