Giáo án lớp 2 Tuần 14 Năm 2007

A-Mục tiêu: -Học sinh biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng là đưa lại niềm vui cho người khác

 -Vận dụng vào thực tiễn cuộc sống

B-Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ cho câu chuyện

C- Các hoạt động dạy học:

 1-Bài cũ:

-Làm tốt việc trường, việc lớp có lợi gì?

- Em đã thực hiện các hành vi đó như thế nào?

Nhận xét, ghi điểm.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 14 Năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g bài tập Đọc lại 6 dòng thơ trong bài: Vẽ quê hương -Tìm các từ chỉ đặc điểm có trong đoạn thơ? Thế nào là từ chỉ đặc điểm? HS làm bài vào vở Nhận xét, chốt lời giải đúng. Tre xanh, lúa xanh Sông máng lượn quanh Một dòng xanh mát Trời mây bát ngát Xanh ngắt mùa thu Chấm chữa bài cho HS Bài tập 2: HS đọc yêu cầu bài tập Tìm hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn bạn vừa đọc? -Trong từng câu các sự vật được so sánh với nhau qua đặc điểm gì? HS làm bài theo nhóm 2 Đại diện 2 nhóm trình bày bài vào phiếu Nhận xét chốt lớp giải đúng SGV HĐ2: Ôn tập câu: Ai-thế nào? Bài tập 3: HS đọc thầm yêu cầu bài tập Làm bài cá nhân Chấm chữa bài HS đọc yêu cầu bài tập Hs đọc đoạn thơ( Đan, Trường, Ngọc) xanh, xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt Là từ chỉ ra đặc điểm riêng của một sự vật HS làm bài cá nhân Đọc kết quả : Anh, Nhi, Giang Nhận xét, bổ sung. Hs đọc yêu cầu BT và các câu thơ, câu văn BT2 Tiếng suối- Tiếng hát Ông- hạt gạo Bà- suối trong Giọt nước cam Xã Đoài- mật ong Trong, hiền, hiền, vàng HS làm bài theo nhóm 2 Ngọc chữa bài trên bảng phụ. -Đọc kết quả: Kiên, Bình. Nhận xét HS đọc yêu cầu đề bài Làm bài cá nhân Long lên bảng làm bài vào phiếu Nhận xét, bổ sung. 3-Dặn dò: Hướng dẫn tìm hiểu về từ chỉ đặc điểm- Luyện đặt câu theo mẫu: Ai- thế nào? Chính tả: (NV) Nhớ Việt Bắc -Mục tiêu: Nghe, viết và trình bài chính xác khổ thơ đầu theo thể thơ lục bát của bài thơ: Nhớ Việt Bắc Phân biệt được các tiếng chứa vần khó au/ âu – Phân biệt được tiếng có âm đầu l/ n và âm giữa vần i/ iê B-Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi sẵn nội dung bài tập 2 ( 2 lần) Ba băng giấy ghi sẵn nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3. C-Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ: HS lên bảng viết: thứ bảy, giày dép, dạy học , no nê, lo lắng. Cả lớp viết vào nháp 2-Bài mới: HĐ1: HD nghe viết chính tả GV đọc bài viết 3 HS đọc bài viết -Bài viết có mấy câu? Những chữ cái nào đợc viết hoa? -Bài viết được trình bày theo thể thơ gì? -Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp? Câu thơ nào nói lên sự cần cù chăm chỉ của con người Việt Bắc? -Hs đọc thầm bài viết chọn và ghi ra nháp những từ ngữ dễ lẫn lộn. Đọc chính tả HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài tập 2 GV nêu yêu cầu của bài Mời 2 Hs lên bảng thi làm đúng, làm nhanh bài 2. Yêu cầu đọc lại lời giải đúng GV chốt ý đúng: hoa mẫu đơn- mưa mau hạt lá trầu- đàn trâu sáu điểm- quả sấu Chấm bài. Bài tập 3: Gv nêu yêu cầu bài tập Hs làm bài vào vở 3 HS lên bảng làm bài Nhận xét , chấm chữa bài: -Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ -Nhai kĩ no lâu, cáy sâu tốt lúa Vi, Hằng, Quỳnh đọc bài viết 10 câu thơ- Các chữ cái đầu mỗi dòng thơ và tên địa danh được viết hoa. Thơ lục bát Hoa chuối đỏ tươi, mơ nở trắng rừng, rừng phách đổ vàng,trăng rọi hoà bình. Con người Việt Bắc cần cù lao động: Dao gài thắt lưng, hái măng một mình chuốt từng sợi giang. HS chọn ghi tiếng khó HS viết chính tả. -HS đọc yêu cầu bài tập Làm bài cá nhân. Hoà, Bích Ngọc, lên bảng thi viết nhanh, viết đúng Nhận xét- Đọc lại lời giải đúng( Trung, Kiên, Dũng.) HS làm bài tập vào vở Huy, Hoàng, Giang làm bài trên bảng lớp Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn luyện viết ở nhà. Ôn Tiếng Việt (TLV) Giới thiệu hoạt động A-Mục tiêu: HS biết giới thiệu về hoạt động của tổ mình với người khác. Lời nói tự nhiên, mạch lạc rõ ràng. B-Các hoạt động dạy học: 1-Bài cũ Đặt câu có hình ảnh so sánh thông qua đặcđiểm: vàng . mềm Hai HS lên bảng làm bài- cả lớp làm vở nháp Nhận xét, ghi điểm 2-Bài mới HĐ1- Hướng dẫn giới thiệu hoạt động GV nêu yêu cầu gợi ý Em giới thiệu hoạt động của ai, cho ai nghe? Nghi thức giao tiếp như thế nào? -Em giới thiệu những hoạt động nào? Mời 1 HS làm mẫu- sau đó luyện tập thep nhóm 2 Gv nhận xét, ghi điểm HĐ2- HS làm bài cá nhân HS chuẩn bị lời giới thiệu của mình thành bài viết -Trình bày trước lớp Nhận xét, chấm bài cho HS Giới thiệu về hoạt động của tổ em cho một đoàn khách tham quan Lời nói theo nghi thức với người trên : Phải có lời mở đầu, phần giới thiệu và lời kết rõ ràng Các bạn trong tổ và hoạt động của từng người: Lao động, học tập, công tác Đội thiếu niên... Linh Đan làm mẫu Cả lớp giới thiệu theo nhóm 2 Trình bày trước lớp Nhận xét, bổ sung HS làm bài cá nhân Đạt , Dũng, Quân Dặn dò: Nhận xét giờ học- Hướng dẫn làm quen với việc tự giới thiệu với người khác về tổ, lớp, bản thân. Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2007 Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số A-Mục tiêu: -Rèn kỹ năng thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số trong trường hợp cả hai lần chia đều có dư. -Vận dụng làm tính và giải toán. B-Các hoạt động dạy học 1- Bài cũ HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 9 ( từng cặp Hs kiểm tra nhau) Chữa bài tập 3 Nhận xét ghi điểm. 2-Bài mới: HĐ1- Hình thành kiến thức: Giới thiệu phép chia 78 : 4 =? HD học sinh thực hiện phép chia 1 HS lên bảng trình bày và nêu cách tính Nhận xét Phép tính này có điểm gì khác các phép tính các em đã học? Nhắc lại cách thực hiện HĐ2- Thực hành Bài 1: Tính HS làm bài cá nhân- 2 HS lên bảng làm bài Chấm, chữa bài. Bài 2: Hs đọc đề toán Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì? Muốn biết phòng học cần bao nhiêu bàn học em làm thế nào? Yêu cầu làm bài cá nhân. Bài 3: Vẽ góc vuông -GV nhắc lại cách sử dung e- ke -Bài tập yêu cầu điều gì? HS làm bài vào vở Chấm bài Bài 4: Xếp hình HS làm việc theo nhóm 2 GV theo dõi, chấm bài cho HS Cả lớp làm bài vào vở nháp 1 HS lên bảng làm bài và nêu cách tính Cả hai lần chia đều có dư 2 HS nhắc lại cách thực hiện chia HS làm bài vào vở Trinh, Thương lên bảng làm bài. Nhận xét 2 HS đọc đề toán Có 33 HS, mỗi bàn ngồi 2 em Cần bao nhiêu cái bàn học? Thực hiện phếp chia Cả lớp làm bài vào vở, 1 Hs lên bảng trình bày. HS quan sát Vẽ hình tứ giác có 2 góc vuông HS làm bài vào vở Lựa chọn tam giác Xếp hình theo nhóm 2 3-Dặn dò: Hướng dẫn HS ghi nhớ cách thực hiện chia số có hai chữ số cho số có một chữ số trường hợp có dư cả hai lần chia- Vận dụng làm các bài tập trong vở BT Toán. Tập làm văn: Nghe- kể: Tôi cũng như bác Giới thiệu hoạt động tổ em A-Mục tiêu: -Hs nghe và kể lại được câuchuyện: Tôi cũng như bác. Nắm nội dung câu chuyện. -Biết giới thiệu với một đoàn khách tham quan một cách mạch lạc, tự tin về các bạn trong tổ mình và các hoạt động của tổ. B-Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi sẵn đề bài và gợi ý kể chuyện C- Các hoạt động dạy học 1-Bài cũ: Đọc thư gửi bạn hẹn cùng thi đua học tập ( Hoà, Huy) Nhận xét, ghi điểm. 2-Bài mới: HĐ1: Nghe- kể câu chuyện: Tôi cũng như bác, HS đọc yêu cầu và gợi ý phần kể chuyện quan sát tranh minh hoạ trong SGK -GV kể chuyện lần 1 Câu chuyện xẩy ra ở đâu? Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo? Ông nói với người bên cạnh điều gì? Người đó trả lời ra sao? Câu chuyện đáng buồn cười ở chỗ nào? GV kể lần 2 HS nhìn gợi ý kể lại câu chuyên theo nhóm 2 Đại diện 4 nhóm trình bày trước lớp Nhận xét, ghi điểm. HĐ2- Giới thiệu hoạt động -HS đọc thầm phần gợi ý -HD học sinh tưởng tượng có đoàn khác tham quan đang bước vào lớp -Nói đúng nghi thức với người trên Giới thiệu đầy đủ về các bạn trong tổ 1 HS làm mẫu HS làm việc theo tổ Đại diện 4 tổ trình bày phần giới thiệu của mình. Nhận xét, ghi điểm Hoàng, Đức nêu yêu cầu đề bài. Cả lớp theo dõi và quan sát tranh minh hoạ Lắng nghe Nhà ga Nhà văn và người bên cạnh Quên mang theo kính Nhờ đọc hộ bảng thông báo Tôi cũng như bác- không được học hành nên chịu mù chữ Người đó tưởng ai không đọc được đều không biết chữ như mình. Nghe Đại diện các nhóm tham gia kể chuyện Nhận xét từng bài- bổ sung 1 HS giới thiệu về tổ mình 4 tổ thay nhau làm người giới thiệu về tổ mình Cử đại diện trình bày trước lớp Nhận xét, bổ sung 3-Dặn dò: Hướng dẫn học sinh tập giới thiệu về tổ mình rõ ràng, mạch lạc. Ôn Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số A-Mục tiêu: Củng cố cho học sinh về cách thực hiện chia số có hai chữ số cho số có một chữ số Vận dụng làm tính, giải toán C-Các hoạt động dạy học 1-Bài cũ: HS lên bảng chữa bài tập 2, 3 VBT toán. Kiểm tra việc làm bài tập của HS. 2-Bài mới: HĐ1-Củng cố kiến thức GV nêu phép tính 67 : 8 =? HS thực hiện tính- nêu cách tính GV nêu: 89 : 5 =? Tiến hành tương tự Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số em thực hiện theo quy trình nào? HĐ2-Thực hành Bài 1: Đặt tính rồi tính 96 : 6 75 : 4 54 : 5 89 : 7 95 : 3 72 :4 HS làm bài vào vở- 1 HS chữa bài Chấm bài Bài 2: Tìm X: X x 5 = 58 - 33 X : 9 = 54 + 45 Muốn tìm số bị chia trước hết em tìm gì? Muốn tìm soó bị chia chưa biết ta làm thế nào? HS làm bài vào vở -2HS lên bảng chữa bài Bài 3: Có 37 người khách đến dự tiệc, chủ nhà dọn mỗi mâm 6 người trong đó có một người nhà ngồi tiếp khách. Hỏi chủ nhà đã dọn bao nhiêu mâm? HS đọc đề bài Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì? Muốn biết số mâm cơm cần dọn trước hết em cần tìm gì? Chấm bài HS đọc phép tính- 1 Hs lên bảng giải và nêu cách tính Tiến hành tương tự Thựchiện từ trái qua phải HS đọc yêu cầu bài tập Làm bài cá nhân 3 HS lên bảng chữa bài Nhận xét HS đọc đề toán Tìm thương Lấy thương nhân với số chia HS làm bài vào vở Đổi chéo vở, chữa bài Hằng, Thương HS đọc đề toán Có 37 ngườikhách , mỗi mâm 6 người trong đó có 1 chủ nhà Cần dọn mấy mâm cơm Mỗi mâm có bao nhiêu người khách Hs làm bài vào vở 3-Dặn dò: Nhận xét giờ học- HD luyện tập về đơn vị đo khối lợng. Sinh hoạt tập thể: Sinh hoạt lớp A-Mục tiêu: -HS nhận thấy ưu, khuyết điểm tuần qua để phát huy, khắc phục. -Phương hướng hoạt động tuần tới B- Các hoạt động dạy học - Sinh hoạt văn nghệ tập thể và cá nhân -Lớp trưởng nhận xét tình hính hoạt động của lớp trong tuần lễ qua về các mặt: Học tập, lao động và các hoạt động khác. -Đại diện các tổ bổ sung ý kiến -Cô giáo nhận xét chung, đánh giá khen ngợi HS -Phương hướng tuần tới + Đi sâu vào nề nếp học tập + Thi viết chữ đẹp báo ANND

File đính kèm:

  • doctuan 14(1).doc
Giáo án liên quan