Giáo án âm nhạc lớp 2 - Nguyễn Thị Thanh Tú

I- Mục tiêu.

- Kiến thức : Ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1.

- Kỹ năng : Luyện lại các cách hát đúng: tư thế ngồi hát,hát đều giọng,rõ tiếng.

- Thái độ : Qua tiết học giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca, đồng thời tạo không khí học tập hứng khởi

II- Chuẩn bị.

 1. Giáo viên.

- Tranh ảnh minh hoạ một số bài hát lớp 1.

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc,

- Nhạc cụ gõ, học sinhchơi âm nhạc

 

doc73 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 2 - Nguyễn Thị Thanh Tú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh hát bài Chim ch ớch bụng à gv nhận xét sửa sai nếu có. - Cho học sinh ôn luyện bằng nhiều hỡnh thức . Hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp, phỏch. + Gọi HS nhận xột. + GV nhận xột. - Hướng dẫn HS hỏt kết hợp vận động phụ họa. à giáo viên khen ngợi đánh giá. + Đố cỏc con biết cú bài hỏt nào cú tờn của cỏc loại nhạc cụ gừ ? Tỏc giả? * Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát bài “Chỳ ếch con”. + Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo Tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hỏt kết hợp với trũ chơi gừ nhạc cụ. - Gọi HS lờn biểu diễn trước lớp. à giáo viên nhận xét đánh giá. - Treo tranh và hỏi : + Bức tranh vẽ hỡnh ảnh gỡ? Hỡnh ảnh ấy cú trong bài hỏt nào đó học? + Dõn ca miền nào? - Đệm đàn, bắt giọng cho HS hỏt ụn bài hỏt. à GV nhận xét sửa sai nếu có. - Hỏt kết hợp gừ theo tiết tấu lời ca. * Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động nhịp nhàng à giáo viên nhận xét đánh giá. * Giáo viên giới thiệu bài hát: “ Đi cấy”, một bài dõn ca Thanh Húa được diễn tấu bằng cỏc loại nhạc cụ dõn tộc Việt Nam. - Cho HS nghe băng và hỏi : + Tiết tấu của bài này nhanh hay chậm? + Con cú cảm nhận như thế nào? + Qua đoạn nhạc vừa rồi, bạn nào phỏt hiện cú loại nhạc cụ nào chỳng ta đó biết? - Cho HS nghe lại lần thứ 2, sau đú nhận xột qua tỏc phẩm. * Củng cố nội dung ý nghĩa của bài học cho học sinh. - Nhận xét tiết học của học sinh, khích lệ, động viên những em đã chuẩn bị bài ở nhà. - Hỏt và gừ đệm theo TTLC bài hỏt Bắc kim thang * Dặn các con về nhà ôn bài,mạnh dạn biểu diễn cho bố mẹ, ông bà xem . - Cho học sinh nghỉ. - Thực hiện. - Quản ca cho lớp hát một bài đã học. - Học sinh nghe và trả lời câu hỏi. + Bài hỏt Chim ch ớch bụng + Nhạc : V ăn Dung Lời :thơ Nguyễn Viết Bớnh. - Cả lớp hát. + Học sinh tiếp thu, sửa sai. - HS hỏt theo hướng dẫn của GV: + Hỏt đồng thanh + Hỏt theo dóy, tổ. + Hỏt cỏ nhõn. - Hỏt kết hợp vận động phụ họa. - HS đoỏn tờn bài hỏt : “Chỳ ếch con”. + Tỏc giả : Phan Nhõn - Cả lớp hát. - HS chú ý thực hiện theo giáo viên hướng dẫn. - Học sinh hưởng ứng - HS lờn biểu diễn , Hs dưới lớp nghe và nhận xột bạn. - Hs theo dừi và trả lời... bài hỏt : “ Bắc kim thang”. + Dõn ca Nam bộ. - HS hỏt tập thể bài hỏt. + Học sinh tiếp thu, sửa sai. - HS thực hiện theo tổ , nhúm. - HS đứng hỏt, chõn bước đều tại chỗ, vung tay nhịp nhàng. - Nghe và cảm nhận. - Trả lời theo cảm nhận. - Học sinh nghe nhạc. - 2 Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ. - HS thực hiện. - Học sinh ghi nhớ - Học sinh đứng chào! Đàn Đàn Thanh phỏch Đàn Thanh phỏch Tranh ảnh Đàn Thanh phỏch Đàn Đài Đài Kế hoạch bài dạy Thứ năm ngày 28 tháng 04năm 2011 (ABD) Tiết 33: B ài : - Ôn tập một số bài hát đó học. - Trũ chơi “Chim bay cũ bay” I- Mục tiêu. - Kiến thức : Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca một số bài hát đó học. - Kỹ năng : Thể hiện đúng tình cảm, sắc thái và trình bày, biểu diễn tốt cỏc bài hát kết hợp vận động phụ họa hoặc mỳa đơn giản. - Thỏi độ : Qua bài học rèn kĩ năng biểu diễn , nghe hỏt và thực hiện trũ chơi cho học sinh. II- Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc, đạo cụ múa. - Nhạc cụ gõ, học sinhchơi âm nhạc… - Tranh ảnh thể hiện nội dung cỏc bài hát. 2. Học sinh. - Tập bài hát lớp 2 - Học thuộc lời ca cỏc bài hát “ Trờn con đường đến trường, Chỳ ếch con”... III- Hoạt động dạy- học chủ yếu. TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 6’ 6’ 6’ 10’ 2’ 1’ 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới. a. Ôn các bài hát. * Ôn tập bài hát “ Trờn con đường đến trường”. * Ôn bài hát “ Chỳ ếch con” * Ôn bài hát “ Bắc Kim thang” b. Trũ chơi “Chim bay cũ bay” 4. Củng cố. 5. Dặn dò. * Nhắc nhở học sinh trật tự. - Nắm bắt sĩ số. - Khởi động giọng. * Kiểm tra trong tiết học. * Giáo viên treo tranh có nội dung cỏc bài hát đó học. - Giáo viên đàn 1 câu hát ở trong mỗi bài cho học sinh đoán xem đó là câu hát trong bài hát nào, và ứng với bức tranh nào? - Đệm đàn cho học sinh hát bài “ Trờn con đường đến trường” à gv nhận xét sửa sai nếu có. - Cho học sinh ôn luyện bằng cách chia tổ, nhóm hát kết hợp vỗ tay theo 3 cách: theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - Cá nhân lên trình bày bài hát “ Trờn con đường đến trường”( có sử dụng điệu múa tự sáng tạo) à giáo viên khen ngợi đánh giá. * Giáo viên đệm đàn cho cả lớp hát bài “ Chỳ ếch con”. + Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp , phách. + Khuyến khích cá nhân lên bảng hát kết hợp biểu diễn điệu múa tự chuẩn bị à giáo viên nhận xét đánh giá. * Hướng dẫn học sinh hát theo kiểu nối tiếp.( Hỏt 3 lời ) Chia lớp làm 3 nhóm: Nhóm1 : cõu hỏt 1, 2 Nhóm 2: Cõu 3, 4 Nhóm 3: Cõu 5, 6 - Cho cá nhân lên bảng biểu diễn à giáo viên nhận xét đánh giá. * Giáo viên cho HS nghe bài hát: “ Chim bay cũ bay” Nhạc và lời : Hoàng Long. - Gv tổ chức trũ chơi: Cỏc em đứng thành vũng trũn, mỗi em cỏch nhau 1 sải tay. GV đứng điều khiển và hỏt bài Chim bay cũ bay. Hỏt hết 1 lần,GV hụ “Cũ bay” hoặc “Chim bay”, cỏc em phải nhanh chúng giơ ngang 2 tay vẫy vẫy làm động tỏc đang bay. Khi GV hụ “Nhà bay” thỡ phải đứng im. Khi nghe hụ “Chim bay”, “Cũ bay” mà “Khụng bay” thỡ thua cuộc. * Củng cố nội dung ý nghĩa của bài học cho học sinh. - Nhận xét tiết học của học sinh. * Dặn các con về nhà ôn bài,mạnh dạn biểu diễn cho bố mẹ, ông bà xem . - Thực hiện. - Quản ca cho lớp hát một bài đã học. - Học sinh quan sát, nghe và trả lời câu hỏi. - Cả lớp hát. - Các tổ, nhóm, cá nhân ôn luyện. - Học sinh tiếp thu, sửa sai. - 1-2 HS lên bảng, bạn khác nhận xét. - Cả lớp hát. - Học sinh chú ý thực hiện theo giáo viên hướng dẫn. - Học sinh hưởng ứng - Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Cá nhân lên bảng biểu diễn. - Học sinh nghe . - HS nghe và tham gia trũ chơi. - Học sinh ghi nhớ. - Học sinh ghi nhớ Tranh ảnh Đàn Thanh phỏch Đàn Đàn Thanh phỏch Đàn Đài Kế hoạch bài dạy Môn: Âm nhạc lớp 2 Thứ tư ngày 4 (11) tháng 05 năm 2011 (C) Tuần 34 - 35 Thứ năm ngày 5(12) tháng 05 năm 2011 (ABD) Ôn tập - Kiểm tra cuối năm I- Mục tiêu. - Kiến thức : Học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca 6 bài hát đã học trong kỳ II theo tổ, nhóm, cá nhân. - Kỹ năng : Thể hiện đúng tình cảm, sắc thái của bài hát trên.Trình bày, biểu diễn tốt bài hát. - Thỏi độ : Khuyến khớch HS tự tin khi trỡnh bày bài hỏt. II- Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc, đạo cụ múa, tranh ảnh. - Nhạc cụ gõ, trò chơi âm nhạc… 2. Học sinh. - Tập bài hát lớp 2 - Học thuộc lời ca 6 bài hát đã học. III- Hoạt động dạy- học chủ yếu. TG Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH 2p 33p 10p 15p 7p 3p 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới. a, Ôn tập 6 bài hát: -Trờn con đường đến trường. - Hoa lỏ mựa xuõn. - Chỳ chim nhỏ dễ thương. - Chim chớch bụng. - Chỳ ếch con. - Bắc kim thang. b, Trò chơi âm nhạc “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” c, Biểu diễn bài hỏt. 4. Củng cố. 5. Dặn dò. - Nhắc nhở học sinh trật tự. - Nắm bắt sĩ số. - Khởi động giọng. - Kiểm tra trong tiết học. - Giáo viên ghi đầu bài lên bảng. - GV hướng dẫn ụn tập lại 6 bài hỏt bằng hỡnh thức thi giữa cỏc tổ. Cỏc tổ thực hiện cỏc bài tập sau để tớnh điểm thi đua: 1. Kể tờn 6 bài hỏt đó học: GV treo 6 bức tranh cú nội dung 6 bài hỏt , chỉ định 4 HS của 4 tổ lờn ghộp tờn bài hỏt sao cho đỳng trong 2p. Ghộp đủ và đỳng tờn bài hỏt v ào 6 bức tranh sẽ được 10 điểm. 2. Kể tờn tỏc giả: GV chỉ định 4 HS khỏc của 4 tổ lờn ghộp tờn tỏc giả 6 bài hỏt vào dưới tờn 6 bài hỏt trong 2 phỳt. Ghộp đủ và đỳng tờn tỏc giả của 6 bài được 10 điểm. 3. Nghe tiết tấu đoỏn tờn bài hỏt : GV gừ từng tiết tấu, HS nào biết đố là tiết tấu của cõu hỏt nào, trong bài nào, vừa hỏt vừa gừ đỳng sẽ được 10 điểm. Nếu thực hiện chưa đầy đủ, số điểm sẽ thấp hơn. 4. Lần lượt từng tổ trỡnh bày bài hỏt Trờn con đường đến trường , trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp 2. Tổ trưởng bắt nhịp. 5. Từng tổ trỡnh bày bài hỏt Hoa lỏ mựa xuõn , trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt kết hợp gừ đệm theo TTLC. 6. Từng tổ trỡnh bày bài hỏt Chỳ chim nhỏ dễ thương, trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch. 7. Từng tổ trỡng bày bài hỏt Chim chớch bụng, trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt kết hợp vận động phụ họa. 8. Từng tổ trỡnh bày bài hỏt Chỳ ếch con, trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp. ( Hỏt đơn ca, cỏc thành viờn trong tổ gừ đệm theo phỏch). 9. Từng tổ trỡnh bày bài hỏt Bắc kim thang kết hợp gừ đệm theo phỏch. * GV điều khiển và đỏnh giỏ. - Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi. + Điều khiển trò chơi, như đã chuẩn bị. (Học sinh nghe giáo viên đàn giai điệu của bài hát khi đó học sinh nghe và đoán đó là giai điệu của bài hát nào ) - Dựng cỏc bài hỏt đó học trong năm, GV tổ chức cho từng nhúm hoặc cỏ nhõn lờn biểu diễn trước lớp. Khi biểu diễn cú kết hợp vận động phụ họa. - Từ một số bài hỏt, GV cho HS tự nghĩ ra cỏc động tỏc mỳa hoặc vận động phụ họa. GV cho từng nhúm thi đua thể hiện và chọn ra nhúm khỏ nhất để biểu dương. - Cho hs nghe và hát cùng với băng đài “ Trờn con đường đến trường” - Củng cố nội dung ý nghĩa của bài học cho học sinh. - GV đỏnh giỏ và khen ngợi những HS hỏt đỳng yờu cầu. GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viờn những em hỏt chứ đạt yờu cầu cần phải cố gắng hơn trong năm học sau. - Gv tổng hợp kết quả học tập của HS. - Hãy mạnh dạn biểu diễn cho bố mẹ, ông bà xem nhé! - Cho học sinh nghỉ. - Thực hiện. - Quản ca cho lớp hát một bài đã học. - Học sinh chú ý thực hiện theo giáo viên hướng dẫn. - HS của cỏc tổ thực hiện. - HS của cỏc tổ thực hiện. - HS của cỏc tổ thực hiện. - HS của cỏc tổ thực hiện. - HS của cỏc tổ thực hiện. - 1 HS hỏt đơn ca, cỏc thành viờn trong tổ gừ đệm theo phỏch - HS của cỏc tổ thực hiện - Học sinh chơi trò chơi. - Học sinh nghe và đoán giai điệu của bài hát. - HS từng tổ tham gia thi đua. - Học sinh hát theo băng đài. - Học sinh ghi nhớ. - Học sinh vỗ tay - Học sinh nghe. - Học sinh ghi nhớ. Tranh ảnh M ảnh ghộp hỡnh Thanh phỏch Đàn Thanh phỏch Đàn Đàn Đài

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 h.doc
Giáo án liên quan