A/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức: ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh số có 3 chữ số.
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng dđọc, viết, so sánh số có 3 chữ số.
3. Thái độ: ham thích học toán.
B/ CHUẨN BỊ
1. GV: bảng phụ, ĐDDH
2. HS: bảng con, xem trước bài
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán: Đọc, viết so sánh số có 3 chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết ĐỌC, VIẾT SO SÁNH SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ
MỤC TIÊU
Kiến thức: ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh số có 3 chữ số.
Kĩ năng: rèn kĩ năng dđọc, viết, so sánh số có 3 chữ số.
Thái độ: ham thích học toán.
CHUẨN BỊ
GV: bảng phụ, ĐDDH
HS: bảng con, xem trước bài
CÁC HOẠT ĐỘNG
Khởi động: Hát (1’)
Bài cũ: (4’)
Kiểm tra SGK và ĐDHT
Nhận xét
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
GV gắn bông hoa có ghi các số có số chữ số khác nhau. Yêu cầu HS hái bông hoa chứa số có 3 chữ số.
28
909
1200
180
6
GV giới thiệu, ghi tựa.
Phát triển các hoạt động: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1:ôn tập, củng cố kiến thức (5’)
* MT: nhớ lại và nắm được cách đọc, viết số có chữ số.
* PP : trực quan, hỏi đáp
GV đưa ra số: 180. Yêu cầu HS xác định những chữ số nào thuộc hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm.
Mời 1 HS đọc số : 180
Tương tự: 909
GV lưu ý cách đọc chữ số 0 ở hàng chục.
Cho HS viết bảng con:
Đọc số và ghi vào bảng con: 180.
Viết số và ghi vào bảng con: chín trăm linh chín, bốn trăm.
GV chốt, chuyển ý.
HĐ2:luyện tập (20’)
* MT: biết đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.
* PP: thực hành, hỏi đáp.
@Bài 1: viết (theo mẫu)
GV tổ chức cho HS sửa bài bằng cách thi đua 2 dãy.
GV cho HS nêu cách đọc khác của các số: 404, 505, 900.
Kiểm tra có bao nhiêu em làm đúng.
GV chốt, chuyển ý.
@Bài 2: viết số thích hợp vào chỗ trống
GV hướng dẫn HS viết số dựa trên trò chơi: tìm số nhà.
GV cho HS nhận xét về số nhà đứng sau so với số nhà đứng liền trước nó và ngược lại.
GV cho HS hội ý nhóm đôi và nêu kết qủa.
Cho HS nhận xét về dãy số trong nhà a ?
Cho HS nhận xét về dãy số trong nhà b ?
Kiểm tra có bao nhiêu em làm đúng.
@Bài 3: điền dấu >,<,= vào chỗ chấm
404……440 200 + 5……250
765……756 440 - 40……399
899……900 500 + 50 + 5……555
Yêu cầu HS giải thích cách so sánh ?
GV chốt, kiểm tra có bao nhiêu em làm đúng.
@Bài 4: khoanh tròn số lớn nhất, bé nhất
A/ 627, 276, 762, 672, 267, 726.
B/ 267, 672, 276, 762, 627, 726.
Cho HS thi đua 2 dãy, mỗi dãy 1 HS
Yêu cầu HS giải thích cách chọn.
Kiểm tra có bao nhiêu em làm đúng.
HĐ3 : củng cố ( 3’)
* MT: khắc sâu kiến thức
* PP: trò chơi
@Bài 5: xếp các số: 435, 534, 453, 354, 345, 543
A/ theo thứ tự từ bé đến lớn.
B/ theo thứ tự từ lớn đến bé.
GV đưa ra những qủa táo có gắn số, yêu cầu 2 đội lên sắp xếp theo yêu cầu của bài tập (mỗi dãy 3 HS)
GV nhận xét, tuyên dương
Tổng kết thi đua.
Hàng đơn vị là 0, hàng chục là 8, hàng trăm là 1.
Một trăm tám mươi.
Hàng đơn vị là 9, hàng chục là 0, hàng trăm là 9.
Chín trăm linh chín.
Một trăm tám mươi
909,400
1 HS đọc yêu cầu
Viết số: 760,115,324,999
Đọc số: bốn trăm linh bốn, bảy trăm bảy mươi bảy, sáu trăm mười lăm, năm trăm lẻ năm, chín trăm, tám trăm ba mươi tư.
1 HS đọc yêu cầu
420, 421, 422, 423, 424, 425, 426, 427, 428, 429.
500, 499, 498, 497, 496, 495, 494, 493, 492, 491.
Hơn 1 đơn vị
Kém 1 đơn vị
Đại diện 2 dãy, mỗi dãy 1 em lên sửa.
Dãy số tăng liên tiếp từ 420 đến 429
Dãy số giảm liên tiếp từ 500 đến 491.
1 HS đọc yêu cầu
404 < 440 200 + 5 < 250
765 > 756 440 – 40 > 399
899 < 900 500 + 50 + 5 = 555
So sánh 2 số có 3 chữ số phải so sánh từ hàng cao nhất: hàng trăm -> hàng chục -> hàng đơn vị. Nếu 1 bên có phép tính ta phải tính kết qủa của chúng rồi mới so sánh
1 HS đọc yêu cầu
HS thi đua theo dãy.
762
A/
267
B/
- HS thi đua tiếp sức .
- Nhận xét .
5. Tổng kết : 2’
- Làm các bài còn lại vào buổi chiều.
- Chuẩn bị :cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ)
- GV nhận xét tiết học .
v Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TOAN1.doc