Giáo án Lớp 3 Tuần 1-11 Trường Tiển Học Nguyễn Văn Bé

A. TẬP ĐỌC:

 - Đọc đúng, rành mạch,biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biêt đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu nội dung (ND) bài: ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé: (trải lời được các câu hỏi (CH) trong SGK)

B. KỂ CHUYỆN:

 Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1-11 Trường Tiển Học Nguyễn Văn Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài. - Giáo viên nhận xét– chốt lời giải đúng. Tay em đánh răng Răng rắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai Hoạt động 2: HD làm bài tập 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - H. Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? - Yêu cầu làm theo nhóm. a/ Hai bàn tay em – hoa đầu cành. b/ Mặt biển - tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch. c/ Cánh diều – dấu “á”. d/ Dấu hỏi – vành tai nhỏ. - GV theo dõi uốn nắn - kết hợp treo tranh minh họa, giảng: Màu ngọc thạch, cánh diều, dấu “á” Hoạt động 3: HD làm bài tập 3. - Yêu cầu HS đọc đề. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. H. Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2? Vì sao? - GV nhận xét chung. - HS đọc đề – nêu yêu cầu - Một học sinh lên bảng làm lớp làm vào vở. - HS trao đổi theo cặp – bốn HS lên bảng làm. . -HS đọc đề bài -HS làm theo nhóm 4 - Đại diện 4 nhóm lên trình bày: Gạch dưới những sự vật so sánh: - Một HS đọc và nêu yêu cầu đề bài. - HS trong lớp nối tiếp nhau phát biểu tự do. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt. - Về quan sát các vật xung quanh, xem có thể so sánh chúng với những gì. …………………………….. Thứ sáu ngày 28 tháng 08 năm 2009 Tập làm văn: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN. I. MỤC TIÊU: - Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (BT1) - Điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.(BT2) II. CHUẨN BỊ: GV: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. (Phô tô phát cho từng HS) HS: Vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: A.Bài cũ: Kiểm tra vở HS. B.Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: HD làm bài tập 1 - Yêu cầu đọc đề. - GV nêu câu hỏi – HD thảo luận nhóm a) Đội thành lập ngày nào ? ( 15/5/1941) b) Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ? Nông văn Dền (Kim Đồng ), Nông Văn Thàn ( Cao sơn ), Lý Văn Tịnh ( Thanh Minh ), Lý Thị Mỳ ( Thuỷ Tiên ), Lý Thị Xậu ( Thanh Thuỷ ) c) Đội được mang tên Bác Hồ khi nào ? ( 30/1/1970). - HD tìm hiểu thêm về Đội - GV nhận xét chung – giáo dục HS. Hoạt động 2: HD làm bài tập 2. - Yêu cầu đọc đề - GV phát mẫu đơn. - HD nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Yêu cầu hoàn thành bài tập. - GV theo dõi – sửa sai – đánh giáchung. - HS đọc đề – lớp đọc thầm theo - HS thảo luận nhóm đôi – trình bày - HS có thể hát một số bài ; huy hiệu Đội , khăn quàng , các phong trào của Đội: công tác Trần Quốc Toản , Kế hoạch nhỏ … - HS đọc đề – lớp đọc thầm theo. - HS quan sát. - HS điền vào mẫu đơn. - 1 HS trình bày bảng – vài em đọc bài viết – lớp nhận xét. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học và nhấn mạnh: có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn - Nhớ mẫu đơn và thực hành. ………………………………………. Toán: LUYÊN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm) II. CHUẨN BỊ - Bốn mảnh bìa bằng nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định:Trật tự. 2. Bài cũ: Tìm x. x - 132 = 259 x - 258 = 423 3. Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. +Bài 1. - Y/C HS nêu đề bài. - Cho HS làm vào vở bài tập. + - GV nhận xét, sửa sai. +Bài 2 - Gọi HS nêu Y/C bài tập 2. - Y/C HS làm vào vở. - GV theo dõi HS làm bài - GV nhận xét sửa sai.YC 1 số HS nhắc lại cách thực hiện Bài 3: - Y/C HS đọc tóm tắt bài toán. H: Thùng thứ nhất có bao nhiêu lít dầu? H: Thùng thứ hai có bao nhiêu lít dầu? H: Bài toán hỏi gì? - Y/C HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán. - Y/C HS làm bài vào vở. - GV chữa bài cho điểm HS. Đáp số: 260 lít Bài 4 - Cho HS nêu đề bài. - Cho HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính. Hoạt động 2:Tập vẽ hình theo hình.(Có thể giảm) Bài 5 - Y/C HS quan sát hình vẽ. - Cho HS thảo luận nhóm đôi và vẽ vào giấy. - GV Y/C HS lên trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. - 1 HS nêu Y/C. - Cả lớp làm vào vở bài tập, lần lượt HS lên bảng làm. + + + 367 487 85 108 120 302 72 75 487 789 157 183 - HS nhận xét ,bổ sung. - 2 HS nêu Y/C. - Cả lớp làm vào vở, lần lượt từng em lên bảng làm. - HS làm bài ,chữa bài + + + + . - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở , 1 HS lên bảng làm. - 2 HS nêu. - HS nhẩm nối tiếp nhau trước lớp. - HS quan sát hình vẽ. - HS thảo luận nhóm và vẽ vào giấy. - Nhóm trưởng thu và dán vàùo tờ giấy lớn, lên trình bày , cả lớp theo dõi. - HS nhận xét bài của các nhóm. . Củng cố, dặn dò. - HS về nhà luyện tập thêm về cộng các số có ba chữ số có nhớ một lần. - Nhận xét về tiết học ……………………………………. Tự Nhiên -Xã Hội: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ? I.MỤC TIÊU: - Hiểu được phải thở bằng mũi ,không nên thở bằng miệng,hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. - Nếu hít thở không khí có nhiều khói, bụi sẽ có hại cho sức khoẻ. II. CHUẨN BỊ: GV chuẩn bị các hình minh hoạ trong SGK. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. AKiểm tra bài cũ. H:Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào ? H: Cơ quan hô hấp là gì ? B.Bài mới:Giớíù thiệu bài –Ghi bảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Liên hệ thực tiễn. 1. Mục tiêu:Giải thích được tại sao nên thở bằng miệng 2.Cách tiến hành: B1:GV treo bảng phụ có ghi các câu hỏi. - Y/C HS đọc các câu hỏi trên bảng. H:Quan sát trong mũi em thấy có những gì ? H: Khi bị sổ mũi em thấy có gì chảy ra từø trong mũi ? H: Hằng ngày khi dùng khăn sạch lau trong mũi ,em thấy trên khăn có gì ? H:Tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng? -GV Y/C HS thảo luận nhóm. B2:Thảo luận cả lớp 3. Kết luận: Hoạt động 2: Ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí co ùnhiều bụi bẩn. 1.Mục tiêu::Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói ,bụi đối với sức khoẻ. 2.Cách tiến hành: B1:Làm việc theo cặp. - GV yêu cầu HS quan sát các hình 3,4,5sách trang.thảo luận H: bức tranh nào thể hiện không khí trong lành , bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ? H: Khi được thở ở nơi không khí trong lành em cảm thấy như thế nào ? H: Nêu cảm giác của em khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ? B2: Làm việc cả lớp. -Nhận xét - H: Thở không khí trong lành có lợi ích gì? H: Thở không khí có nhiều khói ,bụi có hại gì ? 3. Kết luận: Không khí trong lành là không khí có nhiều khí ôxy , ít khí cácbôníc và khói , bụi … Khí ôxy cần cho hoạt động sống của cơ thể. vì vậy thở không khí trong lành sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh. Không khí chứa nhiều khí cácbôníc , khói, bụi …Là không khí bị ô nhiểm có hại chosk - HS theo dõi - 2 HS đọc. -HS thảo luận theo cặp -Đại diện nhóm trả lời -HS theo dõi - HS quan sát. - HS theo dõi. -1 số HS lên trình bày kết quả thảo luận Củng cố , dặn dò: -Cho HS đọc nội dung bạn cần biết. -Về nhà học thuộc nội dung bạn cần biết. ……………………………. Mĩ thuật Bài 1: Xem tranh thiếu nhi ( đề tài môi trường) I/ Mục tiêu: -HS tiếp xúc, làm quen với tranh của TN, của họa sí. - Hiểu nội dung cách sắp xếp hình ảnh , màu sắc trong tranh đề tài môi trường. - Có ý thức bảo vệ môi trường. II/ Chuẩn bị: -Tranh in trong vở tập vẽ 3. -Tranh vẽ của TN có cùng đề tài. III/ Các Hoạt động dạy học chủ yếu: HD GV HS Oån định ( 1’) Hát Kiểm tra ( 1’) -Kiểm tra dụng cụ HS Giới thiệu bài(1’) Môi trường là đề tài rất phong phú, nhiều bạn TN do có ý thức bảo vệ MT nên đã vẽ được những tranh đẹp cho chúng ta xem. Hoạt động 1 GVGT 1 số tranh Quan sát tranh nhận xét chọn đề tài. Giới thiệu tranh đề tài môi trường H. Tranh vẽ những đề tài nào? H. Tranh nào vẽ về đề tài môi trường? H. Kể những hoạt động về bảo vệ MT. -Trồng cây,chăm sóc cây, bảo vệ rừng. Hoạt động 2 * HD HS xem tranh: “ Chăm sóc cây xanh”Tranh bút dạ của Nguyễn ngọc Bình –L3. Trường TH Đặng Trần Côn B-TX-HN H.Tranh vẽ hoạt động gì? H.Hình ảnh chính, phụ trong tranh? H. Màu sắcnào có nhiều trong tranh? H.Màu sắc của bức tranh có ý nghĩa gì đối với đề tài? H.Hình ảnh các bạn trong tranh được vẽ như thế nao? H.Em đã tham gia hoạt động nào để bảo vệ môi trường? H. Tại sao phải bảo vệ môi trường? TK. Môi trường của chúng ta có thể trở nên xanh hơn, đẹp hơn, sạch hơn nếu như mỗi chúng ta có ý thức bảo vệ và chăm sóc nó để chúng ta có sức khoẻ tốt hơn. *HD HS thảo luận bức tranh” Chúng em và cây xanh” của bạn Yến Oanh-L 3-TH Nguyễn Đình Chiểu Bình Thạnh-TP HCM(Bút dạ). Gọi 1 HS nêu câu hỏi 1 HS trả lời. -GV tổng kết, bổ sung. H. Em thích tranh nào? Vì sao? -Các bạn chăm sóc cây(Chính). -Làm rõ ND bức tranh. -Hình vẽ sinh động, dáng khác nhau. -Chăm sóc trồng cây, hoa… HS thảo luận nhóm ( 2 em) 1 em hỏi-1 em trả lời. -Nêu nhận xét về 2 bức tranh. Hoạt động 3 NX tiết học. Dặn dò: *GV nhận xét tiết học tuyên dương HS tích cực tham gia sôi nổi. HS quan sát đường diềm.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tu tuan 1 tuan 11.doc