I.Mục tiêu:
- Sau bài học, HS có thể :
- Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp.
- Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp.
- Có ý thức và cách đề phòng bệnh đường hô hấp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 10, 11.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2492 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( tiết4 ) Đề bài: Phòng bệnh đường hô hâp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết4 )
Đề bài: PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HÂP
I.Mục tiêu:
- Sau bài học, HS có thể :
- Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp.
- Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp.
- Có ý thức và cách đề phòng bệnh đường hô hấp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 10, 11.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(3-4phút)
B.Bài mới
HĐ1:
Động não (5-7 phút)
HĐ2
Làm việc với SGK
(17-20 phút)
HĐ3:
Trò chơi: Bác sĩ
(5-7 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Vệ sinh hô hấp, Gv nêu câu hỏi:
+Tập thở sâu vào buổi sáng có lợi gì?
+Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng?
-Gv nhận xét bài cũ.
GT bài
-Gv ghi đề bài.
-Mục tiêu: Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp
-Tiến hành:
-GV yêu cầu HS nhắc lại các bộ phận của cơ quan hô hấp.
+Kể tên một bệnh hô hấp mà em biết?
-GV giúp HS hiểu: Tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị bệnh. Những bệnh đường hô hấp thường gặp là: bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
-Chuyển ý sang hoạt động 2
-Mục tiêu:
-Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp
-Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp
-Tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo cặp
-Gv yêu cầu HS quan sát và trao đổi với nhau về nội dung hình 2,3,4,5,6 (T10, 11)
-Hình 1,2: Cảnh Nam (áo trắng) đang đứng nói chuyện với bạn
+Gợi ý để HS hỏi với nhau:
+Bạn đã bao giờ bị ho hoặc đau họng chưa?
+Khi bị ho, bạn có cảm giác như thế nào?
+Nam nói gì với bạn? Nhận xét về cách ăn mặc của Nam và của bạn Nam?
+Nguyên nhân nào khiến Nam bị viêm họng? Bạn khuyên Nam điều gì?
-Hình 3: Cảnh bác sĩ đang nói chuyện vơi Nam sau khi đã khám bệnh cho Nam
-Gợi ý các câu hỏi:
+Tại sao Nam phải đi khám bệnh?
+Bác sĩ nói Nam bị bệnh gì?
+Bác sĩ khuyên Nam điều gì? Nam phải làm gì để chóng khỏi bệnh?
-Hình 4: Cảnh thầy giáo khuyên một HS cần mặc đủ ấm
-Gợi ý các câu hỏi:
+ Thầy giáo khuyên bạn HS điều gì? Tai sao thầy giáo lại khuyên bạn phải mặc áo ấm, đội mũ, quàng khăn và đi bít tất khi trời lạnh?
-Hình 5: Cảnh một người đi qua đang khuyên hai bạn nhỏ không nên ăn quá nhiều đồ lạnh.
+Hai bạn nhỏ đang làm gì? Điều gì khiến một bác đi qua phải dừng lại khuyên hai bạn nhỏ đang ngồi ăn kem?
-Hình 6: Cảnh bác sĩ vừa khám bệnh vừa nói chuyện với bệnh nhân.
+Khi đã bị bệnh viêm phế quản, nêu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh gì?
+Bệnh viêm phế quản và viêm phổi thường có biểu hiện gì? Nêu tác hại của bệnh viêm phế quản và viêm phổi?
-Bước 2: Làm việc cả lớp
GV lần lượt treo tranh 1 -6
-Mời đại diện một số cặp lên trình bày.
-GV giúp HS hiểu: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt. Đặc biết, trẻ em nếu không được chữa trị kịp thời, để quá nặng có thể bị chết do không thở được.
-GV hỏi:
+Các em cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp?
-Liên hệ, giáo dục HS
-Bước 3: Hỏi
+Nêu các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp?
+Nêu những nguyên nhân của bệnh viêm đường hô hấp?
+Muốn đề phòng bệnh này, em phải làm gì?
-Kết luận như mục bạn cần biết
-Mục tiêu:
Giúp HS củng cố những kiến thức đã học về phòng bệnh viêm đường hô hấp.
-Tiến hành:
-Bước 1:
-GV hướng dẫn cách chơi : một HS đóng vai bệnh nhân, một số hs đóng vai bác sĩ. Yêu cầu HS đóng vai bệnh nhân kể được một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp (như ho, sốt, đau họng).
-HS đóng vai bác sĩ thì nêu được tên bệnh.
-Bước 2: Tổ chức cho HS chơi:
-Gv cho HS chơi thử trong nhóm, sau đó, mời một vài cặp lên đóng vai bệnh nhân và bác sĩ.
-Cả lớp và Gv nhận xét.
-Tuyên dương HS đóng vai hay nhất, có những câu hỏi và câu trả lời chính xác nhất.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn: Các em phải đề phòng bệnh viêm đường hô hấp khi mùa đông sắp đến.
-Chuẩn bị bài sau : Bệnh lao phổi.
-2 Hs trả lời, lớp theo dõi.
-2 hs đọc lại đề
-Mũi, khi quản, phế quản và hai lá phổi
-Bệnh viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS quan sát các hình trong SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi.
-HS tự trả lời câu hỏi với bạn trong bàn.
-Đại diện cặp nhóm đôi lên trình bày
-Lớp theo dõi, bổ sung.
-HS trả lời.
-Bệnh việm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
-Hs nêu các nguyên nhân gây bệnh.
-Cả lớp chú ý để hiểu cách chơi.
-HS chơi thử trong nhóm.
-Một vài cặp lên đóng vai bệnh nhân và bác sĩ
-Lớp theo dõi, nhận xét.
File đính kèm:
- Tiet4.doc