I.Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phân loại, gọi tên được một số loại phương tiện giao thông phổ biến
- Biết được ích lợi của chúng và đời sống con người.
- Mở rộng kiến thức về chủ điểm phương tiện giao thông
II.Chuẩn bị:
- Hình ảnh một số phương tiện giao thông.
- Tranh lô tô 1 số phương tiện giao thông.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 15749 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu một số phương tiện giao thông đường bộ - Đường sắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh
3.Gióp trÎ hiÓu néi dung t¸c phÈm:
-Bµi th¬ cã tªn lµ g×?
-Bµi th¬ do ai s¸ng t¸c?
-Trong bài thơ nói đến những loại phương tiện giao thông nào?
- Cô dạy các con như thế nào?
- Khi đi trên đường bộ đi như thế nào ?
-Khi gặp đền giao thong các con cần làmgì?
* Bài thơ nói về các bạn nhỏ ngoan ngoãn nghe lời cô giáo khi tham gia giao thông và biết chấp hành luật giao thông đấy.
4.TrÎ ®äc th¬:
- Cho c¶ líp ®äc cïng c« 2-3 lÇn
- Thi đua giữa các tæ nhãm c¸ nh©n ®äc
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- §éng viªn khen trÎ
*kÕt thóc:
- Cho trÎ ch¬i : Em ®i qua ng· t ®êng
- C« ®a ra t×nh huèng cho trÎ xö lý
Trẻ hát cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nge
-Trẻ trả lời
-ô tô xe máy,tàu thủy, máy bay
-Trẻ trả lời
- Trẻ đọc cùng cô
-Tổ nhóm cá nhân đọc
B.Ho¹t ®éng ngoµi trêi
Quan s¸t cã môc ®Ých:Quan sát xe máy.
Trß ch¬i vËn ®éng: Chồng đống chồng đe
Ch¬i theo ý thÝch.
I. Môc ®Ých yªu cÇu :
- Kiến thức: TrÎ biÕt ®Æc ®iÓm cña xe, biÕt ch¬i trß ch¬i.
- Kĩ năng: Ph¸t triÓn ng«n ng÷, ãc quan s¸t cho trÎ.
- Giáo dục:TrÎ biÕt gi÷ g×n, b¶o vÖ xe,®oµn kÕt trong khi ch¬i, biÕt gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i.
II. ChuÈn bÞ :
- C«: Xe đạp, s©n s¹ch sÏ, b»ng ph¼ng, ®å ch¬i theo ý thÝch cña trÎ.
-TrÎ: S¹ch sÏ, gän gµng.
III Tæ chøc ho¹t ®éng :
* Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t cã môc ®Ých: Quan s¸t xe máy
- C« cïng trÎ trß chuyÖn vÒ mét sè PTGT ®êng bé?
- Cho trÎ quan s¸t nhËn xÐt. C« ®a ra mét sè c©u hái gîi ý.
+ Đây gọi là xe gì ?
+ Xe máy cã ®Æc ®iÓm g×?
+ §Çu máy cã bé phËn nµo?
+ Th©n xe nh thÕ nµo?
+ B¸nh xe nh thÕ nµo? cã mÊy b¸nh?
+ Xe máy ®i ë ®©u?
+ Xe máy lµ PTGT nµo?
+ Xe máy muèn ®i ®îc ph¶i dïng g×?
=> C« cñng cè sau mçi c©u tr¶ lêi cña trÎ, gi¸o dôc trÎ biÕt gi÷ g×n, b¶o vÖ xe.
* Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i:. Chồng đống chồng đe
- Cô giới thiệu tên trò chơi.
- Hái lại luËt ch¬i, cách chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Bao quát trẻ khi chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
TC2 :Lộn cầu vồng
* Ho¹t ®éng 3: Ch¬i theo ý thÝch :
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch víi c¸c ®å ch¬i... C« bao qu¸t nh¾c nhë ®Ó trÎ ch¬i ®oµn kÕt, t¹o ®iÒu kiÖn tho¶ m·n nhu cÇu vËn ®éng cña trÎ.
C. HOẠT ĐỘNG GÓC
-Thực hiện theo kế hoạch tuần
D. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cô cho trẻ ôn lại bài hát: Đèn đỏ đèn xanh
Cho trẻ chơi theo các góc trẻ thích
Chơi tự do cô quan sát.
Vệ Sinh- bình cờ- trả trẻ.
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2014
A/Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých:
PTNt
To¸n
§Õm ®Õn 9, nhËn biÕt ch÷ sè 9
NhËn biÕt nhãm cã 9 ®èi tîng
I.Yªu cÇu:
- Trẻ đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng, nhận biết số 9.
- Dạy trẽ kỹ năng đếm đến 9, tạo nhóm có số lượng 9, kĩ năng chỉ vật và khoanh nhóm. Xếp thành hang ngang tương ứng 1-1.
II.ChuÈn bÞ:
- Phương tiện giao thông có số lượng 6, 7, 8, để xung quanh lớp.
- Thẻ số từ 1 đến 9 cho mỗi trẻ, 2 thẻ số 9.
- Mỗi trẻ có 9 ô tô, 9 chiếc thuyền buồm.
- Đồ dùng cho cô giống của trẻ, nhưng to hơn.
III.Tæ chøc ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng c«
Ho¹t ®éng trÎ
1.T¹o høng thó:
- Cho trẻ hát bài: “Em đi chơi thuyền”
Bài hát nói về gì?
Thuyền là phương tiện giao thông đường gì?
2.Luyện tập nhận biết nhóm có số lượng trong phạm vi 9:
- Ai giỏi tìm xem xung quanh lớp mình các nhóm phương tiện giao thông có số lượng là 6,7, 8,
- Trẻ tìm, cô và cả lớp quan sát, nhận xét.
3.Đếm đến 9, nhận biết số lượng trong phạm vi 9, nhận biết số 9.
Nhìn xem trong rổ con có gì nè?
Các con hãy xếp hết số ô tô ra thành 1 hàng ngang, nhớ xếp từ trái sang phải.
- Xếp 8 thuyền buồm ra thành hàng ngang đặt tương ứng với 1-1 với nhóm ô tô. Con cũng xếp từ trái sang phải.
- Đếm số lượng 2 nhóm.
Các con phát hiện ra điều gì?
Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì sao con biết?
Muốn nhóm thuyền buồm nhiều bằng nhóm ô tô ta phải làm sao?
- Cho trẻ đặt vào 1 chiếc thuyền buồm.
- Đếm lại nhóm thuyền buồm.
2 nhóm lúc này như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy?
- So với nhóm ô tô và nhóm thuyền buồm thì chúng như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy?
Để chỉ nhóm có số lượng 9 người ta dùng thẻ số mấy?
Bạn nào giỏi lên giúp cô tìm thẻ số 9 nào?
- Cô giới thiệu và đọc thẻ số, trẻ đọc.
- Đếm lại số lượng 2 nhóm.
- Cho trÎ ®Æt thÓ sè 9 vµo 2 nhãm
- Cho trẻ cất dần 2 nhóm thuyền buồm và otoo. Vừa cất vừa đếm.
- Cô khái quát lại;
4.luyện tập.
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
- Cô mở các sail trên màn hình có các nhóm PTGT cho trẻ quan sát và đếm xem nhóm PTGT nào có số lượng là 9.
- Cho trẻ chơi “tạo nhóm 9”
- Mỗi đội trong thời gian bài hát dán các nhóm PTGT đủ số lượng 9.
- TrÎ h¸t
- TrÎ tr¶ lêi
-Ô tô, thuyền buồm, thẻ số.
Trẻ trả lời
-Trẻ xếp
-Trẻ đếm.
-2 nhóm không bằng nhau.
-Nhóm thuyền buồm ít hơn, ít hơn…là 1. Vì có 1 ô tô không có chiếc thuyền nào...
-Đặt vào 1 chiếc thuyền buồm nữa, bớt ra 1 ô tô…
-Đặt vào 1 ô tô
- TrÎ thùc hiÖn
- TrÎ ch¬i
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát cã môc ®Ých : Máy bay
Trò chơi vËn ®éng : Chồng đống chồng đe
Chơi tù do
I- Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Trẻ gọi đúng tên và biết được đặc điểm nổi bật của máy bay( Đặc điểm, hình dáng, cấu tạo, ích lợi….) là phương tiện giao thông đường hàng không.Trò chuyện về 1 số phương tiện giao thông.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát và khả năng phát triển ngôn ngữ
- Thái độ: Giáo dục trẻ biết được tác dụng của máy bay, biết chấp hành đúng luật giao thông khi ngồi trên máy bay.
II- Chuẩn bị:
- Cña c«: Máy bay
- TrÎ: Quần áo gọn gàng
III- Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1. Quan sát có mục đích: Máy bay
- Cô giả làm tiếng máy bay kêu và đố trẻ đó là tiếng gì?
- Máy bay là phương tiện giao thông gì?
- Ngoài máy bay ra các con còn biết đến phương tiện giao thông gì nữa?
- Cô dẫn dắt giới thiệu cho trẻ gọi tên:
- Đây là gì?
- Máy bay có đặc điểm gì?
- Máy bay bay ở đâu?
- Máy bay dùng để làm gì?
- Là phương tiện giao thông đường gì?
- Khi ngồi trên máy bay ta phải như thế nào?
=> Cô củng cố lại – giáo dục trẻ.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Chồng đống chồng đe
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cho trẻ nói cách chơi.
- Cô nhắc lại cách chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi mỗi trò chơi 3 – 4 lấn.
- Cô bao quát nhắc nhở trẻ chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
* Hoạt động 3: Chơi tự do
- Cô gới thiệu đồ chơi cô đã chuẩn bị sẵn cho trẻ chơi tự do, chơi theo ý thích, cô bao quát nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết , không quăng ném đồ dùng đồ chơi.
C. HOẠT ĐỘNG GÓC
-Thực hiện theo kế hoạch tuần
D. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cô cho trẻ ôn lại đếm đến 9
Cho trẻ chơi theo các góc trẻ thích
Chơi tự do cô quan sát.
Vệ Sinh- bình cờ - trả trẻ
Thø sáu ngµy 27 th¸ng 3 n¨m 2014
A.Ho¹t ®éng cã chñ ®Þnh ThÓ dôc
BÐ bß b»ng bµn tay bµn ch©n qua 5-6 hép
I.Mục đích yêu cầu :
- Trẻ nắm được kỷ thuật bò bằng bàn tay bàn chân theo đường dích dắt qua các chướng ngại vật cách nhau 60 cm.
- Trẻ biết bò phối hợp nhịp nhàng giữa tay-chân-mắt.
- Giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin khi bò.
- Qua trò chơi trẻ có ý thức thi đua, có tinh thần tập thể trong khi chơi.
- Trẻ hào hứng, sôi nổi, thích tham gia tập thể dục.
II.Chuẩn bị :
- Không gian tổ chức : Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện :
- 1 số bài hát tích hợp .
- Những bụi cỏ.
- Một số quả thật và những quả mẫu cô nặn sẵng .
III.Tæ chøc ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng c«
Ho¹t ®éng trÎ
1. Khởi động:
Cho trẻ đi chạy các kiểu chân (bàn chân, mũi chân, gót chân,chạy nhanh, chạy châm…)
2.Trọng động:
a.Bài tập phát triển chung
Tay vai 2: Tay đưa ra trước lên cao
Bụng lườn 3: Đứng quay người sang 2 bên
Chân 2: Ngồi khuỵu gối
Bật 2: Bật tách khép chân
b.Vận động cơ bản: Bò dích dắt bằng bàn tay bàn chân qua 5-6 hộp.
- Trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện, quan sát cô làm mẫu .
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích động tác " Hai đầu gối và hai bàn tay chạm đất, mắt nhìn về trước, lưng thẳng. Khi bò phối hợp tay nọ chân kia và khi bò không được chạm vào chướng ngại vật "
* Trẻ thực hiện:
- Cô gọi trẻ khá lên thục hiện trước .
- Lần lượt cho từng trẻ thực hiện, chú ý tăng số lần thực hiện cho những trẻ làm chưa tốt. Cô theo dõi khuyến khích động viên trẻ thực hiện tốt. Nhắc nhở trẻ bò không dược đụng vàochướng ngại vật và đúng tư thế.
- Lớp chia làm hai đội thi đua nhau thực hiện. Đồng thời cô sửa sai cho tưng cháu .
c.Trò chơi: Trèo lên ghế hái quả.
- Chia lớp làm hai đội thi nhau trèo lên ghế hái quả. Đội nào hái nhiều quả nhất sẽ chiến thắng.
3.Håi tÜnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở nhẹ nhàng đội hình 1 vòng tròn
- TrÎ thùc hiÖn
- TrÎ thùc hiÖn
- TrÎ quan s¸t
- TrÎ thùc hiÖn
B.Ho¹t ®éng ngoµi trêi
Quan s¸t cã môc ®Ých:Quan sát xe đạp.
Trß ch¬i vËn ®éng: Chồng đống chồng đe
I. Môc ®Ých yªu cÇu :
- Kiến thức: TrÎ biÕt ®Æc ®iÓm cña xe, biÕt ch¬i trß ch¬i.
- Kĩ năng: Ph¸t triÓn ng«n ng÷, ãc quan s¸t cho trÎ.
- Giáo dục:TrÎ biÕt gi÷ g×n, b¶o vÖ xe,®oµn kÕt trong khi ch¬i, biÕt gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i.
II. ChuÈn bÞ :
- C«: Xe đạp, s©n s¹ch sÏ, b»ng ph¼ng, ®å ch¬i theo ý thÝch cña trÎ.
-TrÎ: S¹ch sÏ, gän gµng.
III Tæ chøc ho¹t ®éng :
* Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t cã môc ®Ých: Quan s¸t xe đạp
- C« cïng trÎ trß chuyÖn vÒ mét sè PTGT ®êng bé?
- Cho trÎ quan s¸t nhËn xÐt. C« ®a ra mét sè c©u hái gîi ý.
+ Xe đạp cã ®Æc ®iÓm g×?
+ §Çu xe cã bé phËn nµo?
+ Th©n xe nh thÕ nµo?
+ B¸nh xe nh thÕ nµo? cã mÊy b¸nh?
+ Xe đạp ®i ë ®©u?
+ Xe đạp lµ PTGT nµo?
+ Xe đạp muèn ®i ®îc ph¶i dïng g×?
+ Xe đạp dïng ®Ó lµm g×?
=> C« cñng cè sau mçi c©u tr¶ lêi cña trÎ, gi¸o dôc trÎ biÕt gi÷ g×n, b¶o vÖ xe.
* Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i:. Chồng đống chồng đe
- Cô giới thiệu tên trò chơi.
- Hái lại luËt ch¬i, cách chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Bao quát trẻ khi chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
TC2 : Thả đỉa ba ba.
* Ho¹t ®éng 3: Ch¬i theo ý thÝch :
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch víi c¸c ®å ch¬i... C« bao qu¸t nh¾c nhë ®Ó trÎ ch¬i ®oµn kÕt, t¹o ®iÒu kiÖn tho¶ m·n nhu cÇu vËn ®éng cña trÎ.
C. HOẠT ĐỘNG GÓC
-Thực hiện theo kế hoạch tuần
D. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cô cho trẻ ôn lại đếm đến 9
Cho trẻ chơi theo các góc trẻ thích
Chơi tự do cô quan sát.
Vệ Sinh- bình cờ-tặng bé ngoan- trả trẻ.
File đính kèm:
- giao an(1).doc