Bài giảng Tiết 52: Tạo bảng và làm việc với bảng

Trong khi thực hiện các thao tác trên bảng, ta có thể dùng các công cụ nằm trên thanh Tables and Borders.

-Nêu cách hiện/ ẩn thanh công cụ này

 

doc8 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 52: Tạo bảng và làm việc với bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 2: Tìm hiểu các nút lệnh trên thanh Tables and Borders: Hoạt động của GV Nội Dung -GV chia HS thành 4 nhóm, thảo luận trong 5 phút, tìm hiểu các nút lệnh của thanh Tables and Borders. -Mời các nhóm đưa ra các kết quả. -Mời các nhóm nhận xét lẫn nhau. GV sửa chữa bổ sung. 2.Tìm hiểu các nút lệnh trên thanh Tables and Border: - Có thể dùng các nút lệnh trên thanh Tables and Borders để thực hiện nhanh các thao tác trên bảng. Hoạt động 3:Hàm tính tổng: Hoạt động của GV Nội Dung -Trong quá trình làm việc với bảng, đôi khi ta cần tính giá trị các dữ liệu số trong bảng, chúng ta sẽ tìm hiểu các cách hàm dùng trong tính toán. -Em thấy cách tính toán trong bảng giống như Chương trình nào em đã học? -Để tính tổng một dòng hay một cột, trước tiên ta phải làm gì? -Nêu lệnh gọi công thức? -Để tính tổng ta dùng hàm gì? -Nêu cú pháp của hàm tính tổng -Tính tổng theo dòng, ta dùng lệnh gì? -Tính tổng theo cột, ta dùng lệnh gì? -GV giới thiệu thêm một số hàm như AVERAGE, MAX, MIN. 1.Hàm tính tổng: -Nháy chọn ô cần chứa giá trị (thường là ô cuối của cột, hoặc ô nằm cuối dòng). -Mở hộp thoại công thức ta dùng lệnh: TableàFomular. -Trong khung Fomular (phía sau dấu bằng) ta gõ hàm theo cú pháp sau: SUM(VỊ TRÍ DÃY SỐ) * Nếu tính tổng theo cột ta dùng lệnh SUM(ABOVE) hoặc SUM(BELOW). *Nếu tính tổng theo dòng ta dùng lệnh SUM(LEFT) hoặc SUM(RIGHT). Hoạt động 4: Sắp xếp dữ liệu trong bảng: Hoạt động của GV Nội Dung -Có mấy loại dữ liệu thông thường trong bảng? -Nêu các bước sắp xếp dữ liệu trong một cột? -Có thể sắp xếp dữ liệu theo dòng không? Vì sao? 2.Sắp xếp dữ liệu trong bảng: -Chọn cột cần sắp xếp dữ liệu -Dùng lệnh Table à Sort hoặc nháy vào biểu tượng (sắp xếp tăng dần), (sắp xếp giảm dần) trên thanh Tables and Borders. Ngày dạy: 07/01/2012 Tiết 53-54-55-56-56-58 BÀI THỰC HÀNH SỐ 8 Ngày dạy :14/01/2012 Tiết 59-60-61 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP THỰC HÀNH TỔNG HỢP (TT) I Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Các em hãy chia nhóm 2 HS/nhóm để chuẩn bị thực hành -Nêu cách mở thanh Tables and Borders -Trong bảng trên có bao nhiêu dòng, bao nhiêu cột -Dòng đầu tiên đã được làm gì mà chỉ còn duy nhất 1 ô? -Để tạo biểu tượng hình bao thư và hình điện thoại em dùng lệnh gì? -Ô “Đơn vị tính và Kế hoạch năm 2003” chiếm mấy dòng? Nó đã được làm gì? -Nội dung ở dòng thứ 2 và 3 đã được canh lề nào? -Ở dòng thứ 2 tại ô “Đơn vị tính” ta dùng biểu tượng xóa bảng để xóa biên trên của ô. -Kiểu nền ở dòng 3 và dòng 4 có giống nhau không? -Ô chứa địa chỉ Website gồm mấy ô ngang trộn lại? -Ô chứa nội dung “Tiền của bạn không ngừng sinh lợi” chiếm mấy ô ngang? -Cho các nhóm thực hành, mời các nhóm nhận xét lẫn nhau, GV theo dõi và sửa chữa. -Tăng cường khả năng nhận xét giữa các nhóm để giúp HS có thể nhận ra nhiều lỗi sai phát sinh trong quá trình thực hành. -HS chia nhóm chuẩn bị thực hành. -Vào View à Toolbars à Tables and Borders -Có 7 dòng, năm cột -Trộn 7 ô dòng đầu thành 1 ô -Vào Insert à Symbol à chọn font Wingdings -Chiếm 2 dòng, nó đã được trộn ô. -Canh lề giữa. -Không giống nhau. -Hai ô ngang -Ba ô ngang Ngày dạy: 14/01/2012 Tiết 62: KiÓm tra PHẦN 3 TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET- THƯ ĐIỆN TỬ Tiết 63: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET Câu1: Em hãy trình bày cách lưu thông tin trên trang web về máy tính ta làm như thế nào ? 3. BÀI MỚI HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tìm kiếm thông tin trên web - Yêu cầu hs đọc thông tin SGK - Làm mẫu nội dung bài tập 1 Bài 1: Tìm kiếm thông tin trên web 1. Khởi động trình duyệt Firefox, nhập địa chỉ www.google.com.vn vào ô địa chỉ và nhấn Enter 2. Gõ từ khoá liên quan đến vần đề cần tìm vào ô tìm kiếm. 3. Kết quả được hiển thị như sau:  Tiêu đề của tranh web ‚ Đoạn văn bản trên trang web chứa từ khoá. ƒ Địa chỉ tranh web. 4. Nháy chuột vào chỉ số trang tương ứng phía cuối trang web để chuyển trang web. Mỗi trang kết quả chỉ hiển thị 10 kết quả tìm kiếm. 5. Nháy chuột trên một kết quả để chuyển tới trang web tương ứng. - Quan sát hs thực hiện ® đọc thông tin SGK ® quan sát. ® Thực hiện lại tại máy mình. 1. Tìm kiếm thông tin trên Web B1: Mở trình duyệt Web. B2: Mở máy tìm kiếm. B3: Gõ từ khoá vào ô tìm kiếm. B4: Nhấn Enter hoặc nháy vào tìm kiếm B5: Kết quả được hiển thị chọn địa chỉ trang web liên quan. Hoạt động 2: Tìm hiểu Lưu tin. ô dành để nhập từ khoá - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk - Yêu cầu hs thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là cảnh đẹp sapa? - Nhận xét . - Quan sát kết quả và cho Nhận xét về kết quả tìm được đó? - Quan sát các trang web tìm được - Thực hiện tìm kiếm “cảnh đẹp sapa” và so sánh với cách tìm kiếm trên? Nhận xét kết quả Nhận được? Cho Nhận xét về tác dụng của dấu “”? CỦNG CỐ Gv: Thực hiện lại các thao tác để hs quan sát . ® đọc thông tin sgk ® Thực hiện và cho kết quả ® kết quả tìm được là tất cả các trang web chứa tư thuộc từ khoá và không phân biệt chữ hoa và chữ thường. ® Quan sát. ® Thực hiện và nêu Nhận xét. 2. Tìm hiểu cách sử dụng từ khoá để tìm kiếm thông tin. - Khi thực hiện tìm kiếm với dấu “” ta thấy kết quả tìm kiếm cụ thể hơn *****™&™***** Ngày dạy: 03/02/2012 Tiết 64 THƯ ĐIỆN TỬ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra máy hướng dẫn học sinh thực hành. GV: Đóng điện GV: tiếp nhận báo cáo- phổ biến nội dung thực hành. HS: Ôn định chỗ ngồi. Khởi động máy tính- kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin trên web. GV: Có nhiều website cung cáp dịch vụ thư điện tử. - Em hãy kể tên các dịch vụ cung cấp thư điện tử www.google.com.vn www.yahoo.com.vn www.hotmail.com - Cách đăng kí hộp thư - GV giới thiệu như SGK Chú ý: quan trọng nhất là tên đăng nhập và mật khẩu Lưu ý: cần phảI điền đủ và đúng thông tin trên muùc và ghi nhớ tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng hộp thư HS www.google.com.vn www.yahoo.com.vn www.hotmail.com Chú ý: Phải nhập quan trọng nhất là tên đăng nhập và mật khẩu Bài1:Đăng kí hộp thư Đăng kí hộp thư Gmail 1.Truy nhập trang webwww.google.com.vn 2. Nháy chuột vào mục Gmail ở hàng trên cùng. Trang web sẽ xuất hiện như H38.SGK- T41 3. Nháy nút tạo tài khoản để đăng kí hộp thư mới 4. Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí như H39.SGK- T42 5. Nhập các kí tự trên H.40 để xác minh từ 6. Đọc các mục trong ô Điều khoản phục vụ, sau đó nháy nút tôi chấp nhận, hãy tạo tài khoản của tôi Khi trang web hiển thị lời chúc mừng, quá trình đăng kí đã thành công. Hộp thư đã được tạo Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đăng nhập hộp thư và đọc thư GV: Làm thế nào để đăng nhập hộp thư và đọc thư Bài 2:Đăng nhập hộp thư và đọc thư 1. Truy cập website www.google.com.vn và nháy nút gmail ( trang web H.37 sẽ xuất hiện) 2. Gõ tên đăng nhập vào ô Tên người dùng và mật khẩu vào ô Mật Khẩu rồi nhần Enter. Hộp thư hiện như H41. SGK 4. Củng cố: GV nhận xét các nhóm học tập qua tiết thực hành. Cho điểm một số nhóm học tốt. HD thêm một số nhóm chưa tốt. 5. Dặn dò: Chuẩn bị phần còn lại của bài thực hành. Ngày dạy: 03/02/2012 Tiết 65 THƯ ĐIỆN TỬ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra máy hướng dẫn học sinh thực hành. GV: Đóng điện GV: tiếp nhận báo cáo- phổ biến nội dung thực hành. HS: Ôn định chỗ ngồi. Khởi động máy tính- kiểm tra tình trạng máy báo cáo với giáo viên. Hoạt động 2: Tìm hiểu về soạn và gửi thư GV: Làm thế nào để soạn và gửi thư? GV: Kết quả tìm kiếm ở các thời điểm khác nhau có thể khác nhau vì thông tin trên internet thường xuyên được cập nhật. Chú ý: ta có thể gửi tệp đính kèm bằng cách nháy vào Đính kèm tệp chọn tệp đính kèm HS: trả lời HS: Chú ý: ta có thể gửi tệp đính kèm bằng cách nháy vào Đính kèm tệp chọn tệp đính kèm Bài 3:Soạn và gửi thư Để soạn và gửi thư, ta thực hiện: 1. Nháy mục soạn thư để soạn một thư mới. Cửa sôư soạn thư sẽ được mở như H.42 SGK- T43 2. Gõ địa chỉ của người nhận vào ô Tới, gõ tiêu đề thư vào ô chủ đề và nội dung thư vào vùng trống phía dưới. 3. Nháy nút Gửi để gửi thư Hoạt động 3:Tìm hiểu gửi thư trả lời GV: Làm thế nào để trả lời một thư 1.Nháy chuột trên liên kết để mở thư cần trả lời. 2. Nháy nút Trả lời . Quan sát thấy địa chỉ người gửi được tự điền vào ô Tới 3. Gõ nội dung trả lời thư vào ô phía dưới Nháy nút Gửi để gửi thư Bài 4:gửi thư trả lời 1.Nháy chuột trên liên kết để mở thư cần trả lời. 2. Nháy nút Trả lời . Quan sát thấy địa chỉ người gửi được tự điền vào ô Tới 3. Gõ nội dung trả lời thư vào ô phía dưới Nháy nút Gửi để gửi thư 4. Củng cố: GV nhận xét các nhóm học tập qua tiết thực hành. Cho điểm một số nhóm học tốt. HD thêm một số nhóm chưa tốt. 5. Dặn dò: Ôn lai kiến thức, tiết sau ôn tập kiểm tra Tiết 66-67-68¤n tËp Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp c¸c thao t¸c c¬ b¶n Microsoft Word C¸ch gâ tiÕng ViÖt ? C¸ch më, ®ãng, t¹o míi vµ l­u mét tÖp v¨n b¶n ? Ho¹t ®éng 2: ¤n tËp vÒ c¸c lÖnh cña Microsoft Word Nªu c¸ch : §Þnh d¹ng ký tù §Þnh d¹ng ®o¹n v¨n b¶n T¹o khung vµ nÒn ChÌn h×nh ¶nh Gâ chØ sè trªn, d­íi, c«ng thøc to¸n häc §¸nh dÊu ®Çu ®o¹n T¹o ch÷ hoa ®Çu ®o¹n. T¹o ch÷ nghÖ thuËt, vÏ h×nh trong Word. Chia cét T¹o b¶ng biÓu, thao t¸c trªn hµng cét §Æt lÒ v¨n b¶n, ®¸nh sè trang, in v¨n b¶n Ho¹t ®éng 3: Cñng cè vµ dÆn dß - ¤n bµi cho t«t ®Ó chuÈn bÞ tiÕt kiÓm tra Häc sinh 1 tr¶ lêi Häc sinh 2 nhËn xÐt Häc sinh 3 tr¶ lêi Häc sinh 4 nhËn xÐt Häc sinh 1 tr¶ lêi vµ thùc hiÖn trªn m¸y. C¶ líp quan s¸t vµ ®­a ra lêi nhËn xÐt. Häc sinh 2 tr¶ lêi Tõng häc sinh tr¶ lêi vµ tiÕn hµnh thùc hµnh trªn m¸y. C¶ líp quan s¸t vµ nhËn xÐt c¸ch thùc hiÖn cña b¹n. TiÕt 69, 70 Ngµy d¹y: ................. KiÓm tra (Thùc hµnh) I. Môc tiªu: - §¸nh gi¸ qu¸ tr×nh häc tËp cña häc sinh - Rót kinh nghiÖm trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y II. TiÕn tr×nh æn ®Þnh tæ chøc KiÓm tra: §Ò bµi: So¹n mét v¨n b¶n cã néi dung nh­ sau Bµi thùc hµnh Microsoft Word TËp gâ c«ng thøc to¸n:x2- Dïng thanh c«ng cô vÏ biÓu ®å sau: 60 30 10 1 2 3

File đính kèm:

  • docGiao Trinh Tin Nghe.doc
Giáo án liên quan