Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 26

I.Mục tiêu

-KT: +Chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ , ĐB NB , sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên BĐ, lược đồ VN.

+Chỉ trên BĐ vị trí thủ đô Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các TP này.

-KN: Biết hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ.

* Nêu được sự khắc nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu, đất đai.

-T Đ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, rèn tính suy luận, so sánh.

II.Chuẩn bị

 -BĐ Địa lí tự nhiên , BĐ hành chính VN.

 -Lược đồ trống VN treo tường và của cá nhân HS .

III.Hoạt động trên lớp

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí: ÔN TẬP I.Mục tiêu -KT: +Chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ , ĐB NB , sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên BĐ, lược đồ VN. +Chỉ trên BĐ vị trí thủ đô Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các TP này. -KN: Biết hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. * Nêu được sự khắc nhau về thiên nhiên của đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ về khí hậu, đất đai. -T Đ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, rèn tính suy luận, so sánh. II.Chuẩn bị -BĐ Địa lí tự nhiên , BĐ hành chính VN. -Lược đồ trống VN treo tường và của cá nhân HS . III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1p 2p 1p 9p 12 7 3p 1.Ổn định 2.KTBC +Vì sao TP Cần Thơ lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐBSCL ? GV nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : a.Hoạt động 1: Tìm các địa danh đã học trên bản đồ: -Treo bản đồ: -Yêu cầu HS lên điền các địa danh: ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai vào lược đồ. b.Hoạt động 2: Đặc điểm địa hình, sông ngòi, đất đai, khí hậu của ĐB Bắc Bộ và ĐB Nam Bộ. -Cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảng so sánh về thiên nhiên của ĐB Bắc Bộ và Nam Bộ vào PHT . Đặc điểm thiên nhiên Khác nhau ĐB Bắc Bộ / ĐB Nam Bộ -Địa hình -Sông ngòi -Đất đai -Khí hậu -GV nhận xét, kết luận . c.Hoạt động 3: BT 3. -GV cho HS đọc các câu hỏi sau và cho biết câu nào đúng, sai? Vì sao ? a.ĐB Bắc Bộ là nơi sản xuất nhiều lúa gạo nhất nước ta . b.ĐB Nam Bộ là nơi sản xuất nhiều thủy sản nhất cả nước. c.Thành phố HN có diện tích lớn nhất và số dân đông nhất nước. d.TPHCM là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. -GV nhận xét, kết luận . 4.Củng cố GV nói thêm cho HS hiểu . 5. Dặn dò -Chuẩn bị bài tiết sau: “Dải đồng bằng duyên hải miền Trung”. -Nhận xét tiết học . Hát -HS trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS lên bảng chỉ . -HS lên điền tên địa danh . -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận và điền kết quả vào PHT. -Đại điện các nhóm trình bày trước lớp . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS đọc và trả lời . +Sai. +Đúng. +Sai. +Đúng . -HS nhận xét, bổ sung. -HS cả lớp chuẩn bị . Lịch sử: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong. I.Mục tiêu: -KT: Biết sơ lược về cuộc khẩn hoang đất đai ở Đàng trong: +Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long +Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở các vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xòm làng được hình thành và phát triển. -KN: Xác định vùng đất được khai phá trên lược đồ. -T Đ: Biết ghi nhớ công sức của cha cha ông trong công cuộc khai phá, mở mang bờ cỏi đất nước. II.chuẩn bị -Bản đồ Việt Nam Thế kỉ XVI- XVII . -PHT của HS . III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1p 2p 1p 12 15 3p 1p 1.Ổn định: 2Baif cũ: +Cuộc xung đột giữa các tập đoàn Pk gây ra những hậu quả gì ? GV nhận xét ghi điểm . 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : Hoạt động 1: Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang. : -GV treo bản đồ Vn thế kỉ XVI-XVII lên bảng và giới thiệu . -GV yêu cầu hS đọc SGK, xác định trên bản đồ địa phận từ sông Gianh đến Quảng nam và từ Quảng Nam đến Nam bộ ngày nay . -Yêu cầu hS chỉ vùng đất đàng Trong tính đến thế kỉ XVI và vùng đất Đàng Trong từ thế kỉ XVII. Hoạt động 2:Kết quả của cuộc khai hoang. -GV phát PHT cho HS. -Yêu cầu HS dựa vào PHT và bản đồ VN thảo luận nhóm :Trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông gianh đến Quảng nam và từ Quảng Nam đến ĐB sông cửu Long . -GV kết luận : trước thế kỉ XVI, từ sông Gianh vào phía Nam , đất hoang còn nhiều, xóm làng và dân cư thưa thớt . Những người nông dân nghèo khổ ở phía Bắc đã di cư vào phía Nam cùng nhân dân địa phương khai phá, làm ăn .Từ cuối thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn đã chiêu mộ dân nghèo và bắt tù binh tiến dần vào phía Nam khẩn hoang lập làng . +Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía Nam đã đem lại kết quả gì ? -Cho HS trao đổi để dẫn đến kết luận: Kết quả là xây dựng cuộc sống hòa hợp , xây dựng nền văn hóa chung trên cơ sở vẫn duy trì những sắc thái văn hóa riêng của mỗi tộc người . 4.Củng cố -Cho HS đọc bài học. -Nêu những chính sách đúng đắn, tiến bộ của triều Nguyễn trong việc khẩn hoang ở Đàng Trong ? 5. Dặn dò -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : “Thành thị ở thế kỉ XVI-XVII”. -Nhận xét tiết học . -Cả lớp hát . -HS trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét . -Hoạt độngcả lớp. -HS theo dõi . -2 HS đọc và xác định. -HS lên bảng chỉ : +Vùng thứ nhất từ sông gianh đến Quảng nam. +Vùng tiếp theo từ Quảng nam đến hết Nam Bộ ngày nay. Thảo luận nhóm 4. -HS các nhóm thảo luận, điền vào PHT và trình bày trước lớp . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung . -Theo dõi. -Hs hoạt động cá nhân -HS trao đổi và trả lời . -Cả lớp nhận xét, bổ sung. -3 HS đọc . - HS trả lời câu hỏi . -Theo dõi, ghi bài..

File đính kèm:

  • docS-D tuan 26.doc