Trường THCS Tân Phú Tây

 I.MỤC TIÊU GIÁO DỤC:

 Giúp học sinh hiểu:

1/ Kiến thức: Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của nhà trường, nhiệm vụ và quyền của HS cuối cấp THCS.

2/ Kỹ năng: Biết tự xác định trách nhiệm của bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

3/ Thái độ: Tự hào và tôn trọng truyền thống của lớp, của trường.

II. GỢI Ý NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM:

1/ Tuần thứ nhất:

-Hướng dẫn chuẩn bị họat động “ Thảo luận về nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS”.

2/ Tuần thứ hai:

-Tổ chức họat động“ Thảo luận về nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS”.

3/Tuần thứ ba:

-Hướng dẫn chuẩn bị họat động “ Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường”.

4/ Tuần thứ tư:

-Tổ chức họat động“ Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường”.

III. GỢI Ý TIẾN HÀNH MỘT SỐ HỌAT ĐỘNG CỤ THỂ:

 

doc15 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trường THCS Tân Phú Tây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I.MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp học sinh hiểu: 1/ Kiến thức: Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của nhà trường, nhiệm vụ và quyền của HS cuối cấp THCS. 2/ Kỹ năng: Biết tự xác định trách nhiệm của bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó. 3/ Thái độ: Tự hào và tôn trọng truyền thống của lớp, của trường. II. GỢI Ý NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM: 1/ Tuần thứ nhất: -Hướng dẫn chuẩn bị họat động “ Thảo luận về nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS”. 2/ Tuần thứ hai: -Tổ chức họat động“ Thảo luận về nhiệm vụ của HS cuối cấp THCS”. 3/Tuần thứ ba: -Hướng dẫn chuẩn bị họat động “ Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường”. 4/ Tuần thứ tư: -Tổ chức họat động“ Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống trường”. III. TIẾN HÀNH MỘT SỐ HỌAT ĐỘNG CỤ THỂ: HOẠT ĐỘNG 1: THẢO LUẬN VỀ NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH CUỐI CẤP THCS 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh a/ Kiến thức: Hiểu được nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp THCS +Tự giác xác định trách nhiệm bản thân phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó +Biết sử dụng các biệt pháp hợp lí, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm học cuối cấp THCS. b/ Kĩ năng: rèn luyện kĩ năng tổ chức, kĩ năng tự đánh giá, kĩ năng thuyết trình. c/ Thái độ: bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham giá các hoạt động tập thể. 2.Nội dung và hình thức hoạt động: a/ Nội dung: -Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp THCS. -Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đo.ù -Các biện pháp thực hiện. b/ Hình thức, phương pháp: -Trao đổi, thảo luận. 3.Chuẩn bị hoạt động: a/ Về phương tiện: -Điều 13,28,29,31 Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của trẻ em. -Một số câu hỏi thảo luận. +Câu 1:Theo công ước của Liên hợp quốc về Quyền của trẻ em,bạn thấy mình có những quyền gì? +Câu 2:Là học sinh lớp 9, bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì? +Câu 3:Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt nhiệm vụ đó như thế nào? +Câu 4:Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó,cần những biện pháp gì? -Giấy khổ lớn, bút dạ -Một số tiết mục văn nghệ. b/ Về chuẩn bị tổ chức: -GVCN phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động, các câu hỏi đã chuẩn bị. -Cán bộ lớp phân công tác công việc cụ thể . +Xây dựng chương trình. +Cử người điều khiển chương trình, Thư kí. +Cử người mời đại biểu, phân công trang trí lớp, kê bàn ghế. +Phân công cá nhân, nhóm, tổ chuần bị một số tiết mục văn nghệ. 4.Tiến hành hoạt động: 3’ 22’ 10’ Cho cả lớp tiến hành họat động - GV theo dõi, quan sát HS thảo luận. -GV có thể bổ sung, góp ý cho các em - GV có thể tham gia với HS a/ Hoạt động 1:Khởi động : - Cả lớp hát một bài hát - Người dẫn CTgiới thiệu chủ đề “Thảo luận nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS” -Thành phần ban giám khảo,thư kí. -Thành phần các đội thi. b)Hoạt động 2:Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS - Người dẫn CT lần lượt nêu các câu hỏi -Học sinh thảo luận theo nhóm hoặc theo tổ -Đại diện báo cáo kết quả trước lớp +Đáp án Câu 1:-Tự do bày tỏ ý kiến -Được học hành. -Phát triển tối đa nhân cách,tài năng,các khả năng về trí tuệ,thể chất.Quyền con người và các quyền tự do cơ bản. -Được nghỉ ngơi và tiêu khiển vui chơi vào các hoạt động giải trí phù hợp với lứa tuổi,tự do tham gia các sinh hoạt văn hoá và nghệ thuật. Câu 2:Nhiệm cụ của học sinh lớp 9 là phải phát huy truyền thống của trường,cụ thể là: +Phải hoàn thành chương trình các môn học có kết quả tốt. +Phải rèn luyện đạo đức tốt. +Phải tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn,Đội. +Phải giúp đỡ gia đình,các em nhỏ,quan hệ tốt với mọi người xung quanh. Câu 3:Giúp trở thành một con ngoan trò giỏi.Được thầy yêu,bạn quí. -Là 1 công dân có ích cho xã hội sau này. -Học hỏi nhiều điều hay, có tự tin ,nghị lực. Câu 4:Có TKB cho việc trường việc nhà -Thực hiện theo HD của thầy cô -Phát huy tính năng động,sáng tạo c)Hoạt động 3:Văn nghệ: -Giới thiệu các tiết mục văn nghệ Cả lớp thực hiện các tiết mục văn nghệ Hát một bài hát Nêu câu hỏi thảo luận Đáp án bổ sung, thang điểm Các bài hát chủ đề của lứa tuổi học sinh Họat dộng của GV Họat động của HS Nôi dung 3’ 22’ 10’ Cho cả lớp tiến hành họat động - GV theo dõi, quan sát HS thảo luận. -GV có thể bổ sung, góp ý cho các em - GV có thể tham gia với HS a/ Hoạt động 1:Khởi động : - Cả lớp hát một bài hát - Người dẫn CTgiới thiệu chủ đề “Thảo luận nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS” -Thành phần ban giám khảo,thư kí. -Thành phần các đội thi. b)Hoạt động 2:Thảo luận về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS - Người dẫn CT lần lượt nêu các câu hỏi -Học sinh thảo luận theo nhóm hoặc theo tổ -Đại diện báo cáo kết quả trước lớp +Đáp án Câu 1:-Tự do bày tỏ ý kiến -Được học hành. -Phát triển tối đa nhân cách,tài năng,các khả năng về trí tuệ,thể chất.Quyền con người và các quyền tự do cơ bản. -Được nghỉ ngơi và tiêu khiển vui chơi vào các hoạt động giải trí phù hợp với lứa tuổi,tự do tham gia các sinh hoạt văn hoá và nghệ thuật. Câu 2:Nhiệm cụ của học sinh lớp 9 là phải phát huy truyền thống của trường,cụ thể là: +Phải hoàn thành chương trình các môn học có kết quả tốt. +Phải rèn luyện đạo đức tốt. +Phải tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn,Đội. +Phải giúp đỡ gia đình,các em nhỏ,quan hệ tốt với mọi người xung quanh. Câu 3:Giúp trở thành một con ngoan trò giỏi.Được thầy yêu,bạn quí. -Là 1 công dân có ích cho xã hội sau này. -Học hỏi nhiều điều hay, có tự tin ,nghị lực. Câu 4:Có TKB cho việc trường việc nhà -Thực hiện theo HD của thầy cô -Phát huy tính năng động,sáng tạo c)Hoạt động 3:Văn nghệ: -Giới thiệu các tiết mục văn nghệ Cả lớp thực hiện các tiết mục văn nghệ Hát một bài hát Nêu câu hỏi thảo luận Đáp án bổ sung, thang điểm Các bài hát chủ đề của lứa tuổi học sinh 5.Hoạt động 4:Kết thúc hoạt động:(10’) - GV đặt câu hỏi: “Qua tiết hoạt động vừa rồi, em rút ra được những nhiệm vụ gì cho năm học này?”.GV cho hs ghi trong thời gian 3’ sau đó thu giấy. -GV nhận xét hoạt động của lớp - Chuẩn bị cho hoạt động sau *RÚT KINH NGHIỆM ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI Tốt: Khá: Trung bình: Yếu: Tuần : 3 Ngày soạn: Ngày thực hiện: HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN VỀ TẶNG KỈ VẬT LƯU NIỆM CHO NHÀ TRƯỜNG 1. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh -Hiểu được ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp THCS -Có tình cảm lưu luyến, gắn bó với trường, lớp với thầy cô giáo, bạn bè, mong muốn để lại kỉ niệm đẹp cho trường. -Tích cực học tập để hoàn thành nhiệm vụ năm học cuối cấp THCS 2.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: a) Nội dung: -Lựa chọn phương án tặng kỉ vật lưu niệm cho trường. -Xây dựng kế hoạch thực hiện. b)Hình thức: -Thảo luận. -Xây dựng kế hoạch tặng kỉ vật cho trường. 3.CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: a)Về phương tiện: -Bản dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường. b) Về tổ chức: -Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp. -Mỗi học sinh chuẩn bị dự kiến cho bản dự thảo của cán bộ lớp và của mình về tặng kỉ vật và kế hoạch thực hiện. + Phân công người điều khiển chương trình, Thư kí. +Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ +Phân công tổ nhóm trang trí lớp, kê bàn, ghế 4.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: HĐGV NGƯỜI ĐKCT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TG -GV cho lớp tiến hoạt động - GV phân tích cho HS cần chọn hình thức nào: vừa tiết kiệm, vừa có ý nghĩa - GV cho HS chọn thời điểm là 20 – 11 -GV tham gia cùng HS -Dẫn CT mời cả lớp -Dẫn chương trình -Dẫn CT mời cả lớp cùng thảo luận chọn kỉ vật. -Dẫn CT mời lớp thảo luận -Thư kí ghi -Dẫn CT phân cơng,chốt lại và nhắc nhở các bạn cố gắng hồn thành. -Dẫn CT mời các tiết mục văn nghệ, trò chơi a)Khởi động: Hát một bài hát b)Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường -Trình bày ý nghĩa:Có tình cảm lưu luyến gắn bó với trường, lớp với thầy cô và bạn bè, để lại kỉ niệm đẹp cho trường -Một số hình thức tặng kỉ vật cho trường +Trồng cây lưu niệm +Làm báo tường +Bồn hoa lưu niệm -Lớp thảo luận phân tích để chọn một hình thức tặng kỉ vật phù hợp với trường c) Xây dựng kế hoạch thực hiện: -Thảo luận: +Xác định mục tiêu cần đạt?Hiểu ý nghĩa của tặng kỉ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp THCS +Những công việc cần làm để đạt mục tiêu? Chọn kỉ vật và thực hiện có hiệu quả quan tâm đến công việc, tự giác có ý thức gìn giữ,bảo vệ. +Thời gian thực hiện trong bao lâu và khi nào bắt đầu? Phân công nhiệm vụ cụ thể tổ,nhóm -Thông qua kế hoạch thực hiện -Chốt lại kỉ vật đã chọn và nhắc nhở cả lớp thực hiện theo kế hoạch và nhiệm vụ đã phân công d) Văn nghệ: -Thực hiện các tiết mục văn nghệ 5’ 10’ 20’ 5’ 5.Kết thúc hoạt động:(5’) - GV nhận xét hoạt động của HS - Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động tiếp theo RÚT KINH NGHIỆM TIẾT 3:

File đính kèm:

  • dochfngll8.doc