I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS có biểu tượng về thể tích của một hình
- Biét so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1, Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình
- Gv tổ chức cho HS hoạt động ( quan sát, nhận xét) trên các mô hình trực quan theo hình vẽ trong các ví dụ của SGK
- Sau khi cho HS quan sát các hình vẽ ở mỗi ví dụ hoặc mô hình tương ứng, GV đặt câu hỏi HS trẩ lời và tự nhận ra được kết luận trong từng ví dụ ở SGK
- Vài HS nhắc lại két luận đó
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán tiết 110: Thể tích của một hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 08/02/2007
Toán
Tiết 110: Thể tích của một hình
I. Mục tiêu:
Giúp HS có biểu tượng về thể tích của một hình
Biét so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản
II. các hoạt động dạy học
1, Hình thành biểu tượng về thể tích của một hình
- Gv tổ chức cho HS hoạt động ( quan sát, nhận xét) trên các mô hình trực quan theo hình vẽ trong các ví dụ của SGK
- Sau khi cho HS quan sát các hình vẽ ở mỗi ví dụ hoặc mô hình tương ứng, GV đặt câu hỏi HS trẩ lời và tự nhận ra được kết luận trong từng ví dụ ở SGK
- Vài HS nhắc lại két luận đó
2, Thực hành
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát hình cho sẵn và nêu kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét
Kết quả đúng:
Hình A gồm 36 hình nhỏ
Hình B gồm 40 hình nhỏ
Hình B có thể tích lớn hơn
Bài 2: Yêu cầu HS quan sát hình cho sẵn và nêu kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét
Kết quả đúng:
Hình C gồm 24 hình nhỏ ; Hình D gồm 27 hình nhỏ
Hình D có thể tích lớn hơnhình C
Bài 3: - HS đọc đề bài
Gv hướng dẫn phân tích đề
Hs nêu cách giải
- Cả lớp và Gv nhận xét
* Kết quả đúng:
Cạnh hình lập phương thứ nhất là: 2cm
Cạnh hình lập phương thứ hai là: 3cm
Vậy không thể xếp tất cả các khối gỗ của hai hình lập phương trên thành một hình lập phương mới được.
* Gv nhận xét chung tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Toan chieum thu sau tuan 22.doc