Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 7

I. MỤC TIÊU

1. Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, niềm tự hào, ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

Hiểu ý nghĩa của bài: Tình thương yêu của các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

· Tranh minh hoạ bài tập đọc.

· Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

· Tranh, ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta những năm gần đây.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức(1 )

2. Kiểm tra bài cũ (5 )

· Hai HS đọc bài Chị em tôi và trả lời các câu hỏi trong SGK.

· GV nhận xét và cho điểm.

3. Bài mới

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Trường tiểu học Vĩnh Trường - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối nhau đọc từng phần trong màn kịch; đọc 2lượt. + GV kết hợp hướng dẫn HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, ngắt giọng rõ ràng đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật ấy. + Sửa lỗi phát âm , cách đọc theo hướng dẫn của GV. - Đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp. - Cho HS đọc cả màn kịch. - Một, hai HS đọc cả màn kịch. - Tìm hiểu nội dung màn kịch. + HS đọc thầm màn kịch 2, quan sát tranh minh họa, trả lời câu hỏi: Những trái cây mà Tin-tin và Mi-tin thấy trong khu vườn kì diệu có gì khác thường? + 1 HS trả lời. + HS đọc cả hai màn kịch, trả lời câu hỏi: Em thích những gì ở Vương quốc Tương Lai? + 1 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS luyện đọc và diễn cảm màn 2 theo cách phân vai. + GV đọc mẫu lời thoại của Tin-tin với em bé cầm nho. + Nghe GV đọc. + Gọi một tốp 6 em đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai. + Thực hành đọc theo vai: Tin-tin, Mi-tin, em bé cầm nho, em bé cầm táo, em bé có dưa, người dẫn truyện. + Tổ chức cho một vài tốp HS thi đọc. + 2 tốp HS thi đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. Kết luận : Vở kich thể hiện ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc ; ở đó trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cho cuộc sống. Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò (3’) - Vở kịch nói lên điều gì?. - 1HS trả lời. - GV nhận xét tiết học. Khuyến khích HS luyện đọc vở kịch theo cách phân vai, dựng thành một hoạt cảnh, chuẩn bị sẵn một tiết mục cho chương trình liên hoan văn nghệ ở lớp. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU Dựa trên hiểu biết về đoạn văn, HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn, có chỗ trống ở những đoạn chưa hoàn chỉnh để HS làm bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Gọi 2 HS mỗi em nhìn một tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu của tiết học trước, phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh. GV nhậïn xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Giờ học này các em sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng từng đoạn văn KC để hoàn chỉnh một câu chuyện. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’) Mục tiêu : Dựa trên hiểu biết về đoạn văn, HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). Cách tiến hành Bài 1 - Gọi một HS đọc cốt truyện Vào nghề. - Gọi một HS đọc cốt truyện Vào nghề. - GV giới thiệu tranh minh họa. - HS quan sát tranh minh họa. - Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên. - Trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi HS đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề. - 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề. - GV nhắc HS chú ý: chọn viết đoạn nào, em phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn. - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm bài vào vở, 4 HS làm bài trên phiếu do GV phát. - Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến đoạn 4 – trình bày hoàn chỉnh cả đoạn. - HS dán bài lên bảng lớp, tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến đoạn 4 – trình bày hoàn chỉnh cả đoạn. - GV gọi thêm những HS khác đọc kết quả làm bài. - Một số HS khác đọc kết quả làm bài. - GV kết luận những HS hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở, hoàn chỉnh thêm một đoạn văn nữa. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bút dạ đỏ và 3,4 tờ phiếu khổ to, mỗi tờ ghi 4 dong của bài ca dao ở bài tập 1. Một bảnđồ địa lí Việt Nam cỡ to và một số bản đồ cỡ nhỏ; mấy tờ phiếu khổ to kẻ bảng để HS các nhóm thi làm BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - KT bài :"Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam" + 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. Viết 1 VD về tên người, 1 VD về tên địa lí để giải thích quy tắc viết. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện tập. Mục tiêu : Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam. Cách tiến hành : Bài 1: - Hướng dẫn HS làm bài tập. - 1 HS đọc toàn yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. - GV nêu yêu cầu của bài: Bài ca dao sau có một số tên riêng viết không đúng quy tắc chính tả - Cả lớp đọc thầm bài ca dao, phát hiện những tên riêng viết không đúng trong bài ca dao, sửa lại trên VBT - GV phát phiếu cho 3 HS mỗi em sẽ sửa lại chính tả cho một phần của bài ca dao. - 3 HS làm bài trên phiếu dán kết quả làm bài trên bảng lớp, trình bày-đọc lần lượt từng dòng thơ, chỉ chữ cần sửa. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý: Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Thiếc, Hàng Hài, Mã Vĩ, Hàng Giày, Hàng Cót, Hàng Mây, Hàng Đàn, Phúc Kiến, Hàng Than, Hàng Mã, Hàng Mắm, Hàng Ngang, Hàng Đồng, Hàng Nón, Hàng Hòm, Hàng Đậu, Hàng Bông, Hàng Bè, Hàng Bát, Hàng Tre, Hàng Giấy, Hàng The, Hàng Gà. - HS làm bài vào vở theo lời giải đúng. Bài 2: -GV hướng dẫn HS làm bài - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Gv treo bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng lớp. Giải thích yêu cầu của bài. Trong trò chơi du lịch trên bàn đồ này, các em phải thực hiện nhiệm vụ: + Tìm nhanh trên bản đồ tên các tỉnh/ thành phố của nước ta-Viết lại các tên đó đúng chính tả. + Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam thắng cảnh/ di tích lịch sử cảu nước ta-Viết lại các tên đó. - Học sinh quan sát, trả lời - GV phát bản đồ, bút dạ, phiếu cho HS các nhóm thi làm bài. - Những HS làm bài trên phiếu, dán phiếu đã làm và trình bày kết quả trước lớp. - GV nhận xét, kết luận nhóm những nhà du lịch giỏi nhất, tìm được đúng, nhiều, nhanh tên các địa danh. - Cả lớp nhận xét, sửa bài. - HS làm vào vở. Hoạt động 2 :Củng cố, dặn dò(3’) - Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS - Dặn dò HS về nhà ghi nhớ kiến thức đã học để không viết sai quy tắc viết chính tả tên người, tên địa lí Việt Nam, chuẩn bị bài tiết sau: "Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài". RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. MỤC TIÊU Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện. Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thới gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Gọi 2 HS đọc một đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện Vào nghề. GV nhậïn xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) Các em đã luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện. Từ hôm nay, các em sẽ học cách phát triển cả một câu chuyện theo đề tài, gợi ý. Trong tiết học này, cô sẽ giúp các em tập phát triển câu chuyện theo trình tự thới gian. Chúng ta se xem bạn nào giàu trí tưởng tượng, phát triển câu chuyện giỏi. - Nghe GV giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập (27’) Mục tiêu : - Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thới gian. Cách tiến hành - Gọi một HS đọc đề bài và các gợi ý. - 1 HS đọc đề bài và các gợi trong SGKù. - GV mở bảng phụ đã viết đề bài và các gợi ý, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu của đề. + GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng của đề. + Yêu cầu HS đọc thầm 3 gới ý, suy nghĩ TLCH. + HS đọc thầm 3 gới ý, suy nghĩ TLCH. - Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS, yêu cầu kể trong nhóm. - Lần lượt từng HS kể trong nhóm của mình, các bạn trong cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau. - Tổ chức cho HS thi kể chuyện. - Các nhóm cử người lên kể chuyện thi. - GV nhận xét. - Lớp nhận xét. - Yêu cầu HS viết bài vào vở. - HS viết bài vào vở. - Gọi một số HS đọc bài làm của mình. - 4 HS đọc, cả lớp theo dõ và nhận xét bài viết của bạn. - Nhận xét sửa lỗi cho từng HS. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết, kể lại cho người thân nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 7.doc