Tự nhiên xã hội (Tiết 50): Đề bài: Côn trùng

I.Mục tiêu: sau bài học, hs biết:

- Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát.

- Kể tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người.

- Nêu được một số cách tiêu diệt các côn trùng có hại.

II.Các hoạt động dạy học:

- Các hình trong SGK t 96,97.

- Sưu tầm các ảnh về côn trùng ( hoặc côn trùng thật: bướm, châu chấu, chuồn chuồn ) và các thông tin về việc nuôi một số côn trùng có ích, diệt trừ những côn trùng có hại.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 50): Đề bài: Côn trùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 50 ): Đề bài: CÔN TRÙNG. I.Mục tiêu: sau bài học, hs biết: - Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát. - Kể tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người. - Nêu được một số cách tiêu diệt các côn trùng có hại. II.Các hoạt động dạy học: - Các hình trong SGK t 96,97. - Sưu tầm các ảnh về côn trùng ( hoặc côn trùng thật: bướm, châu chấu, chuồn chuồn…) và các thông tin về việc nuôi một số côn trùng có ích, diệt trừ những côn trùng có hại. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Quan sát và thảo luận (12-14 phút) HĐ 2: Làm việc với côn trùng thật và các tranh ảnh (12-14 phút) HĐ 3: Trò chơi: Hộp thư chạy ( 5 phút) Nhận xét -dặn dò ( 2 phút) -Động vật. +Nêu đặc điểm của các loài động vật? +Cơ thể của các con vật thường có mấy phần ? -Nhận xét. -Gt bài. -Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát. -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm đôi. -Gv yêu cầu hs quan sát các hình t 96,97 về côn trùng và quan sát các hình ảnh đã sưu tầm được theo gợi ý: +Hãy chỉ vào đầu, ngực, chân, cánh ( nếu có) của từng côn trùng có trong hình ? +Chúng có mấy chân, chúng sử dụng chân, cánh để làm gì ? -Chân côn trùng có gì đặc biệt ? +Trên đầu côn trùng thường có gì ? +Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ? +Kể tên một số côn trùng có ích đối với con người ? +Kể tên một số côn trùng có hại đối với con người ? -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Đại diện các cặp lên trình bày. -Gv giảng: Côn trùng( còn gọi là sâu bọ ) , là những động vật không có xương sống, chúng có 6 chân và phân thành các đốt, Phần lớn, các loại côn trùng đều có cánh để di chuyển. -Mục tiêu: Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người. -Nêu được một số cách diệt trừ những côn trùng có hại. -Bước1: Thảo luận nhóm 4. -Phân loại côn trùng thành 3 nhóm: + nhóm có ích. + nhóm có hại. + nhóm không có ảnh hưởng gì đến con người. -Bước2: Làm việc cả lớp. -Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của nhóm mình, cử người thuyết minh về những côn trùng có hại và cách diệt trừ chúng, những côn trùng có ích và cách nuôi. -Gv giảng: Có nhiều côn trùng có hại cho sức khoẻ như ruồi, muỗi, cần luôn vệ sinh nhà ở, chuồng trại gia súc để các loại côn trùng này không có chỗ sinh sống, khi ngủ, phải nằm màn để tránh muỗi đốt, thức ăn phải đậy kín tránh ruồi đậu vào. Đối với côn trùng phá hoại mùa màng ( như sâu độc thân, châu chấu ) : có thể dùng thuốc trừ sâu, bẫy đèn bắt bướm.Những loại côn trùng có lợi như nuôi ong để lấy mật hoặc nuôi tằm để lấy kén ươm tơ, dệt lụa. -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài. -Tiến hành: -Bước1: Gv hướng dẫn cách chơi. -Bước2: HS tham gia chơi: -Nội dung các câu hỏi: +Nêu đặc điểm khác nhau của côn trùng? +Nêu cấu tạo chung của côn trùng ? +Nêu tên những côn trùng có hại ? +Nêu tên những côn trùng có lợi ? +Nêu tên những côn trùng không ảnh hưởng gì đến con người ? -Gv nhận xét trò chơi. -1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò hs học bài. -Chuẩn bị bài sau: Tôm cua. -2 hs trả lời. -Quan sát và thảo luận theo nhóm đôi -6 chân. -Chân chia thành các đốt. -Mắt, râu, mồm ( râu của côn trùng dùng để xác định phương hướng đánh hơi mồi ăn). -Không có xương sống. -Ong mật, tằm. -Ruồi, muỗi, châu chấu, gián. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm bạn bổ sung -Hs lắng nghe. -Thảo luận nhóm. -Ong mật, tằm. -Ruồi ,muỗi, sâu đục thân, châu chấu -Bươm bướm, chuồn chuồn. -Các nhóm trưng bày bộ sưu tập, cử người thuyết minh. -Hs lắng nghe. -Hs tham gia trò chơi. -1 hs đọc.

File đính kèm:

  • docTiet50.doc
Giáo án liên quan