I. Mục tiêu:
- HS biết cây có thể sống được ở khắp nơi trên cạn, dưới nước
- Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh vẽ SGK
- HS: Sách TNXH. Sưu tầm tranh vẽ các loài. . .
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 9581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội Bàn tay nặn bột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách tiến hành :
Bước 1 : GV nêu tình huống có vấn đề
- GV hỏi : Hãy kể một số loài cây sống trên cạn ? Vậy theo em các loại cây nói trên cây nào thuộc nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước
Bước 2 : Suy nghĩ ban đầu
ª HS ghi nhanh các dự đoán của cá nhân vào vở ghi chép (2 phút)
ª Nhóm trưởng tổng hợp lại ý kiến của nhóm
ª Đại diện các nhóm trình bày. GV ghi nhanh ý kiến của các nhóm
Em làm thế nào để biết các loại cây đó thuộc vào nhóm nào gì ?
- HS đề xuất các hình thức như tìm hiểu : Vd:trên Internet, xem tivi, trên sách, báo)
Bước 3 : Tiến hành thực nghiệm
- Các nhóm tiến hành quan sát các bức tranh về những loài cây sống dưới nước và ghi lại kết quả (3phút)
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Bước 4 : So sánh kết quả với dự đoán ban đầu
- GV + HS so sánh kết quả với dự đoán ban đầu.
Suy nghĩ ban đầu
Kết quả thực nghiệm
- GV hướng dẫn HS chia nơi sống của loài cây sống dưới nước thành 2 nhóm
Bước 5 : Kết luận + mở rộng.
=> Có nhiều loài cây sống dưới nước. Nhưng một số cây một số cây lại sống trôi nổi trên mặt nước còn một số cây lại có rễ bám sâu vào bùn đất.
2. Hoạt động 2: Ích lợi của một số loài cây sống dưới nước.
Mục tiêu : HS biết ích lợi của 1 số cây sống dưới nước
Cách tiến hành :
- Cả lớp mở SGK quan sát và TL theo câu hỏi trong SGK trang 54- 55
- 1 HS đọc câu hỏi lên. HS thảo luận nhóm đôi.+ Từng cặp chỉ và nói với nhau tên những cây trong hình.
- Lớp theo dõi- Nhận xét bổ sung.
+ Cây lục bình (cây rong, cây sen) mọc ở đâu?
( Mọc dưới nước, ao(hồ, đầm)
+Cây bèo, rong, sen có hoa không?
Hoa của nó thường có màu gì? Những cây này được dùng để làm gì?
(Cây lục bình, sen có hoa màu tím (hồng)
* Ngoài những cây ở trong SGK em còn biết những loại cây sống dưới nước nào khác không ? Cho biết ích lợi của loài cây đó ?
+ Những cây mà các nhóm vừa kể được dùng để làm ǵ?
=> GV chốt những câu HS trả lời đúng.
* Cây cối để đan chiếu, đan giỏ xuất khẩu.
* Cây lúa nước: Lương thực thực phẩm.
* Cây rau muống nước: rau.
- Cây sống dưới nước mỗi cây đều cho ta 1 ích lợi. Vậy ta cần phải làm gì?
+ Chăm sóc, bảo vệ như thế nào?
=> Cần trồng cây, bón phân, xịt thuốc,..Đó cũng chính là các em góp phần vào bảo vệ môi trường.
* Củng cố - dặn dò
- GV theo dõi HS nối
- 1 dãy 4 HS lên tiếp sức nhau nối cây với nơi sống trên cạn( dưới nước) sao cho thích hợp
- Lớp theo dõi, 1 HS nêu miệng lên.
- Nhận xét tuyên dương nhóm HS nối nhanh, đúng.
Cây rau muống nước
Cây bàng Trên cạn
Cây sen
Cây rau lang
Cây bèo Dưới nước
Cây dừa nước
Cây hoa hồng
- Về nhà quan sát tìm hiểu thêm 1 số loại cây khác
- Xem trước bài, sưu tầm tranh ảnh về loài vật.
- Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TIẾT 27
LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU?
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết.
1. Kiến thức : Loài vật có thể sống được ở khắp nơi.
2. Kĩ năng : Hình thành cho HS kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
3. Thái độ : Thích sưu tầm con vật. Qua bài giáo dục học sinh viết bảo vệ chăm sóc các loài vật nuôi quý hiếm( hoạt động 2)
II. Chuẩn bị
- GV : Bảng phụ
- HS : sưu tầm 1 số tranh ảnh con vật
III. Các hoạt động dạy học :
A. Khởi động : Trò chơi : Truyền hoa
- GV gọi HS 1 số HS có bông hoa lên TL 1 số CH trong bài: “ Một số loài cây sống dưới nước”
+ Kể tên 1 số cây sống dưới nước và ích lợi của chúng.
+ Trong những loại cây sống dưới nước bạn vừa kể th́ cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm xuống bùn, đáy ao, hồ.
- Nhận xét tuyên dương những HS TL đúng.
B. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu nơi sống của loài vật
Mục tiêu : Loài vật có thể sống được ở khắp nơi. Thích sưu tầm con vật. Hình thành cho HS kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả
Cách tiến hành :
+ Bước 1 : GV nêu tình huống có vấn đề
- Cả lớp quan sát hình các con vật trong sách giáo khoa. GV hỏi : Theo em, loài vật thường sống ở đâu ?
+ Bước 2 : HS dự đoán kết quả ( cá nhân – nhóm)
ª HS ghi nhanh các dự đoán của cá nhân vào vở ghi chép (1’)
(trên mặt đất, trên bầu trời, dưới biển, dưới suối, trên cây, trong rừng……)
ª Nhóm trưởng điều hành nhóm tổng hợp lại ý kiến của nhóm (2’)
ª Đại diện các nhóm trình bày. GV ghi nhanh ý kiến của các nhóm
(trên mặt đất, trên bầu trời, dưới biển, dưới suối, trên cây, trong rừng……)
Em làm thế nào để biết những nơi mà loài vật có thể sống ?
(HS đề xuất các hình thức như tìm hiểu tên Internet, xem tivi, trên sách, báo)
+ Bước 3 : Tiến hành quan sát.
- Các nhóm tiến hành quan sát và ghi lại kết quả (3’)
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
+ Bước 4 : So sánh kết quả với dự đoán ban đầu
GV + HS so sánh kết quả với dự đoán ban đầu.
GV hướng dẫn HS chia nơi sống của loài vật thành 2 nhóm
+ Bước 5 : Kết luận + mở rộng.
- Vậy loài vật có thể sống ở đâu? (trên cạn,dưới nước)
- HS nhắc lại.
=> Kết luận: Loài vật có thể sống được ở khắp nơi trên cạn,dưới nước.
2. Hoạt động 2: Trò chơi : Tới xem vườn bách thú
Mục tiêu : Hình thành cho HS kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả . Qua bài giáo dục học sinh viết bảo vệ chăm sóc các loài vật nuôi quý hiếm
Cách tiến hành
- HS trình bày tranh ảnh đă sưu tầm lên bàn.
- 2 bàn 1 nhóm cùng nhau xem những tranh, ảnh mà các bạn trong nhóm đă sưu tầm được và cùng nhau giới thiệu tên con vật, nơi sống rồi đính vào bảng phụ đúng nơi sống của chúng trong 4-5’
+1 nhóm cử 1 bạn làm hướng dẫn viên giới thiệu lại tên đặc điểm nơi sống của những con vật
- Cả lớp làm khách đến xem- Nhận xét bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh và giới thiệu hay nhất+ tuyên dương
- GV theo dõi các nhóm làm việc giúp đỡ - Nhận xét tuyên dương nhóm sưu tầm và dán đúng nơi sống của từng con vật và giới thiệu hay nhất.
=>KL: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống được ở khắp mọi nơi trên cạn, dưới nước.
(+ Chúng ta cần phải làm gì đối với các loài vật?)
=>Chúng ta cần phải chăm sóc bảo vệ chúng, những loài vật quư hiếm không săn bắt v́ loài vật làm cho cảnh vật cuộc sống thêm nhộn nhịp sôi động.
*. Củng cố - dặn dò :
- Về nhà xem lại bài và tìm hiểu thêm có những loài vật nào sống trên cạn nữa và sưu tầm tranh ảnh đem tới lớp để tiết sau học.
-Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TIẾT 28
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN.
I. Mục tiêu:
- Biết nói tên được một số loài vật sống trên cạn. Nêu được ích lợi chúng.
- Hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, mô tả.
- Có ý thức bảo vệ các loài vật
II.Chuẩn bị :
- Học sinh: Sưu tầm 1 số loại vật sống trên cạn .
- GV : Tranh anh về một số loài vật sống trên cạn.
III. Các hoạt động dạy học :
A. Khởi động :
- Gv gọi hs trả lời lại 1 số câu hỏi trong bài “ Loài vật sống ở đâu?”
+ Loài vật sống ở đâu?
+ Kể tên 1 số loài vật sống trên cạn (dưới nước) mà em biết?
- Nhận xét, tuyên dương những hs trả lời đúng.
B.Bài mới
* Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tìm hiểu về chủ đề tự nhiên bài học đầu tiên đó là “Một số loài vật sống trên cạn “ .
1. Hoạt động 1 :Nhận biết một số loài vật sống trên cạn
Mục tiêu : Nhận biết được tên một số loài vật sống trên cạn
Cách tiến hành
* GV treo câu hỏi lên: Hãy kể tên và nói nơi sống của các loài vật có trong hình ?
- Từng cặp quan sát 7 hình trong
+ 1 số cá nhân trong cặp lên chỉ nêu lại - Lớp theo dõi nhận xét tuyên dương những bạn quan sát và nêu đúng.
* Hình 1: Con Lạc Đà. Sống trên cạn( sa mạc)
* Hình 2: Con bò, sống trên cạn
* Hình 3: Con Nai, sống trên cạn
* Hình 4: Con chó, sống trên cạn
* Hình 5: Con thỏ, sống trên cạn
* Hình 6: Con hổ, sống trên cạn
* Hình 7: Con gà, sống trên cạn
- Gv theo dõi cặp làm việc - nhận xét
=> Có nhiều loài vật sống trên cạn. .
2. Hoạt động 2 : Phân biệt vật nuôi và loài vật sống hoang dã
Mục tiêu : Biết phân biệt vật nuôi và loài vật sống hoang dã
Cách tiến hành :
Bước 1 : GV nêu tình huống có vấn đề
- GV hỏi : Theo em các loài vật con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã ?
Bước 2 : Suy nghĩ ban đầu
ª HS ghi nhanh các dự đoán của cá nhân vào vở ghi chép (2 phút)
ª Nhóm trưởng điều hành nhóm tổng hợp lại ý kiến của nhóm
ª Đại diện các nhóm trình bày. GV ghi nhanh ý kiến của các nhóm
- Em làm thế nào để biết đâu là vật nuôi, đâu là con vật sống hoang dã ?
- HS đề xuất các hình thức như tìm hiểu. VD: trên Internet, xem tivi, trên sách, báo)
Bước 3 : Tiến hành thực nghiệm.
- Các nhóm tiến hành quan sát và ghi lại kết quả (3phút)
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Bước 4 : So sánh kết quả với dự đoán ban đầu
GV + HS so sánh kết quả với dự đoán ban đầu.
Suy nghĩ ban đầu
Kết quả thực nghiệm
Bước 5 : Kết luận + mở rộng.
=> Có nhiều loài vật sống trên cạn. Chúng là nguồn cung cấp thức ăn cho người, động vật, ngoài ra chúng còn có nhiều ích lợi khác.
- Ngoài những những loài vật nuôi còn nhiệu loài vật sống hoang dã.
(Vậy ta cần phải làm gì để bảo vệ các loài vật? Nhất là các loài vật quý hiếm?)
=> Chăm sóc vật nuôi cẩn thận, không săn bắn các loài động vật hoang dã…
Hoạt động 3 : Trò chơi : Đố bạn.
Mục tiêu : Hình thành và rèn luyện kĩ năng quan sát, mô tả.
Cách tiến hành :
- HS chơi trò đố bạn trả lời nối tiếp tên các con vật sống trên cạn
- Nhận xét, tuyên dương
* Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà quan sát tìm hiểu thêm 1 loài vừa sống hoang dã, vừa là vật nuôi, đặc điểm của nó.
- Chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................
File đính kèm:
- TNXH BAN TAY NAN BOT TUAN 24 28.doc