I. Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu nhận biết về phân số, về tử số và mẫu số.
- Biết đọc, viết phân số.
II. Đồ dùng:
- Thầy: Mô hình trực quan (bộ đồ dùng)
- Trò: Sách vở, bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định tổ chức: - Lớp hát
2. Kiểm tra: - Nêu cách tính chu vi và diện tích hình bình hành?
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu nhận biết về phân số, về tử số và mẫu số.
- Biết đọc, viết phân số.
II. Đồ dùng:
- Thầy: Mô hình trực quan (bộ đồ dùng)
- Trò: Sách vở, bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định tổ chức: - Lớp hát
2. Kiểm tra: - Nêu cách tính chu vi và diện tích hình bình hành?
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài:
b, Giảng bài:
- HS quan sát hình tròn trên bảng.
- Hình tròn được chia thành mấy phần bằng nhau? đã tô màu mấy phần?
- GV viết phân số, nêu cách đọc- HS đọc.
- GV giới thiệu tử số và mẫu số
- Nêu cách viết phân số?
- HS quan sát hình vẽ và nêu nhận xét số phần đã tô màu ở mỗi hình?
- Viết và đọc phân số chỉ phần tô màu?
- Nêu cấu tạo của phân số?
c, Luyện tập:
- Nêu yêu cầu của bài
- HS làm phiếu bài tập, trình bày kết quả
- Nêu yêu cầu của bài
- HS làm vào vở bài tập
1. Ví dụ 1:
- Hình tròn chia thành 6 phần bằng nhau.
- Tô màu của hình tròn (năm phần sáu)
- được gọi là 1 phân số.
- Phân số có tử số là 5, mẫu số là 6
2. Ví dụ 2:
* Bài 1 (107).
- Hình 1: - Hình 2:
- Hình 3: - Hình 4:
* Bài 2(107).
; ; ; ;
Bài tập 3, 4 ( HS khá, giỏi làm)
4. Củng cố- dặn dò:
- Nêu cấu tạo của phân số?
File đính kèm:
- Phan so.doc