Tuần 19: Chủ điểm: Tết - Mùa xuân. các hiện tượng thiên nhiên

1. Phát triển thể chất:

- Trẻ thực hiện các vận động một cách tự tin và khéo léo.

- Trẻ biết mặc những bộ quần áo phù hợp với thời tiết để bảo vệ sức khỏe.

- Có một số thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và phòng bệnh.

- Biết tránh xa những nơi nguy hiểm.

2. Phát triển nhận thức:

- Trẻ biết được các ngày lễ hội, những phong tục tập quán của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam.

- Trẻ biết quan sát, so sánh, phán đoán và suy luận về một sự vật, hiện tượng tự nhiên xung quanh.

- Nhận biết một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa, thứ tự các mùa và sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, cây cối, con vật theo mùa. Biết phân loại quần áo, trang phục theo mùa.

- Biết được lợi ích của nước, sự cần thiết của ánh sáng, không khí đối với đời sống của con người, cây cối và con vật.

- Nhận biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và cách giữ gìn nguồn nước sạch.

- So sánh được lượng nước chứa trong 2 chai( Ly) khi làm thí nghiệm.

- Trẻ phân biệt được ngày và đêm.

- Trẻ nhận biết được hôm qua, hôm nay, ngày mai.

 

docx28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2028 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuần 19: Chủ điểm: Tết - Mùa xuân. các hiện tượng thiên nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trẻ đọc bài thơ: “ Mưa”. Tiếp tục cho trẻ nói. Cho trẻ chơi trò chơi: “ Chiếc túi kỳ lạ”. Cô nêu cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi. Cô nhận xét trẻ chơi. Tuyên dương trẻ. GD trẻ biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, trồng cây gây rừng để chống thiên tai, lũ lụt,... Cho trẻ hát bài: “ Trời nắng, trời mưa”. Kết thúc. Hát. Trả lời. Xem hình ảnh. Trả lời. Lắng nghe. Nói. Đọc thơ. Nói. Chơi. Hát. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH Vẽ hạt mưa ( Mẫu) I.Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình để vẽ hạt mưa. - Trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để nhận xét sản phẩm của bạn. - Rèn cho trẻ đôi tay khéo léo, năng khiếu thẩm mỹ, óc sáng tạo. - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của SP. - GD trẻ giữ gìn SP tạo ra. II. Chuẩn bị: -Mẫu của cô, bút chì, màu, giấy vẽ. - NDTH: TTHCM, NL, MT, ƯPBĐKH,... III. Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “ Cho tôi đi làm mưa với”. ĐT: + Con vừa hát bài gì? + BH có trong chủ đề nào? GD trẻ mặc áo mưa hoặc che dù khi đi ngoài mưa. Cô giới thiệu bài. Cô cho trẻ xem tranh mẫu của cô. Cô gợi ý cho trẻ nói lên đặc điểm của bức tranh. Đàm thoại: + Con có muốn vẽ bức tranh mưa giống của cô không? + Để vẽ được bức tranh này chúng ta cần gì? Cô vẽ mẫu cho trẻ xem. Cho trẻ đọc thơ: “ Nắng bốn mùa” về góc vẽ. Giúp đỡ trẻ còn lúng túng. Khuyến khích trẻ sáng tạo. Cô báo giờ làm- hết giờ. Cho trẻ trưng bày SP. Cho trẻ nhận xét SP. Cô nhận xét. GD trẻ biết giữ gìn SP tạo ra. Kết thúc Hát. Trả lời. Xem. Nói. Về bàn. Trưng bày. Nhận xét. THAO TÁC VỆ SINH ĐỀ TÀI: Đi giày dép. I.Mục đích yêu cầu: -Hình thành cho trẻ thao tác đi giày dép. - Trẻ làm đúng thao tác. - GD trẻ biết cách đi dép, giày đúng chiều. Giữ dép, giày sạch sẽ. II. Chuẩn bị: - Giày, dép,.. -NDTH: NL, TTHCM, AN,…. III. Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “Cho tôi đi làm mưa với”. ĐT nội dung bài hát. Cô giới thiệu thao tác. Cô làm mẫu+ giải thích. Cho trẻ xung phong lên làm. Lần lượt cho trẻ lên làm đến hết lớp. Cô quan sát, sửa sai cho trẻ. Cô hỏi lại tên đề tài. GD trẻ biết đi giày, dép đúng chiều, không kéo lê. Kết thúc. Hát. Trả lời. Chú ý. Thực hiện. Trả lời. Nhaän xeùt cuoái ngaøy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thöù 5: Ngaøy 02/ 01 / 2014 KHÁM PHÁ KHOA HỌC: MTXQ Tìm hiểu về thứ tự các mùa trong năm. I./ Mục đích yêu cầu: - Trẻ phân biệt được những dấu hiệu đặc trưng của các mùa và biết thứ tự các mùa trong năm. Trẻ thấy được mối liên hệ giữa các hiện tượng thời tiết của các mùa với sinh hoạt của con người và cây cỏ, con vật. - Thông qua hoạt động trẻ được trao đổi cùng bạn làm cho ngôn ngữ trẻ phát triển mạch lạc. - Rèn cho trẻ tính nhanh nhẹn, khéo léo, phát triển tư duy. - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của các HTTN. - GD trẻ biết bảo vệ thiên nhiên và biết bảo vệ sức khỏe trước sự thay đổi của thời tiết. II./ Chuẩn bị: Tranh ảnh, hình ảnh các hiện tượng trên máy - NDTH: TTHCM, NL, MT, ƯPBĐKH, LQVT, GDAN,.... III./ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: hát: Cho tôi đi làm mưa với ĐT: + Con vừa hát bài gì? + BH có trong chủ đề nào? Cho trẻ chơi trò chơi: Trời mưa. Cho trẻ đọc bài thơ: “Mưa” về 4 nhóm thảo luận. Cô báo hết giờ cho trẻ mang tranh lên trên. Mời đại diện từng nhóm nói về bức tranh nhóm vừa QS được. Cô đặt câu hỏi gợi mở để trẻ hiểu thêm về nội dung bức tranh. + Đây là tranh vẽ mùa gì? + Vì sao con biết đó là mùa đông? + Mùa đông thời tiết ntn? + Con phải làm gì khi mùa đông đến? + Vào mùa đông thì cây cối ntn? + Trước mùa đông là mùa gì? + Sau mùa đông là mùa gì? + Ngoài mùa đông còn có mùa gì nữa? Cô đặt câu hỏi tương tự để hỏi trẻ về mùa xuân, hè, thu. Cho trẻ so sánh mùa đông và mùa hè, mùa hè và mùa xuân. Cho trẻ chơi trò chơi: Đoán mùa. Cô nêu luật chơi- cách chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô nhận xét. Tuyên dương trẻ. Hát. Trả lời. Chơi. - Đọc thơ về nhóm. - Nói. Trả lời. So sánh. Chơi. TẬP LÀM NÔI TRỢ: Pha bột đậu. I./ Mục đích yêu cầu: Trẻ làm được thao tác pha bột đậu. Trẻ biết được chất dinh dưỡng có trong ly nước bột đậu. GD trẻ làm đúng thao tác. II./ Chuẩn bị: Bột đậu, nước,... NDTH: TTHCM, NL, DD,GDAN,… III./ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: Cho tôi đi làm mưa với. Đàm thoại nội dung bài hát. Cô giới thiệu thao tác. Cô giới thiệu NVL. Cô làm mẫu và giải thích. Cho trẻ làm động tác mô phỏng. Cho trẻ nói chất dinh dưỡng có trong ly nước bột đậu. GD trẻ làm đúng thao tác. Kết thúc. Hát. Trả lời. Chú ý. Làm. Nói. Nhaän xeùt cuoái ngaøy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 6: 03/ 01/ 2014 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: LQCC L, M, N ( T1) I./ Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết hình dạng, so sánh điểm giống và khác nhau của chữ cái. - Trẻ phát âm đúng chữ cái. - Trẻ khéo léo, linh hoạt khi tham gia trò chơi. Rèn cho trẻ khả năng quan sát, so sánh, tư duy. - Trẻ thấy được vẻ đẹp của đồ dùng đồ chơi. - GD trẻ thích học chữ cái. Thường xuyên chỉ và đọc chữ cho ba mẹ xem. II./ Chuẩn bị: -Tranh, thẻ chữ cái, đất sét, bảng. - NTTH: TTHCM, NL, Toán, Kissmarts. III./ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Ổn định: Hát: “Cho tôi đi làm mưa với”. Đàm thoại: + Con vừa hát bài gì?. + BH có trong chủ đề nào?. GD trẻ biết tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch. Cho trẻ chơi trò chơi: Ghép từ dưới tranh. Cô nêu cách chơi- tổ chức cho trẻ chơi. Cô nhận xét trẻ. Cho trẻ đọc từ dưới tranh, đếm chữ. Cho trẻ tìm chữ cái đã học. Cô giới thiệu chữ L, M, N. Cô đọc mẫu. Cô giải thích cách phát âm và hình dạng chữ cái: L, M, N. Cho trẻ phát âm theo nhóm, tổ, cá nhân. Cho trẻ so sánh 2 chữ cái: L, M, N. Co trẻ về 3 nhóm xếp chữ cái bằng hộp sữa, hạt cao su, sỏi. Cho trẻ nặn chữ cái. Cô hỏi lại tên đề tài. GD trẻ thích học chữ cái, thường xuyên chỉ, đọc chữ cho ba mẹ nghe. Trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”. Kết thúc. Hát. Trả lời. Chơi. Đếm, đọc chữ. Tìm. Chú ý. Phát âm. So sánh. Xếp chữ. Nặn. Trả lời. Chơi. Hát. ÔN TẬP, VỆ SINH LỚP ĐÁNH GIÁ …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY I/ Mục đích yêu cầu: Trẻ biết được 3 TCBN trong tuần và thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày để chiều được cắm cờ. Trẻ thuộc 3 TCBN,đọc to rõ.nhận xét ưu khuyết điểm của mình và bạn. Trẻ tự tin mạnh dạn, thật thà ,biết nhận lổi khi có lổi. Cháu thương yêu bạn và ngày càng tốt hơn. II/ Chuẩn bị: Bảng bé ngoan, sổ theo dỏi. Cờ tổ, cờ cá nhân. III./ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé văn nghệ. Tập trung trẻ cho trẻ chuẩn bị cắm cờ. Cho trẻ văn nghệ, hát ,đọc thơ theo chủ điểm. * Hoạt động 2:Bé được khen. Cho cả lớp đọc 3 TCBN,cá nhân đọc. Mời từng tổ lên đọc. Các tổ còn lại nhận xét. Cô nhận xét và đồng ý cho các bạn ngoan trong ngày cắm cờ. Cháu lên căm cờ các bạn ở dưới hát. Cô tiến hành cho các tổ cắm cờ cho đến hết. Cô nhận xét từng tổ, tổ được nhiều bạn cắm cờ cô khen và cho cắm cờ tổ. * Hoạt động3: Bé học hỏi. Cô khuyến khích những trẻ được cắm cờ và động viên những trẻ không được cắm cờ. Cho các ban hát, văn nghệ . Cô dặn dò trẻ cho trẻ về. Trẻ chuẩn bị. Trẻ cùng hát, biểu diển. Trẻ đọc 3 TCBN. Nhận xét bạn Trẻ cắm cờ. Trẻ hát. NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN I/ Mục đích yêu cầu: Trẻ thuộc 3 TCBN trong tuần và thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày để chiều được cắm cờ, cuối tuần được dán phiếu bé ngoan. Trẻ thuộc 3 TCBN,đọc to rõ.nhận xét ưu khuyết điểm của mình và bạn. Trẻ tự tin mạnh dạn, thật thà ,biết nhận lổi khi có lổi. Cháu thương yêu bạn , biết sửa lổi để ngày càng tốt hơn. II/ Chuẩn bị: Bảng bé ngoan, sổ bé ngoan, sổ theo dỏi. Cờ tổ, cờ cá nhân, phiếu bé ngoan, hồ dán. III./ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Bé văn nghệ. Tập trung trẻ cho trẻ chuẩn bị cắm cờ Cho trẻ văn nghệ, hát ,đọc thơ theo chủ điểm * Hoạt động 2:Bé được khen. Cho cả lớp đọc 3 TCBN,cá nhân đọc Mời từng tổ lên đọc Các tổ còn lại nhận xét Cô nhận xét và đồng ý cho các bạn ngoan trong ngày cắm cờ Cháu lên căm cờ các bạn ở dưới hát Cô tiến hành cho các tổ cắm cờ cho đến hết Cô nhận xét từng tổ, tổ được nhiều bạn cắm cờ cô khen và cho cắm cờ tổ * Hoạt động 3: Phần thưởng cho bé ngoan. Cô và trẻ nhận xét cờ của bạn Cháu nào dược 4 cờ trở lên cô cho dán phiếu bé ngoan Cô phát phiếu cho các bạn nhiều cờ Bạn dán các bạn còn lại hát mừng * Hoạt động 4: Bé học hỏi. Cô khuyến khích những trẻ được dán phiếu và động viên những trẻ không được dán phiếu Cho các ban hát, văn nghệ Cô dặn dò trẻ cho trẻ về Trẻ chuẩn bị. Trẻ cùng hát, biểu diển. Trẻ đọc 3 TCBN. Nhận xét bạn. Trẻ cắm cờ. Trẻ dán. Trẻ hát. SINH HOẠT CUỐI TUẦN I/Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết minh đang học chủ điểm “Tết – Mùa xuân – các hiện tượng thiên nhiên” chủ đề “Các hiện tượng thiên nhiên”. - Trẻ nhớ lại các kiến thức đã học trong một tuần. - Trẻ vận động linh hoạt, cảm nhận được nét đẹp của sản phẩm mình làm ra. - Trẻ yêu mến và kính trọng người làm ra sản phẩm. II/Chuẩn bị: - Bài thơ, bài hát chủ đề chủ điểm. III/ Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: - Tập trung trẻ cho trẻ hát bài “hoa bé ngoan”. - Đàm thoại chủ đề chủ điểm. - Cho trẻ nói len sở thích và ước mơ của mình. - Cho trẻ nói các môn học trong tuần. * Hoạt động 2: - Tiến hành cho trẻ chơi trò chơi. - Cho trẻ nhận xét các bạn trong tuần bạn nào ngoan không ngoan. Trẻ đọc thơ, hát chủ điểm. - Kết thúc. - Trẻ hát. - Trẻ trả lời. - Trẻ kể. - Trẻ chơi. Trẻ hát, đọc thơ. Tổ khối ký Giáo viên Nguyễn Thị Phương Thảo Nguyễn Thị Lan

File đính kèm:

  • docxChu diem Tet Mua xuan Cac hien tuong thien nhien Nguyen Thi Lan.docx