I. Mục tiêu: Sau bài học, Hs có khả năng:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình hình cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 42.
- Gv chuẩn bị 2 bảng phụ để ghi sẵn bài tập - hs chuẩn bị vở bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( Tiết 21 ): Đề bài: Thực hành phân tích mối quan hệ họ hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 21 ):
Đề bài: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG.
I. Mục tiêu: Sau bài học, Hs có khả năng:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình hình cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 42.
- Gv chuẩn bị 2 bảng phụ để ghi sẵn bài tập - hs chuẩn bị vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5phút)
B.Bài mới:
Khởi động:
(6 phút)
Chơi trò chơi : đi chợ mua gì?
HĐ 2:
Làm việc với SGK
12-15phút)
HĐ 2:
Thảo luận nhóm
( 10 phút)
Tổng kết bài:
(2 phút)
-Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
-Họ hàng nội,ngoại.
-Gv nêu câu hỏi:
+Tại sao chúng ta phải yêu quí những người họ hàng của mình?
+Em đã làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người trong họ hàng?
-GT bài.
-Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước giờ học.
-Cách chơi: Trong lớp, hs đếm số từ 1 đến hết.
-Trưởng trò hô: Đi chợ, đi chợ !
-Cả lớp : Mua gì? Mua gì?
-Trưởng trò: Mua 2 cái áo ( em số 2 đứng dậy, chạy quanh lớp).
-Cả lớp: Cho ai? Cho ai?
-Em số 2 vừa chạy, vừa trả lời: Cho mẹ, cho mẹ ( sau đó về chỗ, nếu lớp quá chật thì chỉ cần đứng lên trả lời rồi ngồi xuống ).
-Trưởng trò hô: Đi chợ, đi chợ!
-Cả lớp: Mua gì? Mua gì?
-Trưởng trò hô: Mua 10 quyển vở ( em số 10 đứng dậy chạy vòng quanh lớp )
-Cả lớp: Cho ai? Cho ai? …..
-Cuối cùng, trưởng trò hô: tan chợ.
-Gv nhận xét trò chơi.
-Mục tiêu: nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ.
-Tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo cặp.
-Yêu cầu 2 em trong nhóm cùng quan sát hình 42 –SGK và trả lời các câu hỏi:
+Hình vẽ dưới đây gồm có những ai?
+Ai là con trai, con gái của ông bà?
+Ai là con dâu, con rễ của ông bà?
+Ai là cháu nội, cháu ngoại của ông bà?
+Những ai thuộc họ nội, họ ngoại của Quang?
+Những ai thuộc họ nội, họ ngoại của Hương?
+Anh em Quang và chị em Hươngphải có nghĩa vụ gì đối với những người họ hàng của mình?
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Gv gọi 1 số cặp lên trình bày.
-Gv nhận xét, tóm ý.
-Mục tiêu: củng cố về mối quan hệ họ hàng.
-Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng.
-Bước1: Quan sát SGK- mở vở bài tập, làm việc theo nhóm.
1.Quan sát hình 42, chọn từ trong ( ) điền vào chỗ trống cho phù hợp ( Con trai, con gái, con dâu, con rễ, cháu nội, cháu ngoại ).
-Bố của Quang và Thuỷ là…..của ông bà
-Mẹ của Hương và Hồng là…. của ông bà.
-Quang và Thuỷ là ……của ông bà.
-Hương và Hồng là …..của ông bà.
2.Viết chữ Đ vào ( ) trước câu đúng, chữ S vào ô trống trước câu :
-( ) Quang gọi Hương và Hồng là em.
-( ) Quang gọi mẹ của Hương là dì.
-( ) Quang gọi bố của Hương là chú.
-( ) Hương gọi bố mẹ của Quang là bác
-( ) Hương gọi Quang là anh.
-( )Hương gọi Thuỷ là em.
-Bước 2: Các nhóm đổi chéo vở bài tập để chữa bài.
-Bước 3: Làm việc cả lớp:
- Mời 1 số hs đọc nội dung bài đã hoàn chỉnh.
-Gv khẳng định những ý đúng.
-Chốt lại hoạt động 2.
-Tổng kết :
-Các em ạ! Mỗi người chúng ta, ngoài bố, mẹ, anh chị em ruột của mình còn có những người họ hàng. Chúng ta phải biết cách xưng hô đối với những người họ hàng nội ngoại, phải biết yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người thân thích của mình.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs tìm hiểu về họ nội, họ ngoại để tiết sau vẽ sơ đồ mối quan hệ hàng
-Chuẩn bị bài sau: Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng.
-2 hs trả lời.
-Hs lắng nghe và tham gia chơi.
-Hs quan sát tranh và thảo luận theo cặp.
-Hs trả lời.
-Bố Quang là con trai của ông bà, mẹ Hương là con gái của ông bà.
-Con dâu là mẹ Quang, con rễ là bố Hương.
-Cháu nội là Quang, Thuỷ, cháu ngoaị là Hồng, Hương.
-Hs trả lời.
-1 số cặp hs lên trình bày.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-Quan sát tranh, mở vở bài tập, làm việc theo nhóm.
-Các nhóm đổi vở, chữa bài.
- 1 số hs đọc bài
-Lớp nhận xét.
-Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- Tiet 21.doc