Tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học

I/ Mục tiêu:

- KT: Học sinh nêu được KN đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu đựoc những ưu điểm các biện pháp đấu tranh sinh học

KN: Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, xuy luận, so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.

 TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

II/ Đồ dùng:

Tranh H59.1 sgk tư liệu về đấu tranh sinh học

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………. Ngày giảng:……….. Tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học I/ Mục tiêu: - KT: Học sinh nêu được KN đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu đựoc những ưu điểm các biện pháp đấu tranh sinh học KN: Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, xuy luận, so sánh quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm. TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn. II/ Đồ dùng: Tranh H59.1 sgk tư liệu về đấu tranh sinh học III/ Hoạt động dạy và học. 1/ ổn định tổ chức : 1p 2/ Kiểm tra bài cũ:5p Câu hỏi 1 sgk ? Nêu những lợi ích của đa dạng sinh học đối với sự tăng trưởng KT của đất nước 3/ Bài mới: Trong thiên nhiên để tồn tại các ĐV có mối quan hệ với nhau con người đã lưọi dụng mqh này đẻ mạng lại lợi ích Tiết 2 HĐ1: Học sinh nêu được thế nào là đấu tranh sinh học GV: cho h/s n/c sgk và trả lời câu hỏi ? Thế nào là đấu tranh sinh học ? Ch ví dụ về đấu tranh sinh học HS: Dùng SV tiêu diệt SV gây hại VD: Mèo diệt chuột … Gv: Bổ sung thêm kiến thức hoàn thiện KN đ/tr sinh học GV: Giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch HĐ2: Học sinh nêu đựoc 3 biện pháp chính và nhóm thiên địch cụ thể GV: Yêu cầu h/ n/c sgk quan sát H 59.1 HĐNL 2p hoàn thành bảng tr 193 và lệnh tr 193 HS: Đọc thông tin sgk hoàn thành bảng và sgk trả lời : Dùng p2 làm triệt sản ruồi đục làm ruồi đực không thể sản sinh ra tinh trùng nên không thể thực hiện được sự thụ tinh khi giao phối và do đó không pt nòi giống GV: Gọi 3 nhóm lên điền bảng HS: Đại diện nhóm ghi kết quả các nhóm khác nhận xét bổ sung GV: Thông báo kết quả đúng của các nhóm và y/c theo dõi kiến thức chuẩn HS: Tự sửa chữa nếu cần GV: TK ý kiến đúng của các nhóm cho h/s rút ra kết luận - Cung cấp thông tin : VD ở Hawai + Cây cảnh Lan ta ra pt nhiều thì có hại người ta nhập về 8 loại sâu bọ tiêu diệt Lan ta ra khi Lan ta ra bị tiêu diệt ảnh hưởng tới chim sáo ăn quả này. Chim sáo ăn sâu Cirphis gây hại cho đồng cỏ ruộng lúa lại pt HĐ3: Học sinh chỉ ra được ưu và nhược điểm của các biện pháp đấu tranh sinh học Gv: Cho h/s n/c sgk HĐNN 2p trả lời câu hỏi + đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì Hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học là gì HS: Đọc thông tin sgk TĐ nhóm trả lời câu hỏi của g/v Gv: Ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm lên bảng . Nừu ý kiến chưa thống nhất thì tiếp tục thảo luận thống nhất ý kt đúng và cho h/s rut ra kết luận Học sinh đọc KL sgk I/ Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng SV hặoc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớp thiệt hại do các sinh vật hại gây ra II/ Biện pháp đấu tranh sinh học Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học: Học theo bảng III/ Những ưu điểm và những hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học - ưu điểm : Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm: Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định - Thiên địch klhông diệt được triệt để sv gây hại 4/ Kiểm tra đấnh giá: Gv sử dụng câu hỏi 1, 2 cuối bài 5/ Dặn dò : Học bài và trả lời câu hỏi sgk Đọc mục có thể em chưa biết , Kẻ bảng tr 196 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 62.doc