Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Nguyễn Thị Yến

- Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới; hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

- Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường.

- Lễ giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân.

- Hội vui học tập.

- Lễ đăng kí ”Tháng học tốt, tuần học tốt”.

- Tổ chức kỉ niệm ngày 20/11

- Tìm hiểu về những người con anh hùng của quê hương, đất nước.

- Thi kể chuyện lịch sử

- Tìm hiểu về truyền thống văn hóa của quê hương

- Tìm hiểu những nét đổi thay của quê hương.

- Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện :”Trường xanh, sạch, đẹp”

 

 

doc45 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Nguyễn Thị Yến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động toàn lớp sưu tầm các tư liêu, sách báo, tranh ảnh nói về tổ chức UNESCO để chuẩn bị nội dung cho cuộc thi tìm hiểu. - Phối hợp với giáo viên dạy môn GDCD hoặc lịch sử để xây dựng sơ đồ cơ cấu của tổ chức UNESCO. - Xây dựng câu hỏi cho cuộc thi tìm hiểu, như: UNESCO, được thành lập vào ngày tháng năm nào? (UNESCO, được thành lập vào ngày 4 tháng 11 năm 1946) Vì sao lại có sự ra đời của tổ chức này? (Mục đích cơ bản nhất của tổ chức UNESCO la,ø nhằm thông qua việc hợp tác về giáo dục, khoa học và văn học các nước trên thế giới ) Mục đích của UNESCO là gì? ( Mục đích của tổ chức UNESCO, góp phần duy trì hòa bình và an ninh Quốc tế bằng cách thắt chặt sự hợp tác các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để bảo đảm sự tôn trọng của tất cả các nước về công lí, pháp luật, nhân quyền và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo mà Hiến chương Liên hợp quốc đã công nhận đối với tất cả các dân tộc) UNESCO có những chức năng nào? (Chức năng của tổ chức UNESCO: + Khuyến khích sự hiểu biết và thông cảm lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua những phương tiện thông tin rộng rãi; khuyến nghị những hiệp định quốc tế cần thiết để khuyết khích tự do giao lưu tư tưởng bằng ngôn từ và hình ảnh. + Thúc đẩy mạnh mẽ việc giáo dục quần chúng và truyền bá văn hóa.) Nêu cơ cấu của tổ chức UNESCO? (Cơ cấu tổ chức UNESCO, gồm có ba cơ quan: Đại hội đồng, Hội đồng chấp hành và Ban thư kí) Việt Nam được kết nạp vào UNESCO năm nào? (Việt Nam được kết nạp vào UNESCO, ngày15 tháng 6 năm 1977) UNESCO có phải là một cơ quan của Liên hợp quốc không? (Phải. Vì đây là tổ chức giáo dục, khoa học và văn học của Liên hợp quốc ; Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế, gồm hầu hết các nước độc lập có chủ quyền, thành lập vào ngày 26/6/1945; Việt Nam gia nhập vào Liên hợp quốc tháng 9/1977. ) - Phân công chuẩn bị cây hoa (Tổ 3)và phiếu để ghi câu hỏi (Tổ 2). - Cử người dẫn chương trình (DCT, Minh Thúy). - Cử ban giám khảo - Cử người mời giáo viên bộ môn tham dự (Tổ 3). IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung thực hiện TL DCT, Minh Thúy a. Khởi động - Người dẫn chương trình (DCT): + Bắt một bài hát tập cho lớp. Bài Tuổi đời mênh (Trịnh Công Sơn) + Tuyên bố lý do. Nhằm giúp cho các bạn hiểu được mục đích, chức năng và cơ cấu của UNESCO (Tổ chức Quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hóa). Đồng thời giúp cho các bạn biết thể hiện sự hiểu biết của mình về tổ chức UNESCO. Mặt khác rèn luyện cho các bạn tinh thần biết ủng hộ và quan tâm đối với những việc làm, những hoạt động vì sự phát triển của mỗi quốc gia, của cộng đồng Quốc tế. Đây là lí do chính của tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp hôm nay của chúng ta. b. Hoạt động hái hoa dâng chủ - DCT nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, cách thức thi và giới thiệu ban giám khảo (4 tổ). - DCT, mời lần lượt đại từng tổ lên hái hoa. Người lên hái hoa phải đọc to câu hỏi để cả lớp cùng biết và trả lời phải rõ ràng. Ban giám khảo theo dõi, nhận xét, đánh giá và ghi điểm. Nếu người lên hái hoa của tổ không trả lời được, có thể mời bạn khác của tổ trả lời thay, nhưng sẽ bị trừ điểm theo quy định của ban giám khảo. - Khi đại diện của các tổ đã trả lời xong, ban giám khảo công bố điểm của từng tổ, động viên của từng tổ có số điểm thấp để trả lời tốt hơn. DCT cứ tiếp tục mời các tổ đại diện lên hái hoa. Chú ý DCT mời đều các tổ để sao cho số lượng người lên hái hoa là tương xứng nhau giữa các tổ. - Xen kẽ hái hoa dâng chủ là bài hát, câu chuyện, bài thơ, ca ngợi hòa bình phản đối chiến tranh. - DCT, mời ban giám khảo tổng kết số điểm của cuộc thi và công bố điểm của từng tổ ghi lên bảng. - DCT, mời giáo viên bộ môn (giáo viên chủ nhiệm) trong ban giám khảo nêu tóm tắt những nội dung chính về tổ chức UNESCO. 10p 30p 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: (Thời gian 5 phút) - Người dẫn chương trình (DCT). + Mời một bạn trong lớp nhận xét kết quả về tiết học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Mời đại biểu và giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phát biểu ý kiến, góp ý bổ sung. + Thay mặt lớp, người dẫn chương trình (DCT) xin cảm ơn sự nhận xét của bạn và lời góp ý chân thành của đại biểu và của cô giáo chủ nhiệm . V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM Loại Tốt..Loại Khá..Loại TB.Loại Yếu... VI. Rút kinh nghiệm .. .. .. TUẦN III Ngày thiết kế: 10/4/2010 Ngày thực hiện: 17/4/2010 Hoạt động I. Yêu cầu giáo dục: - Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập; củng cố các kiến thức các môn đã học để giành kết quả cao nhất cho kì thi cuối năm. - Có phương pháp học tập thích hợp, có kĩ năng huy động các kiến thức đã học cho các hoạt động tập thể. - Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kì thi cuối năm học. - Những kiến thức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học vững chắc hơn. 2. Hình thức: - Thi tiếp sức đồng đội. - Vui văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: - Hệ thống các câu hỏi ôn tập của một vài môn học do lớp lựa chọn. - Khăn bàn, lọ, hoa, phần thưởng,. 2. Về tổ chức: - Cán bộ lớp bàn bạc quyết định và lựa chọn một vài môn học mà lớp mình còn yếu để tập trung ôn tập; xin ý kiến giáo viên chủ nhiệm và đề nghị có sự phối hợp với giáo viên của các bộ môn đó. - Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ, đề nghị các giáo viên bộ môn đã được lựa chọn giúp lớp xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập và những nội dung cần ghi nhớ nhất cũng như đáp án của những câu hỏi đó. - Phổ biến nội dung ôn tập cho học sinh hiểu để các em chuẩn bị tốt cho cuộc thi. - Cán sự của những môn học này giúp giải quyết những thắc mắc của các bạn. - Thành lập ban giám khảo gồm: Lớp phó học tập (Bạn Trâm – Làm trưởng ban), một cán sự bộ môn trong số những môn học đã lựa chọn (Môn Anh – Bạn Diễm; môn toán – Hải; môn lí – Bạn Hân; môn văn – Bạn Trân; môn hóa – Trung). Thư kí – Bạn Trúc. Mời giáo viên bộ môn tham dự với tư cách là người cố vấn (Tổ 4, mời giáo viên bộ môn toán, văn, tiếng Anh, lí, hóa tham dự). - Trang trí bạn – Sanh; dẫn chương trình (DCT) – Bạn Trà. IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung thực hiện TL DCT Bạn Trà a. Khởi động - Người dẫn chương trình (DCT): + Bắt một bài hát tập cho lớp. Bài Tuổi đời mênh (Trịnh Công Sơn) + Tuyên bố lý do. Nhằm giúp cho các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập; củng cố các kiến thức các môn đã học để giành kết quả cao nhất cho kì thi cuối năm. Đồng thời, giúp cho các bạn có phương pháp học tập thích hợp, có kĩ năng huy động các kiến thức đã học cho các hoạt động tập thể. Mặt khác giúp cho các bạn có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động. Đây là lí do chính của tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp hôm nay của chúng ta. b. Tổ chức Hội thi - DCT phổ biến cách thi và những quy định của cuộc thi: - Cách thi mỗi tổ cử một đội thi gồm có 3 người. Các đội thi ngồi vào vị trí theo quy định của DCT. Trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi, đọc to cho cả lớp cùng nghe rồi yêu cầu các đội thi chuẩn bị trong 2 phút. Đội nào giơ tay trước đội đó được quyền trả lời đầu tiên. Khi đại diện của tổ trả lời, các thành viên còn lại chú ý nghe để kịp thời tiếp sức bạn trả lời nhanh và đầy đủ, đúng với đáp án. Nếu đội nào chậm và không trả lời lưu loát, ban giám khảo có thể quyết định cho dừng lại, coi như đôïi đó không được điểm và đội khác có quyền trả lời thay. Cứ như vậy cho đến khi hết thời gian hoạt động. Thư kí ghi điểm công khai cho từng đội lên bảng. - Quy định của cuộc thi:Các đội phải trả lời theo đúng đáp án, nhanh và lưu loát. Trả lời đúng đáp án 10 điểm. Nếu trả lời còn thiếu thì tùy theo mức độ thì sẽ bị trừ điểm. Thời gian quy định cho việc trả lời câu hỏi là do ban giám khảo quyết định. - DCT điều khiển cuộc thi theo đúng trình tự như cách thi đã nêu trên. - DCT trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ đã chuẩn bị lên biểu diễn, xen kẽ. - Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi, xếp loại nhất, nhì, ba, tư giữa các tổ tham gia. 10p 30p 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: (Thời gian 5 phút) - Người dẫn chương trình (DCT). + Mời một bạn trong lớp nhận xét kết quả về tiết học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. + Mời Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phát biểu ý kiến, góp ý bổ sung. + Thay mặt lớp, người dẫn chương trình (DCT) xin cảm ơn sự nhận xét của bạn và lời góp ý chân thành của Giáo viên chủ nhiệm (GVCN). V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM Loại Tốt..Loại Khá..Loại TB.Loại Yếu... VI. Rút kinh nghiệm .. .. ..

File đính kèm:

  • docNGLL 7 CA NAM.doc