I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu một số những điềm giống nhau và khác nhau của một số con vật.
- Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
- Về và tô màu một con vật em ưa thích.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 94, 95 ( hình 1,3,7 phóng to ).
- Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
- Giấy khổ A4, bút màu đủ cho mỗi hs vẽ.
- Giấy khổ to, hồ dán.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 49): Đề bài: Động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 49 ):
Đề bài: ĐỘNG VẬT.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu một số những điềm giống nhau và khác nhau của một số con vật.
- Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
- Về và tô màu một con vật em ưa thích.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 94, 95 ( hình 1,3,7 phóng to ).
- Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
- Giấy khổ A4, bút màu đủ cho mỗi hs vẽ.
- Giấy khổ to, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
Khởi động (2 phút)
HĐ 1:
Quan sát và thảo luận
( 10 -12 phút)
HĐ 2:
( 12-14 phút)
Vẽ và tô màu một con vật em thích
HĐ 3:
Trò chơi Đố bạn con gì?
(4 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Quả.
-Gv nêu câu hỏi:
+Mỗi qủa thường có mấy phần ?
+Hạt có chức năng gì ?
+Nêu ích lợi của quả ?
-Nhận xét..
-GT bài
-Gv cho hs hát liên khúc các bài hát về các con vật: Chú ếch con, chị ong nâu, gà gáy te le, một con vịt, mẹ yêu không nào ?
-Khen hs hát hay.
-Nói: Những con vật có tên trong bài hát đều thuộc về động vật, hôm, nay,các em sẽ tìm hiểu thêm một số con vật qua bài: Động vật.
-Mục tiêu: Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật.
-Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm 4:
-Gv yêu cầu hs quan sát các hình SGK t 94,95 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
-Nêu câu hỏi:
+Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật ?
+Hãy chỉ đâu là mình, đầu, chân của từng con vật ?
-Chọn một số con vật có trong hình , nêu những điểm khác nhau và điểm giống nhau về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài của chúng ?
-Bước2: Hoạt động cả lớp.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật, chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau.Cơ thể của chúng đều có ba phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển
+Hỏi thêm: Động vật sống ở đâu ?
+Động vật di chuyển bằng cách nào ?
-GV: Động vật sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, ở sa mạc, ở vùng lạnh. Chúng đi bằng chân, nhảy, bay bằng cánh, bơi bằng vây.
-Mục tiêu: Biêt vẽ và tô màu 1 con vật em thích.
-Tiến hành:
-Bước1:Vẽ và tô màu.
-Gv yêu cầu hs lấy giấy và bút chì hay bút màu để vẽ một con vật mà em ưa thích.
-Dặn hs tô màu, ghi chú tên con vật và các bộ phận của cơ thể con vật trong hình vẽ.
-Bước2: Trình bày:
-Từng cá nhân hoặc nhóm trưởng tập hợp bài của nhóm dán vàotờ giấy to ( gv phát ) , sau đó, trưng bày trước lớp.
-Yêu cầu một số hs lên giới thiệu tranh trước lớp.
-Gv nhận xét các bức tranh.
-Liện hệ, gd.
-Hướng dẫn cách chơi: 5 hs được phát 5 miếng bìa ghi tên 5 con vật, 5 hs còn lại được phát miếng giấy ghi tên một con vật và có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu của con vật đó, 5 hs có miếng bìa phải lắng nghe tiếng kêu để chạy đến đứng cạnh bạn, vừa chạy, vừa giả tiếng kêu của con vật mình cầm tên.
-Gv nhận xét và khen ngợi hs biết làm giả tiếng kêu con vật, hs am hiểu về tiến của loài vật.
-2 hs đọc phần ghi nhớ.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò hs: Học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Côn trùng.
-3 hs trả lời.
-Cả lớp cùng hát.
-Quan sát và thảo luận theo nhóm.
-Chúng có kích thước , hình dạng , độ lớn khác nhau, cơ thể con voi rất to, con kiến rất nhỏ
-Hs chỉ.
-Hs tự chọn một vài con vật nêu đặc điểm.
-C ác nhóm báo cáo.
-Nhóm khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Trên mặt đất, dưới mặt đất, dưới nước, trên không trung.
-Di chuyển bằng chân, cánh, vâyđạp quẫy.
-Hs tự vẽ và tô màu một con vật em thích.
-Đại diện các nhóm giới thiệu về tranh của nhóm mình.
-10 hs tham gia chơi.
-Lớp nhận xét.
-2 hs đọc.
File đính kèm:
- tiet49.doc