I. Mục tiêu: HS biết:
- Thực hiện phép cộng số đo thời gian (BT1 (dòng 1, 2)
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản (BT2). HS khá, giỏi: Làm hết bài 1.
- Cĩ ý thức lm bi cẩn thận, chính xc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ, SGK .
+ HS: Vở, SGK.
+ Hỏi đáp, thực hành. Hình thức: c nhn, nhĩm.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2525 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Tiết 123: Cộng số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 26 tháng 02 năm 2014
KẾ HOẠCH BÀI DẠY. LỚP 5/2
Toán
Tiết 123 Cộng số đo thời gian
I. Mục tiêu: HS biết:
- Thực hiện phép cộng số đo thời gian (BT1 (dòng 1, 2)
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản (BT2). HS khá, giỏi: Làm hết bài 1.
- Cĩ ý thức làm bài cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ, SGK .
+ HS: Vở, SGK.
+ Hỏi đáp, thực hành. Hình thức: cá nhân, nhĩm.
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
4 tháng + 6 tháng =…
50 giây + 25 giây = …
- Nhận xét và ghi điểm.
+ Những em nào cĩ kết quả giống bạn?
- GV nhận xét chung.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Cộng số đo thời gian.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng số đo thời gian.
a) Ví dụ 1:
- Nêu ví dụ SGK
? Bài tốn cho biết ơ tơ đi từ địa điểm nào đến địa điểm nào?
? Ơ tơ đi từ Hà Nội đến Thanh Hĩa hết bao nhiêu thời gian?
? Ơ tơ đi từ Thanh Hĩa đến Vinh hết bao nhiêu thời gian?
? Muốn biết o tô đi cả quãng đường từ Hà Nội đến Vinh hết bao nhiêu thời gian ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS suy nghĩ thực hiện phép cộng
- Quan sát và gợi ý cho HS cách đặt tính và cách tính
? Vậy 3 giờ 15 phút cộng 2 giờ 35 phút bằng bao nhiêu giờ bao nhiêu phút ?
Vậy o tô đi cả quãng đường từ Hà Nội đến Vinh hết 5 giờ 50 phút.
Nhận xét và chốt lại : Như vậy các em vừa mới thực hiện xong một phép cộng số đo thời gian.
? Muốn cộng số đo thời gian ta làm thế nào?
b) Ví dụ 2:
? Bài tốn cho em biết những gì ?
? Bài tốn yêu cầu tính gì ?
- Tương tự VD 1 hãy đặt tính và thực hiện phép tính.
- Lưu ý: Khi thực hiện xong mà kết quả có số đo lớn hơn hoặc bằng đơn vị liền trước thì phải đổi ra đơn vị liền trước đó
? 83 giây cĩ thể đổi ra phút được khơng?
v Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 1: Tính.
- Quan sát và kiểm tra HS làm bài.
- Nhận xét chung.
Bài 2:
- Quan sát và kiểm tra HS làm bài.
ToÙm tắt:
Lâm đi: Nhà Bến xe: 35phút
Bến xe viện bảo tàng: 2giờ 20phút
Nhà viện bảo tàng: … ?
- GV thu vở chấm- nhận xét
- NX bảng-ghi điểm
- Nhận xét chung.
4. Củng cố.
- Thi đua: “Ai nhanh, ai đúng”
- Nhắc lại cách thực hiện phép cộng số đo thời gian
5. HĐNT:
- Học bài.
Chuẩn bị: “Trừ số đo thời gian”.
Nhận xét tiết học
Hát
2 em làm bài, lớp làm nháp.
- Nghe và ghi tên bài.
Hoạt động cá nhân.
- Lắng nghe và nhắc lại VD
- Hà Nội đến Vinh
- 3 giờ 15 phút
- 2 giờ 35 phút
+ Nêu phép cộng:
3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút
- Làm nháp
- 1 em nêu cách cộng
+
3 giờ 15 phút
2 giờ 35 phút
5 giờ 50 phút
- Em khác nhận xét
+ . . . bằng 5 giờ 50 phút.
- HS nêu cách cộng
- 1 HS đọc đề bài.
+ Chặng thứ nhất đi : 22 phút 58 giây
+ Chặng thứ hai đi : 23 phút 25 giây
+ Tính thời gian đi cả hai chặng.
Hoạt động nhĩm.
- Thực hiên nhĩm đơi, 1 HS lên bảng thực hiện.
22 phút 58 giây
+
23 phút 25 giây
45 phút 83 giây
- HS tự thực hiện và đổi :
83 giây = 1 phút 23 giây
Hoạt động cá nhân.
1 em nêu yêu cầu đề bài.
Làm bảng con
2 em làm bài nhanh vào bảng nhóm, xong đính bảng
a) 7 năm 9 tháng
+
5 năm 6 tháng
12 năm 15 tháng = 13 năm 2 tháng
3 giờ 5 phút
+
6 giờ 32 phút
9 giờ 37 phút
b) 3 ngày 20 giờ
+
4 phút 15 giây
7 phút 35 giây
4 ngày 13 giờ
+
5 phút 15 giây
9 phút 28 giây
Những em khá, giỏi làm hết cả bài
Cả lớp nhận xét.
1 em đọc đề, cả lớp đọc thầm
- Tóm tắt và nêu cách làm.
- Cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm bảng phụ
- HS nhận xét
Giải
Thời gian Lâm đi từ nhà đến viện bảo tàng lịch sử là:
35 phút + 2 giờ 20 phút = 2 giờ 55 phút
Đáp số: 2 giờ 55 phút
- Nhận xét và sửa bài.
1 HS : Viết số thời gian này dưới số thời gian kia thì các số cùng một loại đơn vị đo phải thẳng cột với nhau và cộng từng cột như với phép cộng số tự nhiên. . . .
File đính kèm:
- Bai Cong so do thoi gian Tuan 25 tiet 123.doc