Tiết: 46 Bài tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến câu lệnh lặp.

- Thông qua bài tập học sinh nắm vững hơn các kiến thức lí thuyết đã được học.

2. Kĩ năng

- Làm thành thạo các dạng bài tập.

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.

2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 46 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 05/03/2011 Tiết: 46 BÀI TẬP. Mục tiêu Kiến thức: Biết làm các dạng bài tập liên quan đến câu lệnh lặp. Thông qua bài tập học sinh nắm vững hơn các kiến thức lí thuyết đã được học. Kĩ năng Làm thành thạo các dạng bài tập. Thái độ: Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Bài tập 3/60 SGK GV: Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 3/60 HS: Khi thực hiện câu lệnh lặp, máy tính kiểm tra một điều kiện. Với lệnh lặp for := to do ; của Pascal điều kiện cần phải kiểm tra là gì? GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở. HS: Lên bảng làm bài tập. GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: Bài tập 4/61 SGK GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 4/61 HS: Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau giá trị của biến j bằng bao nhiêu? J:=0; for i:=0 to 5 do j:=j+2; GV: Gọi HS nhắc lại cách thi hành của câu lệnh lặp. HS: Cách thi hành: Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện câu lệnh là một lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại. GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở. HS: Lên bảng làm bài tập. GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét. HS: Sửa bài. Hoạt động 3: Bài tập 5/61 SGK GV: Cho 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 5/61 HS: Các câu lệnh Pascal sau có hợp lệ không? Vì sao? for i:=100 to 1 do writeln(‘A’); for I:=1.5 to 10.5 do writeln(‘A’); for i=1 to 10 do writeln(‘A’); for i:=1 to 10 do; writeln(‘A’); Var x:real; begin for x:=1 to 10 do writeln(‘A’); end GV: Cho học sinh đọc thầm và tự giải trong vòng 5 phút. Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện bài tập, các học sinh khác làm bài tập vào vở. HS: Lên bảng làm bài tập. GV: Gọi 1 học sinh nhận xét bài làm của bạn và GV nhận xét. HS: Sửa bài. Bài tập 3 trang 60 SGK Điều kiện cần phải kiểm tra là: Nếu giá trị đầu < giá trị cuối thì câu lệnh được thực hiện; ngược lại câu lệnh không được thực hiện Bài tập 4 trang 61 SGK Lần Lặp 1: i=0; j:=j+2=0+2; i=1; j=2. Lần lặp 2: i=1; j:=J+2=2+2; i=2; j=4. Lần lặp 3: i=2; j:=j+2=4+2; i=3; j=6; Lần lặp 4: i=3; j:=j+2=6+2; i=4; j=8; Lần lặp 5: i=4; j:=j+2=8+2; i=5; j=10; Lần lặp 6: i=5; j:=j+2=10+2; i=6; j=12; Vì giá trị của biến I là 6 > giá trị cuối là 5 do đó vòng lặp dừng lại. Vậy sau khi thực hiện vòng lặp giá trị của biến j là 12. Bài tập 5 trang 61 SGK Sai vì có giá trị đầu (100) > giá trị cuối (1) Sai. Vì giá trị đầu và giá trị cuối không phải là các giá trị nguyên. Sai. Vì sau biến đếm không phải là dấu phép gán. Sai. Vì sau từ khóa do không có dấu ; Sai. Vì biến đếm X có kiểu dữ liệu không phải là integer. Củng Cố: Câu 1: Hãy nêu lại các cú pháp của câu lệnh lặp. Hướng dẫn về nhà: Về nhà xem và làm lại các bài tập. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiết bài tập 46.doc