Giáo án Lớp 3 Tuần 21 chuẩn kiến thức

1.Bài cũ :

- Gọi 2HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính:

 2634 + 4848 ; 707 + 5857

- Nhận xét ghi điểm.

2.Bài mới:

a) Giới thiệu bài:

b) Luyện tập:

Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.

- Giáo viên ghi bảng phép tính:

 4000 + 3000 = ?

- Yêu cầu học sinh nêu cách tính nhẩm, lớp nhận xét bổ sung.

- Yêu cầu HS tự nhẩm các phép tính còn lại.

- Gọi HS nêu miệng kết quả.

- Nhận xét chữa bài.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột năm. - HS đếm số ngày trong từng tháng và ghi nhớ ( cá nhân, đồng thanh) - Một em nêu yêu cầu bài. - Cả lớp tự làm bài. - 3HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung. + Tháng này là tháng 1 . Tháng sau là tháng 2 . + Tháng 1 có 31 ngày + Tháng 3 có 31 ngày + Tháng 6 có 30 ngày + Tháng 7 có 31 ngày + Tháng 10 có 31 ngày + Tháng 11 có 30 ngày - Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp quan sát lịch và làm bài. - 2 em trình bày kết quả, lớp nhận xét bổ sung: + Ngày 19 tháng 8 là thứ sáu . + Ngày cuối cùng của tháng 8 là thứ tư. + Tháng 8 có 4 chủ nhật. + Chủ nhật cuối cùng của tháng 8 là ngày 28. - Tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày. - Tháng 1, 3, 5, 7, 8, 12 có 31 ngày. - Tháng hai có 28 hoặc 29 ngày. Buổi chiều Âm nhạc HỌC HÁT: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG A/ Mục tiêu: SGV trang 49. B/ Chuẩn bị: Nhạc cụ, băng nhạc. Chép sẵn lời bài hát ở bảng phụ. C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - KT bài: Em yêu trường em. - Nhận xét đánh giá. 1. Bài mới: * HĐ 1: Dạy hát : Cùng múa hát dưới trăng. - Giới thiệu bài. - Hát mẫu. - Yêu cầu HS đọc lời ca. - Dạy HS hát từng câu theo lối móc xích. - Cho HS luyện tập hát theo tổ, cá nhân. GV theo dõi uốn nắn cho các em. * HĐ 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS đứng hát, đung đưa theo nhịp - Hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay theo phách Mặt trăng tròn nhô lên x x x x xx Tỏa sáng xanh khu rừng ... x x x x xx - Hướng dẫn HS chơi trò chơi: 2HS ngồi đối diện nhau, phách 1 từng em vỗ tay, phách 2 và 3 các en lần lượt vỗ vào lòng bàn tay của nhau. Cứ tiếp tục như thế vừa đếm 1 - 2 - 3 vừa vỗ tay. Sau đó kết hợp vừa hát vừa chơi. * Dặn dò: Về nhà tập hát kết hợp vỗ tay theo phách. - 2 em hát bài: Em yêu trường em và TLCH: + Bài hát được viết ở nhịp mấy ? + Tác giả bài hát này là ai ? - Cả lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe GV hát mẫu. - Cả lớp đọc đồng thanh lời ca. - Hát từng câu rồi hát cả bài theo GV. - Hát theo tổ, các nhân. - Cả lớp đứng hát, đung đưa theo nhịp. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - HS thực hiện chơi trò chơi. - Cả lớp hát lại bài hát 1 lần. ------------------------------------------------ TIẾNG VIỆT ÔN A/ Mục tiêu: - Củng cố, nâng cao kiến thức về nhân hóa và TLV kể lại chuyện đã nghe. - Giáo dục HS chăm học. B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu HS làm các BT sau: Bài 1: Với mỗi từ ngữ dưới đây, em hãy viết một câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa. - Cái trống trường - Cây bàng - Cái cặp của em Bài 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi "Ở đâu" trong bài văn sau: KIẾN VÀ GÀ RỪNG Kiến tìm đến dòng suối ở chân núi để uống nước. Sóng nước trào lên cuốn kiến đi. Gà rừng đậu trên cây cao nhìn thấy kiến sắp chết đuối, bèn thả cành cây xuống suối cho kiến. Kiến bò được lên cành cây và thoát chết. Sau này có người thợ săn chăng lưới ở cạnh tổ của gà rừng. Kiến bò đến, đốt vào chân người thợ săn. Người thợ săn giật mình đánh rơi lưới. Gà rừng cất cánh và bay thoát. Bài 3: Hãy mượn lời chàng thanh niên Phạm Ngũ Lão để kể lại câu chuyện "Chàng trai làng Phù Ủng" - Chấm vở 1 số em, chữa bài. 2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm. - Cả lớp tự làm bài. - Lần lượt từng HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. + Vào đầu năm học mới, bác trống cất lên những tiếng dõng dạc mời gọi chúng em đến trường. + Cây bàng dang rộng những cánh tay che nắng cho chúng em. + Đến lớp, cặp ngồi im lặng trong ngăn bàn xem em học bài. - Bộ phận trả lời cho câu hỏi "Ở đâu" là: + Câu 1: ở chân núi. + Câu 3: đậu trên cao. + Câu 5: ở cạnh tổ của gà rừng. - 1 số em đọc bài văn của mình trước lớp. ------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ A/ Yêu cầu: - HS ôn luyện các động tác đội hình đội ngũ và các bài múa của Sao nhi đồng. - Chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy". B/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Tổ chức cho HS ôn luyện: - Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu học tập. - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển cho cả lớp ôn các động tác về đội hình đội ngũ. Tập hợp hàng ngang, hàng dọc, dóng hàng, giãn cách cự li rộng, cự li hẹp và ôn bài múa đã học ( Bông hồng tặng mẹ và co â; Chúng em là mầm non tương lai ; Hành khúc Đội TNTPHCM ... ) - Theo dõi, uốn nắn cho các em. * Tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tìm người chỉ huy". - Nêu tên trò chơi. - Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cho HS chơi thử 1 - lần rồi cho HS chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương những em thắng cuộc. * Dặn dò: Về nhà luyện tập thêm. - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ. - Lớp trưởng tiến hành điều khiển cho cả lớp ông các động tác ĐHĐN và các bài múa đã học. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi chủ động, tích cực. Tập đọc NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC A/ Mục tiêu : - Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :-Đọc trôi chảy cả bài .Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hướng của phương ngữ như : nấm pê- ni – xi – lin , hoành hành , tận tụy ... -Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng , tình cảm , biểu lộ , thái độ cảm phục và thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ . Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu được nghĩa của một số từ ngữ mới như :(trí thức , nấm Pê – ni – xi – lin , khổ công , nghiên cứu ) . - Ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ một trí thức yêu nước đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp khoa học và sự nghiệp bảo vệ tổ quốc . B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa trong sách . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra bài “Bàn tay cô giáo “ - Gọi 3 học sinh lên đọc bài . -Trả lời câu hỏi về nội dung bài -Nhận xét đánh giá phần bài cũ. 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài : “ Người trí thức yêu nước “ b) Luyện đọc : -Đọc mẫu toàn bài với giọng nhẹ nhàng , rõ ràng , biểu lộ thái độ biết ơn và kính phục -Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : -Yêu cầu đọc từng câu trước lớp . -Viết bảng các từ : nấm pê – ni – xi - lin hướng dẫn học sinh luyện đọc . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài trước lớp . -Kết hợp hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu và kết hợp giải nghĩa thêm các từ khó . - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trước lớp . -Mời học sinh nối tiếp đọc 4 đoạn trong bài . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . -Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài văn . c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài -Yêu cầu 2 em đọc cả bài văn cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi -Tìm những chi tiết nói lên tinh thần yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ ? -Mời một học sinh đọc lại cả bài , lớp đọc thầm lại và trả lời câu hỏi : - Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Đặng Văn Ngữ rất dũng cảm ? Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho hai cuộc kháng chiến cứ­ nước ? -Bác sĩ Đặng Văn Ngữ hi sinh trong hoàn cảnh nào? -Em hiểu điều gì qua câu chuyện người trí thức yêu nước ? -Tổng kết nội dung bài như sách giáo viên . d) Luyện đọc lại : -Đọc mẫu một đoạn trong bài . -Yêu cầu học sinh thi đọc từng đoạn và cả bài . -Mời một học sinh đọc lại cả bài -Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay . d) Củng cố - Dặn dò: -Gọi 2 -4 học sinh nêu nội dung bài -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn dò học sinh về nhà học bài -Ba học sinh lên bảng đọc bài “ Bàn tay cô giáo “ -Trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên . -Lớp theo dõi giới thiệu bài . -Hai đến ba học sinh nhắc lại . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng của bài văn miêu tả - Đọc từng câu và từng đoạn văn trước lớp . -Rèn đọc lưu loát các từ do giáo viên yêu cầu . -Học sinh đọc nối tiếp từng câu của bài . - Nối tiếp đọc từng câu của bài văn - Trả lời giải nghĩa một số từ khó trong sách giáo khoa phần chú giải . -Học sinh đọc từng đoạn trước lớp -Đọc từng đoạn trong nhóm . -Cả lớp đọc đồng thanh bài văn . -Hai học sinh đọc lại cả bài - Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi - Ông rời Nhật Bản về nước tham gia chiến đấu , dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn ra trận tuyến phục vụ , … -Một em đọc cả bài, lớp đọc thầm lại . - Ông đã trực tiếp tiêm thử thốc lên cơ thể của mình . - Ông là người nghiên cứu và chế ra loại nấm Pê – ni – xi – lin giúp cứu sống nhiều bộ đội ta bị thương trong chiến đấu , ông còn chế ra thuốc chống sốt rét - Học sinh suy nghĩ và phát biểu theo cảm tưởng : -Bác sĩ Đặng Văn Ngữ rất yêu nước , Bác sĩ rất dũng cảm , Bác sĩ rất tài ba …vv… - Học sinh lắng nghe giáo viên đọc mẫu -Lần lượt từng em thi đọc từng đoạn văn và đọc cả bài văn . - Một bạn đọc lại cả bài - Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất . -Học sinh nêu tên tựa bài học - 2 đến 4 học sinh nêu nội dung vừa học -Về nhà học và xem trước bài mới “ Nhà bác học và cụ già “

File đính kèm:

  • doctuan 21 lop 3 chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan