1. Kiến thức:
- Học sinh biết được ý nghĩa của phần mềm Geogebra
- Bước đầu làm quen với phần mềm như: khởi động, giao diện của phần mềm.
- Biết được các công cụ của phần mềm và cách sử dụng chúng.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo các công cụ vẽ điểm, đoạn, đường thẳng để vẽ các hình hình học cơ bản.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4896 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 49 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 11/03/2011
Tiết: 49
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh biết được ý nghĩa của phần mềm Geogebra
Bước đầu làm quen với phần mềm như: khởi động, giao diện của phần mềm.
Biết được các công cụ của phần mềm và cách sử dụng chúng.
Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo các công cụ vẽ điểm, đoạn, đường thẳng để vẽ các hình hình học cơ bản.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, máy chiếu, sách giáo khoa.
Học sinh: đọc trước bài mới, chuẩn bị đủ sách, vở ghi bài.
Phương pháp:
- Thuyết trình, trực quan, giảng giải, vấn đáp, thảo luận nhóm.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
+ Đặt vấn đề: Ở chương trình tin học lớp 6, 7 các em đã được học rất nhiều phần mềm hổ trợ cho công việc học tập của mình như: Mario để luyện gõ phím, Earth explorer dùng để học địa lý,…. Và cũng trong chương trình lớp 7 chúng ta đã được làm quen với phần mềm vẽ hình hình học Geogebra nhưng với phiên bản tiếng Anh và cách sử dụng một số công cụ đơn giản của phần mềm. Phần tin học của chương trình lớp 8, các em sẽ tiếp tục học cách sử dụng phần mềm này nhưng với phiên bản tiếng Việt và cách sử dụng nhiều công cụ hơn mà phần mềm đã hổ trợ cho chúng ta.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1:Tìm hiểu về phần mềm Geogebra:
GV:- Một em hãy nhắc lại lợi ích của phần mềm Geogebra?
HS: Phần mềm Geogebra vẽ hình rất chính xác và có khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
GV: nhận xét, cho học sinh ghi bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động và giao diện của phần mềm Geogebra
GV: Chúng ta vừa nhắc lại lợi ích của phần mềm Geogebra, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau làm quen với phần mềm này. Chúng ta qua phần 2.
GV: Để khởi động 1 phần mềm, cách đơn giản và thông dụng nhất em đã được học là gi?
HS: trả lời.
GV: Để khởi động phần mềm Geogebra chúng ta cũng làm tương tự như khi khởi động các phần mềm khác-nháy đúp chuột lên biểu tượng chương trình trên màn hình desktop
GV: Mở màn hình làm việc của phần mềm lên và chỉ cụ thể cho học sinh quan sát.
HS: Chú ý lắng nghe và quan sát.
GV: Thanh bảng chọn là gì?
HS: trả lời: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm.
GV: Thanh công cụ là gì?
HS: trả lời: chứa các công cụ làm việc chính.
GV: nhận xét và cho học sinh ghi bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số công cụ làm việc chính:
GV: Để biết được tác dụng và cách sử dụng công cụ như thế nào chúng ta qua phần c.
GV: Trong tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua 3 nhóm công cụ đầu tiên đó là: công cụ di chuyển , công cụ liên quan đến đối tượng điểm , công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng .
GV: 1 học sinh cho biết công dụng của công cụ di chuyển và cách sử dụng nó.
HS: Nhìn SGK và trả lời câu hỏi.
GV: Bây giờ chúng ta qua nhóm công cụ thứ 2, nhóm công cụ liên quan đến đối tượng điểm. Lớp chia làm 4 nhóm và thảo luận để trả lời câu hỏi: Nhóm công cụ liên quan đến đối tượng điểm bao gồm mấy công cụ( nêu rõ tác dụng từng công cụ) và cách sử dụng mỗi công cụ.
HS: Thảo luận và trả lời.
GV: Nhận xét, rút ra kết luận, cho học sinh ghi bài. Thực hành trên máy cho học sinh quan sát và đề nghị 1 HS lên thao tác lại.
GV: Nhóm công cụ thứ 3 chúng ta cần tìm hiểu là nhóm công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng. Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Nhóm công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng bao gồm mấy công cụ( nêu rõ tác dụng từng công cụ) và cách sử dụng mỗi công cụ.
HS: Thảo luận và trả lời.
GV: Nhận xét, rút ra kết luận, cho học sinh ghi bài. Thực hành trên máy cho học sinh quan sát và đề nghị 1 HS lên thao tác lại.
Em đã biết gì về Geogebra
Phần mềm Geogebra vẽ hình rất chính xác và có khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt.
Khởi động:
Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động chương trình.
Giới thiệu màn hình Geogebra tiếng Việt.
Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
- Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm Geogebra.
-Thanh công cụ: chứa các công cụ làm việc chính.
+ Đây chính là các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với đối tượng.
+ Khi nháy chuột lên một nút lệnh ta sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
+ Mỗi công cụ có một biểu tượng tương ứng cho biết công dụng của công cụ đó.
Giới thiệu các công cụ làm việc chính
- Công cụ di chuyển: dùng để di chuyển hình.
Chú ý: + Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctr trong khi chọn.
+ Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn phím Esc để chuyển về công cụ di chuyển.
- Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
+ Công cụ dùng để tạo một điểm mới.
Cách sử dụng: chọn công cụ và nháy chuột lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng này.
+ Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
Cách sử dụng: chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
+ Công cụ dùng để tạo trung điểm của(đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước.
Cách sử dụng: chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm này để tạo trung điểm.
- Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng.
+ Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
Cách sử dụng: Chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn 2 điểm trên màn hình.
+ Công cụ sẽ tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Cách sử dụng: Chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị vào cửa sổ hiện ra. Nháy nút Áp Dụng sau khi nhập xong độ dài đoạn thẳng.
Chú ý: Trong cửa sổ hiện ra có thể nhập một chuỗi kí tự là tên cho một giá trị số.
Củng Cố:
Hãy nêu công dụng và cách sử dụng của công cụ di chuyển và công cụ liên quan đến điểm.
Hãy nêu công dụng và cách sử dụng của công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng; các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
Hướng dẫn về nhà:
HS về nhà học bài cũ, chuẩn bị thực hành cho tiết sau.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- LOP 8 Bai phan mem geogebra.doc