1.ổn định:
2.KTBC:
3.Bài mới: a) Giới thiệu bài 
 b ) Giới thiệu tính chất một tích chia cho một số 
 * So sánh giá trị các biểu thức 
 +Ví dụ 1: 
( 9 x 15 ) : 3 ; 9 x ( 15 : 3 ) ; ( 9 : 3 ) x 15
- Vậy ta có 
(9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = ( 9 : 3 ) x 15 
 * Ví dụ 2: ( 7 x 15 ) : 3 và 7 x ( 15 : 3 )
-Vậy ta có ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )
 
 * Tính chất một tích chia cho một số 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 1 trang
1 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Chia một tích cho một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Toán Chia một tích cho một số
 I. Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số. 
 - áp dụng phép chia một tích cho một số để giải các bài toán có liên quan. 
 II. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định:
2.KTBC:
3.Bài mới: a) Giới thiệu bài 
 b ) Giới thiệu tính chất một tích chia cho một số 
 * So sánh giá trị các biểu thức 
 +Ví dụ 1: 
( 9 x 15 ) : 3 ; 9 x ( 15 : 3 ) ; ( 9 : 3 ) x 15
- Vậy ta có 
(9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = ( 9 : 3 ) x 15 
 * Ví dụ 2: ( 7 x 15 ) : 3 và 7 x ( 15 : 3 )
-Vậy ta có ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )
 * Tính chất một tích chia cho một số 
 c) Luyện tập, thực hành 
 Bài 1a. Cho HS tự làm bài. 
Bài 2 
- GV ghi biểu thức lên bảng
 ( 25 x 36) : 9 
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thuận tiện, - GV hỏi: Vì sao cách 2 làm thuận tiện hơn cách làm thứ nhất. 
 Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. 
-Yêu cầu HS tóm tắt bài toán. 
- GV hỏi: cửa hàng có bao nhiêu mét vải tất cả?
- Cửa hàng đã bán bao nhiêu phần số vải đó? 
-Vậy cửa hàng đã bán được bao nhiêu mét vải?
- Ngoài cách giải trên bạn nào còn có cách giải khác? 
- GV yêu cầu HS trình bày lời giải vào vở. 
 Cách 1
 Số mét vải cửa hàng có là
30 x 5 = 150 ( m )
Số mét vải cửa hàng đã bán là
150 : 5 = 30 ( m )
 Đáp số: 30 m
- GV nhận xét và cho điểm HS.
4.Củng cố, dặn dò :
 -Dặn dò HS làm bài tập 1b và chuẩn bị bài sau .
-Nhận xét tiết học.
- HS nghe GV giới thiệu bài. 
-HS đọc các biểu thức.
 ( 9 x15) : 3 = 135 : 3 = 45
 9 x ( 15 : 3 ) = 9 x 5 = 45 
 ( 9 : 3 ) x 15 = 3 x 15 = 45 
( 7 x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35 
 7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35 
 Khi chia một tích hai thừa số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hếtn), rồi nhân kết quả với thừa số kia. 
-Vì 7 không chia hết cho 3. 
 HS1: ( 25 x 36 ) : 9 = 900 : 9 = 100
 HS2: ( 25 x 36 ) : 9 = 25 x ( 36 :9 ) 
 = 25 x 4 = 100
Cách 2
Số tấm vải cửa hàng bán được là
 5 : 5 = 1 (tấm )
Số mét vải cửa hàng bán được là
 30 x 1 = 30 ( m )
 Đáp số: 30 m
-HS cả lớp.
            File đính kèm:
 Chia mot tich cho 1 so.doc Chia mot tich cho 1 so.doc