Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 11

 I/ Mục tiêu : Đọc trơn cả bài :

Đọc đúng các từ vất vả, sung sướng,trái vàng trái bạc .

- Biết đọc với giọng kể chậm rải, tình cảm, đọc phân biệt lời dẫn chuyện với các nhân vật ( cô tiên ,hai cháu ).Rèn kĩ năng đọc hiểu .

Hiểu từ : Rau cháo nuôi nhau , đầm ấm , màu nhiệm , hiếu thảo.

 Nội dung ý nghĩa câu chuyện . Ca ngợi tình cảm bà cháu quý báu hơn vàng bạc , châu báu .

- GD HS kính trọng và biết ơn .

 II/ Đồ dùng dạy học :

Tranh min h hoạt SGK .

HS :SGK.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy và học: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 1’ 9’ 17’ 8’ 2’ I-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS viết 3 tiếng có âm đầu g / gh GV nhận xét II- Dạy bài mới: 1-Giới thiệu bài:Tiết học hôm nay các em viết chính tả bài “Cây xoài của ông em” và làm một số bài tập phân biệt g / gh. 2-Hướng dẫn nghe-viết: -GV đọc mẫu -Gọi 2 HS đọc bài -GV hỏi:Cây xoài cát có gì đẹp? -Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín? 3-Hướng dẫn HS cách trình bày -Đoạn trích này có mấy câu? -Chữ đầu câu viết như thế nào? Viết tiếng khó -GV đọc HS viết chính tả -GV đọc từng câu -GV treo bảng phụ hướng dẫn HS chấm và chữa lỗi. 4-Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài 2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -GV treo bảng phụ yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập Bài 3:GV phát giấy và bút dạ GV cho HS nhận xét và chữa bài 5-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. Về nhà hoàn chỉnh bài tập vào vở -HS viết gắn , gà , gọn,.. ghi , ghe , ghê, … -HS lắng nghe -Lắng nghe -2 HS đọc bài -Hoa nở trắng cành,chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè,quả chín vàng. -Mẹ chọn những quả thơm ngon bày lên bàn thờ ông. -4 câu -Viết hoa HS viết tiếng khó vào bảng con,1 HS lên bảng viết:trống, lẫm chẫm,nở,quả nhũng. -HS viết vào vở -HS rà soát lỗi -HS chấm chữa lỗi -Điền vào chỗ trống g / gh -HS tự làm vào vở ghềnh , gà , gạo ,ghi -Các nhóm nhận giấy và tự làm bài tập Thương người ,thương thân,cá ươn,trăm đường. HS hoàn chỉnh bài ở nhà Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------- ___________________________________________ Toán LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: Giúp HS củng cố về -Các phép cộng có nhớ dạng 12 – 8 ; 32 – 8 ; 52 – 28 -Tìm số hạng chưa biết trong một tổng. -Giải bài toán có lời văn. Biểu tượng về hình tam giác.Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn II/Đồ dùng dạy học: -GV: SGK,bảng phụ,dụng cụ phục vụ trò chơi. -HS : SGK, VBT III/Các hoạt động day học: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 6’ 7’ 7’ 8’ 2’ 4’ I-Ôån định tổ chức: Kiểm tra dụng cụ học tập HS II- Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng tính và nêu cách tính. GV nhận xét ghi điểm. III-Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Hôm nay các em học toán “Luyện tập” 2-Bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc đề GV ghi phép tính lên bảng. Yêu cầu HS tự nhẩm ghi kết quả phép tính vào bài. -HS nối tiếp nhau đọc kết quả,GV ghi kết quả lên bảng. Gọi HS đọc thuộc lòng bảng trừ 12 trừ đi một số. Bài 2: Gọi HS đọc đề GV ghi lần lượt 3 phép tính Yêu cầu HS làm vào bảng con -Gọi lần lượt 3 HS lên bảng giải Bài 3: Tìm x GV ghi đề bài Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở Bài 4: Giải toán Gọi 2 HS đọc đề Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt -Gọi 1 HS lên bảng giải Bài 5: Gọi HS đọc đề GV cho HS trả lời miệng 4-Củng cố ,dặn dò: GV tổ chức trò chơi “Hái nấm” GV nêu cách chơi:GV phát cho mỗi nhóm 5 cái nấm có ghi kết quả phép tính.Chia lớp làm 3 đội,mỗi đội 5 em.GV hô 1 phép tính có dạng 12 –8; 32-8 ; 52- 28 HS cầm cây nấm có ghi kết quả của phép tính bỏ vào giỏ. Kết thúc cuộc chơi nhóm nào có nhiều nấm hơn nhóm đó thắng. -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài hôm sau “Số bị trừ” -HS đọc đề -HS thực hành tính nhẩm HS đọc nối tiếp theo bàn 12 – 3 = 9 12 – 5 = 7 12 - 4 = 8 12 – 6 = 6 12 – 7 = 5 12 – 9 = 3 12 – 8 = 4 12 – 10 = 2 -HS đọc đề :Đặt tính rồi tính -Cả lớp làm vào bảng con mỗi dãy 1 bài HS nhận xét X + 18 = 52 -Lấy tổng trừ đi số hạng kia 3 HS lên bảng giải x + 18 = 52 x + 24 = 62 x = 52 - 18 x = 62 - 24 x = 34 x = 38 + x = 82 x = 82 - 27 x = 55 HS nhận xét -Vừa gà vừa thỏ 42 con,thỏ 18 con.Hỏi có bao nhiêu con gà? -1 HS tóm tắt -1 HS lên bảng giải,cả lớp làm vào vở Bài giải Số con gà có là - 18 = 24 (con) Đáp số 24 con HS cả lớp nhận xét -HS đọc đề HS nêu miệng: có 10 hình tam giác, khoanh vào câu D HS tham gia trò chơi Lắng nghe Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ________________________________ Tập làm văn CHIA BUỒN AN ỦI I/Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nghe và nói:Biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác,biết nói câu an ủi. -Viết thư ngắn để thăm ông bà. -Giáo dục HS kính yêu ông bà. II/Đồ dùng dạy học: -GV : Tranh minh hoạ bài đọc SGK -HS :SGK,mỗi em một tờ giấy nhỏ III/Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1’ 9’ 10’ 14’ 2’ I-Kiểm tra bài cũ: Gọi 2-3 HS đọc đoạn văn kể về ông bà người thân. -GV nhận xét, ghi điểm II-Dạy bài mới: 1-Giới thiệu bài:Trong cuộc sống các em chỉ cần nói cảm ơn xin lỗi,mời,nhờ,đề nghị mà còn phải biết nói lời chia buồn an ủi với người thân và người xung quanh để thể hiện sự thông cảm quan tâm.Bài học hôm nay dạy các em lời an ủi,chia buồn. 2-Hướng dẫn lamø bài tập: Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề Gọi vài HS nói câu của mình,sau mỗi lần HS nói GV sửa sai. Bài 2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu -Khi cây hoa do ông (bà) trồng bị chết? -Khi kính đeo mắt của ông bà bị mất? Bài 3: Viết Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài GV đọc bưu thiếp mẫu Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập GV chấm một số bức thư hay 3-Củng cố ,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà thực hành những điều đã học.Chuẩn bị bài sau “Gọi điện” HS đọc đoạn văn kể về ông bà,người thân -1 HS đọc đề Ông em hoặc bà em bị mệt.Em hãy nói với ông bà vài lời an ủi. Ví dụ:- - Ôâng ơi,ông làm sao thế ông mệt hả? -Bà ơi,bà mệt lắm phải không?Cháu lấy sữa cho bà uống nhé. Hãy nói lời an ủi của em với ông (bà). -Bà đừng tiếc bà nhé! Ngày mai cháu với bà sẽ trồng một cây khác. -Bà (ông) đừng tiếc bà nhé!Chiếc kính này cũ rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông chiếc kính khác. Viết thư ngắn như bưu thiếp :thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2-3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng. -HS làm bài vào vở bài tập ,nhiều HS đọc lại bài.Cả lớp nhận xét. Tuy phước ngày… Ông bà yêu quý! Biết tin quê ông bà bị bão lụt,cháu lo lắm.Oâng bà có khoẻ không?Cháu mong ông bà luôn khỏe mạnh may mắn. Cháu nhớ ông bà -HS lắng nghe Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Kể chuyện BÀ CHÁU I-Mục tiêu: -Rèn kĩ năng nói:Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.Kể tự nhiên,bước đầu biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. -Rèn kĩ năng nghe:Tập trung theo dõi bạn kể chuyện biết đánh giá lời kể của bạn. -Giáo dục HS kính trọng và biết ông bà. II-Đồ dùng dạy học: -GV : Tranh minh hoạ bài đọc SGK -HS : Xem trước câu chuyện. III-Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1’ 19’ 10’ 3’ I-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS kể chuyện”Sáng kiến của Bé Hà” -GV nhận xét II-Dạy bài mới: 1-Giới thiệu bài:Tiết tập đọc 2 tiết các em học bài gì? Câu chuyện “Bà cháu”kể về ai? Tiết kể chuyện hôm nay các em kể lại câu chuyện “Bà cháu”. 2-Hướng dẫn kể chuyện: -Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài -GV treo tranh. -GV gợi ý HS kể đoạn 1. Tranh 1:Ba bà cháu sống như thế nào? -Cô tiên nói gì? Gọi 1HS khá kể lại đoạn 1 Tranh 2: Hai anh em làm gì? -Bên cạnh mộ bà có vật gì lạ? -Cây đào có đặc điểm gì kì lạ? Tranh 3: Cuộc sống của hai anh em ra sao khi bà mất? Vì sao vậy? Tranh 4: Hai anh em xin cô tiên điều gì? -Điều gì kì lạ? Kể lại toàn bộ câu chuyện -Yêu cầu HS kể nối tiếp -GV cho HS nhận xét -Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện 4-Củng cố dặn dò -Câu chuyện khuyên em điều gì? -Giáo dục HS kính yêu chăm sóc ông bà. HS kể chuyện,Cả lớp theo dõi và nhận xét -Bà cháu -Ca ngợi tình cảm 2 anh em và tình cảm của những người trong gia đình quý hơn mọi thứ của cải. -1 HS đọc yêu câøu bài HS quan sát -HS kể đoạn 1 -Ba bà cháu sống với nhau rất vất vả,rau cháo nuôi nhau nhưng rất thương yêu nhau.Cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm. -Khi bà mất gieo hạt đào này lên mộ các cháu sẽ giàu sang sung sướng. …khóc trước mộ bà -Mọc lên một cây đào -Nẩy mầm ra lá đơm hoa kết trái vàng trái bạc. -Tuy sống trong giàu sang nhưng rất buồn bã.Vì thương nhớ bà. -Xin cô tiên cho bà sống lại. -Bà sống lại như xưa và mọi thứ của cải biến mất. -4 HS kể nối tiếp mỗi em 1 đoạn HS khá kể câu chuyện. Sống phải thương yêu nhau.Tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc. Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 11.doc
Giáo án liên quan