Tuần 15 - Tiết 15 Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng ( TT )

- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

- Đồng tình với những ai biết quan tâm hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm đến hàng xóm láng giềng.

- Thực hiện hành vi cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.

- HS khá giỏi: Biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

- Học sinh có thái độ tôn trọng những người hàng xóm láng giềng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 15 - Tiết 15 Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng ( TT ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 - TIẾT 15 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG ( TT ) I.Mục đích yêu cầu: Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Đồng tình với những ai biết quan tâm hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Thực hiện hành vi cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày. HS khá giỏi: Biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Học sinh có thái độ tôn trọng những người hàng xóm láng giềng. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : Phiếu học tập cho hoạt động 3 tiết 2. phiếu học tập cá nhân . 2.Học sinh : Vở, Các bài thơ,bài hát về chủ đề bài học . III.Hoạt động lên lớp: Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐC 1.Khởi động 2. Bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài ­Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về chủ đề bài học (Phương pháp thảo luận, đàm thoại) ­ Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi . (Phương pháp trực quan, đàm thoại, đánh gia)ù ­Hoạt động 3 : Xử lý tình huống và đóng vai.(Phương pháp thảo luận, đóng vai) 4.Củng cố : 5.Dặn dò: - Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục học bài:Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng *Mục tiêu : Nâng cao nhận thức, thái độ cho học sinh về tình làng nghĩa xóm *Cách tiến hành : 1.Giáo viên cho các em trưng bày tư liệu mà các em đã sưu tầm . 2. Giáo viên tổng kết :Khen các cá nhân và nhóm học sinh đã sưu tầm được nhiều tư liệu và trình bày tốt *Mục tiêu : Biết đánh giá hành vi việc làm đối với người hành xóm láng giềng *Cách tiến hành : Giáo viên nêu yêu cầu . a)Chào hỏi lễ phép khi gặp người hàng xóm . b)Đánh nhau với trẻ con hàng xóm . c)Ném gà của nhà hàng xóm . d)Hỏi thăm người hàng xóm khi có chuyện buồn . đ)Hái trộm quả trong vườn nhà háng xóm . e)Không làm ồn trong giờ nghĩ trưa . g)Không vứt rác sang nhà hàng xóm . +Giáo viên kết luận :Các câu: a, d, e, g là những việc làm tốt .Các câu: b, c, d là những việc không nên làm . +Giáo viên nhận xét và khen các em đã biết cư xử đúng với người hàngxóm láng giềng . *Mục tiêu : Học sinh có kĩ năng ứng xử tốt với người hàng xóm . *Cách tiến hành : Giáo viên chia nhóm và phát phiếu giao việc . +Tình huống 1: Bác hai ở cạnh nhà em bị cảm . Bác nhờ em đi gọi con gái Bác giùm . +Tình huống 2 : Bác Nam có công việc đi đâu từ sớm , Bác nhờ em trông nhà giùm . +Tình huống 3 : các bạn đến chơi làm ồn trong khi nhà hàng xóm bà cụ đang ốm . +Tình huống 4 : Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng . Người khách nhờ em chuyển hộ thư cho bác *Giáo viên kết luận : Tình huống 1 : Em nên gọi người nhà giúp bác Hải . Tình huống 2: Em nên trông hộ giùm nhà bác Nam . Tình huống 3 : Em nên nhắc các bạn giữ yêu lặng để không làm ảnh hưởng đến người bị ốm . Tình huống 4 : Em nên nhận giùm thư khi bác Hải về sẽ đưa lại . _ Giáo viên nhận xét tiết học _Bài nhà : Thực hiện đúng yêu cầu bài học _Chuẩn bị bài: Biết ơn thương binh liệt sĩ . _ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài. _ Học sinh trình bày tư liệu của mình _ Học sinh nhận xét những hành vi sau . _ Học sinh thảo luận nhóm . _Đại diện các nhóm trình bày . _Cả lớp trao đổi nhận xét _Học sinh tự liên hệ theo các việc làm trên . -Mỗi nhóm thảo luận xử lý một tình huống rồi đóng vai . -Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong mỗi tình huống . HS khá giỏi: Biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

File đính kèm:

  • doc15.doc
Giáo án liên quan