I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được đặc điểm một số con vật.
- Biết cách vẽ con vật mà em thích.
- Biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ loài vật có ích.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc.
- Hình minh họa cách vẽ.
- Một vài bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 5: Bài 5: Tập nặn tạo dáng Tập nặn, vẽ hoặc xé dán con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 5: Bài 5: Tập nặn tạo dáng
TẬP NẶN, VẼ HOẶC XÉ DÁN CON VẬT
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được đặc điểm một số con vật.
- Biết cách vẽ con vật mà em thích.
- Biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ loài vật có ích.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc.
- Hình minh họa cách vẽ.
- Một vài bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, tranh xé dán về các con vật và đặt câu hỏi:
+ Trong tranh có những con vật gì?
+ Các con vật này có hình dáng và đặc điểm màu sắc như thế nào?
+ Các con vật đều có những phần chính nào?
+ Em hãy kể một số con vật khác mà em biết?
* Gv tóm tắt :
+ Có rất nhiều con vật với hình dáng và đặc điểm khác nhau, các em hãy chọn một con vật em thích để vẽ.
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Hs quan sát và trả lời
- Hs trả lời:
- Hs trả lời: Có con cao, thấp, to nhỏ khác nhau, con thì có sừng, con thì có cánh...
- Đầu, thân, chân và đuôi…
- Hs trả lời:
- Hs lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ,cách xé dán:
*) Cách vẽ:
- Chọn con vật định vẽ.
- Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, thân, chân đuôi.
- Vẽ chi tiết: mắt, mũi, miệng, tai…sau.
- Có thể vẽ thêm cỏ, cây, hoa, lá, người…để bài vẽ hấp dẫn hơn.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Gv cho Hs xem một số bài Hs năm trước vẽ.
*) Cách xé dán:
- Chọn giấy màu làm hình nền và giấy màu để xé hình con vật.
- Xé phần chính trước, các phần nhỏ sau.
- Xé các hình chi tiết.
- Xếp hình con vật lên giấy cho phù hợp với khổ giấy. (Chú ý tạo dáng cho con vật sinh động).
- Dùng hồ dán từng phần của con vật.
Lưu ý:
+ Có thể xé dán con vật nhiều màu hoặc từ một màu.
+ Có thể vẽ hình lên giấy nền rồi xé giấy dán cho kín hình vẽ (có thể chọn 2-3 màu.) Nên xé dán thêm cỏ cây, hoa, mặt trời... cho sinh động.
Hoạt động 2.
Cách vẽ và xé dán:
- Hs lắng nghe và quan sát Gv hướng dẫn trên bảng.
- Hs lắng nghe và quan sát Gv hướng dẫn trên bảng.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv quan sát theo dõi, gợi ý để Hs tạo dáng và vẽ thêm hình ảnh phụ cho phù hợp.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Hs tiến hành làm bài.
+ Hs chọn con vật mình thích để thể hiện.
+ Có thể chọn vẽ nặn hoặc xé dán tùy theo sở thích.
(2’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Các con vật đem lại cho ta những ích lợi như: con gà thì cho ta trứng, thịt, gáy báo thức buổi sáng, con chó thì giữ nhà…vì vậy các em cần chăm sóc thương yêu, bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ, hình xé dán...
+ Cách sắp xếp các hình ảnh...
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Hs chọn bài mình thích.
4) Dặn dò: (1’)
- Sưu tầm tranh các con vật
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách vẽ màu vào hình có sẵn.
+ Mang đầy đủ dụng cụ học tập.
File đính kèm:
- BAI MI THUAT 2 TUAN 5.doc