Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Năm học: 2011 - 2012

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS củng cố:

- Cách chuyển một hỗn số thành PS.

- Cách thực hiện và kĩ năng thực hiện các phép tính đối với PS, so sánh các PS.

- HS có ý thức học tập tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

A.KIỂM TRA BÀI CŨ:

- GV kiểm tra HS cách chuyển đổi từ hỗn số thành PS và ng¬ược lại.

 B. BÀI MỚI

 1. Giới thiệu bài : Luyện tập

 2. Giảng bài

 

doc17 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Năm học: 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách tiến hành:GV yêu cầu một số HS đem ảnh của mình đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp. Em bé mấy tuổi? Đã biết làm gì? HS lên giới thiệu tên, tuổi của em bé, quan hệ và giới thiệu việc em đã làm được. Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh , ai đúng?” Mục tiêu: HS nêu một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: Dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi. Cách tiến hành: Bước1: GV chia nhóm,phổ biến luật chơi: Các nhóm đều đọc các thông tin trong khung chữ và tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào, viết nhanh váo bảng con rồi phất cờ báo hiệu là nhóm đã xong. Bước 2: Làm việc theo nhóm theo hướng dẫn. Bước 3: GV ghi rõ nhóm nào xong trước. Đợi tất cả các nhóm cùng xong, yêu cầu các nhóm giơ đáp án. (Đáp án: 1 – b ; 2 – a ; 3 – c ). GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. Cách tiến hành: HS làm việc cá nhân : Đọc thông tin (tr15) và trả lời câu hỏi: - Tại sao nói rằng tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? D. Củng cố Đ. Dặn dò - HS trả lời - HS nhận xét , bổ sung và hoàn thiện phần”Tuổi dậy thì (SGK tr15)” ------------------------------------------------------------------- Tiết 3: ĐỊA LÍ Khí hậu I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh. - Trình bày được đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta. - Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) ranh giới giữa hai miền khí hậu Bắc và Nam. - Biết sự khác nhau giữa hai miền khí hậu Bắc và Nam. - Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Bản đồ địa lí TN Việt Nam, tranh ảnh, quả địa cầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 4 – 5 phút. 1 Học sinh nêu đặc điểm chính của địa hình nước ta. 1 HS nêu tên và chỉ một số dãy núi và đồng bằng trên bản đồ địa lí TN Việt Nam. 2. Bài mới. A. Giới thiệu bài: 1 phút. B. Bài mới Hoạt động 1. Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Giáo viên đưa quả địa cầu, hình 1 phóng to. - Chỉ vị trí của nước ta trên quả địa cầu và cho biết nước ta thuộc đới khí hậu nào? - Nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ? - Giáo viên kết luận. b. Hoạt động 2: Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau. - Giáo viên treo bản đồ Địa lí TN Việt Nam, yêu cầu HS đọc bản số liệu? Nêu đặc điểm khí hậu của miền Bắc, miền Nam. - GV kết luận c. Hoạt động 3 : Ảnh hưởng của khí hậu. - Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân? 3.Củng cố. - 1 HS nêu đặc điểm của khí hậu nước ta. 4. Nhận xét –dặn dò. - GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài 4 - HS quan sát hình 2 (SGK) và vốn hiểu biết để trả lời câu hỏi. - Các nhóm hoàn thành bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo. HS bổ sung. - 1-2 học sinh nên chỉ dãy núi Bạch Mã trên bản đồ - HS đọc bảng số liệu , trả lời câu hỏi. - Một số HS trả lời. - HS trưng bày tranh ảnh về hậu quả của bão lụt. *********************************************************************** Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2011 Buổi Sáng Tiết 1: TOÁN Ôn tập về giải toán I. MỤC TIÊU: - Giúp HS ôn tập về giải toán có liên quan đế tỉ số ở lớp 4 bài toán, tìm hai số khi biết tổng và hiệu và tỉ của hai số đó. - Rèn luyện cho học sinh làm đúng các bài tập trong bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - SGK, vở BT, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2. Bài mới. a. GTB –GV nêu mục đích yêu cầu. b. Giải bài. - GV nhắc lại cánh giải bài toán.Tìm 2 số khi Biết tổng (hiệu) và tỉ của hai số. - GV hướng dẫn học sinh như sgk. C. Luyện tập. * BT1 - GV hứơng dẫn. - GV nhận xét sửa sai. HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự tóm tắt và làm bài. * BT2. - GV nhận xét sửa sai. * BT3. GV hỏi . - Yêu cầu HS biết tính chiều dài,chiều rộng vườn hoa hình chữ nhật bằng cách đưa về bài toán.Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó là . Từ đó tính đựơc diện tích hình chữ nhận và diện tích nối đi. - GV nhận xét sửa sai. - - 1HS lên bảng chữa bài, - 1em học sinh khác nhận xét bổ sung bài. - HS đọc yêu cầu bài,tự làm bài và chữa bài. - HS làm bài vào vở và chữa bài - HS khác nhận xét bổ sung. 3. Củng cố. - GV củng cố chốt lại nội dung bài. 4. Nhận xét –dặn dò. - GV nhận xét tiết học -------------------------------------------------------------- Tiết 2: THỂ DỤC Đội hình đội ngũ-Trò chơi: Đua ngựa I. MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN: tập hợp hàng ngang,dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu tập các động tác đều, đẹp, đúng khẩu lệnh. - Rèn kĩ năng tập đúng kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ. - Chơi trò chơi: Đua ngựa. GD ý thức luyện tập thể dục để nâng cao sức khoẻ. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƠNG TIỆN: - Sân trường. - 1 còi. - 4 con ngựa làm bằng gậy tre, gỗ và bìa. - 4 lá cờ đuôi nheo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY: SL-TG HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A- Phần mở đầu: - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học . B- Phần cơ bản: * Ôn đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn sửa sai cho học sinh đồng thời biểu dương các tổ tập tốt. * Trò chơi : “ Đua ngựa”. - Gv nhắc luật chơi, cách chơi . - Giáo viên theo dõi,uốn nắn và làm trọng tài trong quá trình học sinh chơi C-Phần kết thúc : - Giáo viên hệ thống bài, nhận xét giờ học. - Dặn học sinh thường xuyên tập thể dục thể thao. 5 phút 24-28p 7-8 p 10-12 p 2 lần 4-5 phút Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số . -Đứng vỗ tay hát. * GV điều khiển lớp tập luyện. - Hs tập luyện theo tổ. - Tổ trưởng điều khiển. - Cả lớp cùng tập. - HS tập hợp theo đội hình chơi. - HS chơi trò chơi. Thi đua theo đội. - Hs thả lỏng . - Đứng tại chỗ ,vỗ tay hát. ------------------------------------------------------------------ Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Luyện văn tả cảnh I. MỤC TIÊU: - HS hoàn chỉch các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn - Biết chuyển một phần theo dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực tự nhiên. - HS yêu cảnh vật thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Bảng phụ ghi nội dung chính của 4 đoạn bvăn tả cơn mưa. - HS chuẩn bị dàn ý miêu tả cơn mưa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa của 2HS . 2. Bài mới. a. GTB –GV nêu MĐ yêu cầu. b. Hướng dẫn học sinh luyện tập. BT1. - GV nhắc học s HS đọc yêu cầu của bài, tả : Quang cảnh sau cơn mưa.. - Yêu cầu HS chọn hoàn chỉch 1,2 đoạn bằng cách viết thêm vào chỗ có dấu (...) - GV nhận xét bổ sung bài. * BT2. - Dựa vào hiểu biết của đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa của bạn học sinh, các em sẽ chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả thực tự - GV nhận xét chấm điểm một số bài văn hay - HS đọc yêu cầu của BT1, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm lại 4 đoạn văn để xác định ND chính của 4 đoạn văn. - HS làm bài vào VBT. - HS nối tiếp nhau đọc bài làm. - HS đọc yêu cầu BT 2 - HS cả lớp viết bài - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết. 3. Củng cố. GV chốt lại nội dung bài. 4. Nhận xét –dặn dò. - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau ------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 4: SINH HOẠT LỚP Học ATGT:Bài 3: Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông Sinh hoạt chủ điểm: Em tìm hiểu về luật giao thông I. MỤC TIÊU: - Học ATGT: Bài 3: Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông - Sinh hoạt chủ điểm : Em tìm hiểu về luật giao thông - Sơ kết thi đua tuần 3 - Phương hướng thi đua và hoạt động tuần 4 II. CHUẨN BỊ: Nội dung sinh hoạt. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1. Học ATGT: Bài 3: Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông Giảng dạy theo SGV ( trang 22-31) 2. Sinh hoạt theo chủ điểm: Em tìm hiểu về luật giao thông - HS kể 1 sốviệc làm để giữ ATGT, trưng bày tranh ảnh sưu tầm về ATGT - HS khác bổ sung. - GV kết luận, khen những HS đã biết làm được những việc tốt có ý nghĩa. 3. Sơ kết tuần 3 - Các cán sự lớp nhận xét các hoạt động trong tuần GV nhận xét chung: *Ưu điển - Nề nếp tốt ,vệ sinh sạch sẽ - Có ý thức học bài và làm bài tương đối đầy đủ - Có tinh thần phấn đấu,giúp đỡ nhau trong HT * Tồn tại : - Còn 1 số em nói chuyện riêng trong giờ học - Giờ truy bài còn mất trật tự - 1 số HS còn chưa học bài và làm bài đầy đủ Tuyên dương:......................................................................................................... ............................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ 4. Phương hướng tuần 4 -Phát động phong trào thi đua học tập tốt, duy trì nề nếp thường xuyên thi đua học tập tốt cố gắng vươn lên để đạt KQ cao hơn nữa. - Có ý thức giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Chăm ngoan học giỏi - Đoàn kết giúp đỡ bạn bè........ - Có ý thức tham gia giao thông an toàn. ------------------------------------------------------------------ Buổi chiều- Nghỉ Đ/C Minh và các Đ/C giáo viên chuyên soạn giảng ------------------------------------------------------------------- Nhận xét của CM --------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------- ************************************************************************

File đính kèm:

  • docTUAN3 VA 5A.doc