I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần đễ lẫn.
- Biết đọc bài với giọng kể và tả chậm rãi, phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xóa bỏ áp bức, bất công.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3223 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1 Tiết 1 Môn : Tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 1 Tiết 1 Môn : Tập đọc
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần đễ lẫn.
- Biết đọc bài với giọng kể và tả chậm rãi, phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xóa bỏ áp bức, bất công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK; tranh, ảnh dế mèn, nhà trò; truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Cho HS quan xác tranh trong SGK trang 3, Giáo viên nói: Thương người như thể thương thân đó là thể hiện những con người yêu thương nhau, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn khó khăn. Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí được Tô Hoài viết năm 1951. Bài tập đọc “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” là một trích đoạn từ truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Luyện
đọc
2
Tìm hiểu bài
3
luyện đọc diễn cảm
Hướng dẫn luyện đọc :
- Yêu cầu 1 HS khá đọc toàn bài.
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- GV giải nghĩa thêm các từ:
+ Ngắn chùn chùn : ngắn đến mức quá đáng trong khó coi.
+ Thui thủi : cô đơn một mình lặng lẽ, không có ai bầu bạn.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, tìm hiểu Dế Mèn gặp nhà trò trong hoàn cảnh như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, trả lời
câu hỏi : Tìm những chi tiết cho thấy chị nhà trò rất yếu ớt?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, trả lời câu hỏi : Nhà trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4, trả lời câu hỏi : Những lời nóivà cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?
- Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích hình ảnh đó?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn :
+ Cần đọc chậm đoạn tả hình dáng Nhà Trò, giọng đọc thể hiện được cái nhìn ái ngại của Dế Mèn đối với Nhà Trò.
+ Cần đọc giọng kể lể của Nhà Trò với giọng đáng thương.
+ Cần đọc lời nói nghĩa hiệp của Dế mèn với giọng mạnh mẽ, thể hiện sự bất bình, thái độ kiên quyết của nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn : “Năm trước, khi gặp trời làm đói kém . . . cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu”
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Hai dòng đầu
+ Đoạn 2 : Năm dòng tiếp theo
+ Đoạn 3 : Sáu dòng tiếp theo
+ Đoạn 4 : Phần còn lại
- Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thi thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đá cuội.
- Thân hình chị bé nhỏ, gầy yếu, người bự những phấn như mới lột. Cánh chị mỏng,
ngắn chùn chùn, quá yếu, lại chưa quen mở. Vì ốm yếu, chị kiếm bữa cũng chẳng đủ nên lâm vào cảnh nghèo túng.
- Trước đây, mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện,…………. bắt chị ăn thịt.
+ Lời của Dế Mèn : Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu. Lời nói dức khoát, mạnh mẽ làm Nhà trò yên tâm.
+ Cử chỉ và hành động của Dế Mèn : phản ứng mạnh mẻ : xoè cả hai càng ra ; hành động bảøo vệ, che chở: dắt Nhà Trò đi.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV, HS có thể thích các hình ảnh nhân hoá sau:
+ Dế Mèn xoè cả hai càng ra, bảo vệ Nhà trò : “Em đừng sợ . . . “ thích vì hình ảnh này tảø Dế Mèn như một võ sĩ oai vệ, lời lẽ mạnh mẽ, nghĩa hiệp.
+ Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện …… thích vì hình ảnh này làm cho các con vật có hành động giống hệt như người: Bọn nhện biết mai phục để bắt Nhà Trò. Dế Mèn dũng cản che chở, bảo vệ kẻ yếu, đi thẳng tới chỗ mai phục của bọn nhện.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài theo sự hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp.
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn?
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị đọc phần tiếp theo của câu chuyện sẽ được học trong tuần 2.
- Tìm đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet1 TD-N.doc