Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp bài thơ “Việt Nam có Bác” . Trình bày đúng , đẹp theo thể thơ lục bát .
-Biết cách viết hoa các danh từ riêng.
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r / d / gi / dấu hỏi , dấu ngã .
Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.
-Bảng phụ ghi bài tập.
Các hoạt động dạy học
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 55 Chính tả(nghe viết) Việt Nam có Bác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, bậc tam cấp, trắng mịn, toả hương .
-Nhận xét, sửa sai.
-G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng.
-Đọc mẫu bài viết.
-Gọi hs đọc lại bài viết.
.Tìm tên riêng có trong bài viết?
.Các dân tộc Việt Nam có nguồn gốc từ đâu?
-Nêu và phân tích từ khó: Khơ- mú, Mường, Hmông, Ê- đê…
.Trong bài những chữ nào phải viết hoa?
-Theo dõi hs viết bài, nhắc nhở.
-Đọc lại bài viết.( 2 lần)
* Chấm 1 số bài viết.
-Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1.
-Theo dõi hs làm bài.
* Chấm 1 số bài.
-Nhận xét , sửa sai.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 2a.
-Chơi trò chơi” Tìm từ”.
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
-Tổ chức cho hs chơi.
-Nhận xét, tuyên dương.
.Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng nhưng tình cảm chung của chúng là gì?
-Về nhà viết lại các chữ viết sai.
* Nhận xét giờ học.
-Viết vào bảng con.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-2 hs trả lời.
-2 hs trả lời.
-Viết bc.
-2 hs trả lời .
-Viết vào vở.
-Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-Làm vào vở.
-1 hs đọc.
-2 nhóm.
-Lắng nghe
-Nhóm giơ tín hiệu trước trả lời.
-2 hs trả lời.
-Lắng nghe.
Tuần : 33 Thứ ba ngày 6 tháng 5 năm 2008
Tiết: 59
Chính tả( Nghe viết)
BÓP NÁT QUẢ CAM
Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Bóp nát quả cam”
-Biết cách viết hoa các danh từ riêng.
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/ x; iê/ i.
Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.
-Bảng phụ ghi bài tập.
Các hoạt động dạy học
ND - HTTC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ:
-bảng con.
2/ Bài mới:
Giới thiệu.
HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết .
-cá nhân, cả lớp.
HĐ2: Học sinh viết bài.
- cá nhân, cả lớp.
HĐ3: Làm bài tập.
Bài 1a: Điền…s/ x.
-làm vào vở.
Bài 1b: Điền iê/ i.
-chơi trò chơi” Tiếp sức”.
3/Củng cố, dặn dò:
–cá nhân ,cảlơp.ù
4’
2’
9’
10’
3’
5’
3’
-Đọc cho hs viết 1 số từ: Khơ- mú, Mường, Hmông, Ê- đê…
-Nhận xét, sửa sai.
-G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng.
-Đọc mẫu bài viết.
-Gọi hs đọc lại bài viết.
.Tìm tên riêng có trong bài viết?
.Trần Quốc Toản là người như thế nào ?
-Nêu và phân tích từ khó: âm mưu, ấm ức, căm giận, nghiến răng…
.Trong bài những chữ nào phải viết hoa?
-Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn.
-Đọc lại bài viết.( 2 lần)
* Chấm 1 số bài viết.
-Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a.
-Theo dõi hs làm bài.
*Chấm 1 số bài.
-Nhận xét, sửa sai.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b.
-Chơi trò chơi”Tiếp sức”.
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
-Tổ chức cho hs chơi.
-Nhận xét, tuyên dương.
.Qua bài em học điều gì ở Trần Quốc Toản?
-Về nhà viết lại các chữ viết sai.
* Nhận xét giờ học.
-Viết vào bảng con.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-2 hs trả lời.
-2 hs trả lời.
-Viết bc.
-2 hs trả lời .
-Viết vào vở.
-Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-Làm vào vở.
-1 hs đọc.
-2 nhóm.
-Lắng nghe.
-Nối tiếp điền từ.
-2 hs trả lời.
-Lắng nghe.
Tuần : 33 Thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2008
Tiết: 60
Chính tả(Nghe viết)
LƯỢM
Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp 2 khổ đầu trong bài thơ “Lượm” . Trình bày đúng, đẹp từng khổ thơ.
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s/ x; in/ iên.
-Ý thức rèn chữ, giữ vở.
Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.
-Bảng phụ ghi bài tập.
Các hoạt động dạy học
ND - HTTC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ:
-bảng con.
2/ Bài mới:
Giới thiệu.
HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết .
-cá nhân, cả lớp.
HĐ2: Học sinh viết bài.
- cá nhân, cả lớp.
HĐ3:Làm bài tập.
Bài 1: Điền các từ trong ngoặc.
-làm vào vở.
Bài 2: Tìm từ chứa s/ x.
- 2 nhóm.
3/Củng cố, dặn dò –cá nhân ,cảlơp.ù
4’
2’
9’
10’
4’
4’
3’
-Đọc cho hs viết 1 số từ: âm mưu, ấm ức, căm giận, nghiến răng.
-Nhận xét, sửa sai.
-G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng.
-Đọc mẫu bài thơ.
-Gọi hs đọc lại bài thơ.
.Đoạn thơ nói về ai?
.Chú bé liên lạc ấy có gì đáng yêu, ngộ nghĩnh ?
-Nêu và phân tích từ khó: loắt choắt, thoăn thoắt, huýt sáo, nghênh …
.Đây là thuộc thể thơ nào ?
.Nêu cách trình bày bài thơ?
.Những chữ nào trong bài phải viết hoa?
-Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn.
-Đọc lại bài viết.( 2 lần)
* Chấm 1 số bài viết.
-Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1.
-Theo dõi hs làm bài.
* Chấm 1 số bài.
-Nhận xét, sửa sai.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 2a.
-Chơi trò chơi”Tiếp sức”.
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
-Tổ chức cho hs chơi.
-Nhận xét, tuyên dương.
.Qua bài em được biết thêm những điều gì về Lượm?.
-Về nhà viết lại các chữ viết sai.
* Nhận xét giờ học.
-Viết vào bảng con.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-2 hs trả lời.
-2 hs trả lời.
-Viết bc.
-2 hs trả lời .
-2 hs nêu.
-2 hs trả lời.
-Viết vào vở.
-Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-Làm vào vở.
-1 hs đọc.
-2 nhóm.
-Nối tiếp nêu từng từ.
-2 hs trả lời.
-Lắng nghe.
Tuần : 34 Thứ ba ngày 13 tháng 5 năm 2008
Tiết: 61
Chính tả( Nghe viết)
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Người làm đồ chơi”
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt trăng/ chăng; ong/ ông; tr/ ch.
-Ý thức rèn chữ, giữ vở.
Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.
-Bảng phụ ghi bài tập.
Các hoạt động dạy học
ND - HTTC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ:
-bảng con.
2/ Bài mới:
Giới thiệu.
HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết .
-cá nhân, cả lớp.
HĐ2: Học sinh viết bài.
- cá nhân, cả lớp.
HĐ3: Làm bài tập.
Bài 1: Điền…chăng/ trăng; ong/ ông.
-làm vào vở.
Bài2a: Điền tr/ ch.
-chơi trò chơi” Tiếp sức”.
3/Củng cố, dặn dò:
–cá nhân ,cảlơp.ù
4’
2’
9’
10’
4’
4’
3’
-Đọc cho hs viết 1 số từ: loắt choắt, thoăn thoắt, huýt sáo, nghênh.
-Nhận xét, sửa sai.
-G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng.
-Đọc mẫu bài viết.
-Gọi hs đọc lại bài viết.
.Bác Nhân làm nghề gì?
.Vì soa bác định chuyển về quê ?
-Nêu và phân tích từ khó: nặn, xuất hiện, chuyển nghề, dành…
.Trong bài những chữ nào phải viết hoa?
-Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn.
-Đọc lại bài viết.( 2 lần)
* Chấm 1 số bài viết.
-Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a.
-Theo dõi hs làm bài.
* Chấm 1 số bài.
-Nhận xét, sửa sai.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b.
-Chơi trò chơi”Tiếp sức”.
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
-Tổ chức cho hs chơi.
-Nhận xét, tuyên dương.
.Em đã học tập được điều gì ở bạn nhỏ?
-Về nhà viết lại các chữ viết sai.
* Nhận xét giờ học.
-Viết vào bảng con.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-2 hs trả lời.
-2 hs trả lời.
-Viết bc.
-2 hs trả lời .
-Viết vào vở.
-Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-Làm vào vở.
-1 hs đọc.
-2 nhóm.
-Lắng nghe.
-Nối tiếp điền từ.
-2 hs trả lời.
-Lắng nghe.
Tuần : 34 Thứ năm ngày 15 tháng 5 năm 2008
Tiết: 62
Chính tả( Nghe viết)
ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
Mục tiêu Nghe và viết lại chính xác, đẹp đoạn tóm tắt trong bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch; thanh hỏi/ ngã.
-Ý thức rèn chữ, giữ vở.
Chuẩn bị :-Chép sẵn nội dung bài chính tả.
-Bảng phụ ghi bài tập.
Các hoạt động dạy học
ND - HTTC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ:
-bảng con.
2/ Bài mới:
Giới thiệu.
HĐ1: Tìm hiểu đoạn viết .
-cá nhân, cả lớp.
HĐ2: Học sinh viết bài.
- cá nhân, cả lớp.
HĐ3: Làm bài tập.
Bài 1: Tìm từ… ch/ tr; thanh hỏi/ thanh ngã.
-làm vào vở.
Bài2a: Tìm từ tr/ ch.
-chơi trò chơi” Tiếp sức”.
3/Củng cố, dặn dò:
–cá nhân ,cảlơp.ù
4’
2’
9’
10’
4’
4’
3’
-Đọc cho hs viết 1 số từ: nặn, xuất hiện, chuyển nghề .
-Nhận xét, sửa sai.
-G/ thiệu : dùng lời – ghi bảng.
-Đọc mẫu bài viết.
-Gọi hs đọc lại bài viết.
.Tìm tên riêng có trong bài viết ?
.Những con bê đực có đặc điểm gì đáng yêu?
-Nêu và phân tích từ khó: quấn quýt, quẩn, quẩng, đuổi, xung quanh…
.Trong bài những chữ nào phải viết hoa?
-Đọc từng cụm từ, từng câu ngắn.
-Đọc lại bài viết.( 2 lần)
* Chấm 1 số bài viết.
-Nhận xét , tuyên dương những hs viết có cố gắng.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1a.
-Theo dõi hs làm bài.
* Chấm 1 số bài.
-Nhận xét, sửa sai.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài 1b.
-Chơi trò chơi”Tiếp sức”.
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
-Tổ chức cho hs chơi.
-Nhận xét, tuyên dương.
.Đối vời người lao động em cần có thài độ như thế nào?
-Về nhà viết lại các chữ viết sai.
* Nhận xét giờ học.
-Viết vào bảng con.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-2 hs trả lời.
-2 hs trả lời.
-Viết bc.
-2 hs trả lời .
-Viết vào vở.
-Tự soát lỗi – đổi vở soát lỗi.
-Lắng nghe.
-1 hs đọc.
-Làm vào vở.
-1 hs đọc.
-2 nhóm.
-Lắng nghe.
-Nối tiếp điền từ.
-2 hs trả lời.
-Lắng nghe.
File đính kèm:
- chinhtalop2jkhdsfuihafhwjkhsdfjaldf (35).doc